Noel ngày mấy? Nguồn gốc ra đời và ý nghĩa của ngày Noel

Noel ngày mấy? Có lẽ sẽ rất nhiều nhiều người thắc mắc và phân vân không biết chính xác Noel sẽ rơi vào ngày 24 hay 25 tháng 12 mỗi năm. 

Vì thế, để giải đáp thắc mắc này, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Tung Tăng và tìm hiểu nguồn gốc ra đời và ý nghĩa của ngày Noel nhé!

Ngày Giáng Sinh – Noel là ngày gì?

Ngày lễ Noel hay còn được gọi là lễ Thiên Chúa Giáng sinh, ngày Giáng sinh hay Christmas, đây là một ngày lễ kỷ niệm hằng năm mừng Chúa Giêsu ra đời, Chúa được sinh ra tại Bethlehem, xứ Judea của nước Do Thái

Noel ngày mấy, Noel, ngày mấy Noel , Giáng Sinh

Noel ngày mấy?

Theo lịch Dương hằng năm, ngày lễ Giáng Sinh được tổ chức từ đêm ngày 24 và kéo dài đến hết ngày 25 tháng 12, đêm tối ngày 24 (được gọi là lễ vọng) trước khi tổ chức chính thức trong cả ngày 25 (gọi là lễ chính ngày). Đến năm 354, Giáo hoàng Libero chính thức công bố ngày 25/12 là ngày cử hành lễ Giáng sinh của Chúa Giê Su.

Bởi theo lịch do Thái, thời gian bắt đầu một ngày mới là lúc hoàng hôn chứ không phải lúc nửa đêm, thế nên sự kiện được kéo dài từ 24 đến 25.

Noel ngày mấy, Noel, ngày mấy Noel , Giáng Sinh

Noel bắt nguồn từ nước nào?

Như đã đề cập, theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo, Chúa Jesus được sinh tại Bethlehem ở xứ Judea. Ngày nay là một thành phố trực thuộc Palestine. Lúc đó là thời kỳ Đế quốc La Mã, rơi vào khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2. Cụm từ Noel có gốc từ tiếng La-tinh “nãtãlis” có nghĩa là ngày sinh.

Theo tài liệu ghi trong sách Phúc âm của Thánh Matthew, tên gọi Noel xuất phát từ tước hiệu Emmanuel của tiếng Do Thái, tức là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. 

Trong tiếng Anh, ngày lễ Giáng Sinh được gọi phổ biến là Christmas. Cụm từ Christmas có thể tách đôi thành thành hai tiếng “Christ” và “Mas”. “Christ” mang ý nghĩa là “Đấng được xức dầu” – tước hiệu của Chúa Giêsu, “Mas” có nghĩa là thánh lễ.

Noel ngày mấy, Noel, ngày mấy Noel , Giáng Sinh

Noel kéo dài bao lâu?

Mặc dù sau ngày 25/12 mỗi năm, lễ Giáng Sinh sôi nổi sẽ không còn, thế nhưng nhiều gia đình theo đạo Thiên Chúa hưởng ứng chào mừng không khí Noel đến hết tháng 12 mỗi năm.  

Nhiều gia đình theo đạo sẽ chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh trọng đại từ hơn 1 tháng trước khi Noel, họ trang trí nhà cửa, cây thông noel, quà,  làm hang đá và treo đèn lấp lánh,…

Noel ngày mấy, Noel, ngày mấy Noel , Giáng Sinh

Ý nghĩa ngày Noel

Theo người theo đạo Kitô Giáo, ngày Noel là ngày kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người là Chúa Giê-Su.

Bên cạnh đó, đây là dịp lễ mà tất cả các thành viên trong gia đình sum họp và quây quần bên nhau. Họ nấu những bữa cơm thật mặt, vui chơi, trò chuyện,… Đối với trẻ em, các bạn nhỏ được nhận nhiều bánh, kẹo và những phần quà hấp dẫn từ ông già Noel. Những ai bị bỏ rơi, cô đơn, già yếu, bệnh tật,… sẽ được chia sẻ và chữa lành. 

Noel ngày mấy, Noel, ngày mấy Noel , Giáng Sinh

Ngày lễ Giáng sinh còn mang thông điệp hoà bình: “Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế”. Đó cũng là một câu hát xuất hiện trong bài hát chào mừng lễ Giáng Sinh của đạo Kitô Giáo, câu hát được xướng lên bởi những thiên thần báo tin mừng về sự xuất hiện của vị cứu thế.

Noel ngày mấy, Noel, ngày mấy Noel , Giáng Sinh
2/5 - (5 bình chọn)