Nhược thị là gì? Nhược thị liệu có nguy hiểm và có chữa được không?

Nhược thì là gì? Dấu hiệu của nhược thị ra sao? Nguyên nhân dẫn đến nhược thị? Nhược thị có nguy hiểm không? Là các câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn khi phát hiện con em mình đang mắc phải tình trạng này. Để giải đáp những thắc mắc trên mời bạn theo dõi ngay bài viết dưới đây của Tung Tăng.

Xem thêm bài viết liên quan

Liệt dây thần kinh số 7 có nguy hiểm không và có thể phục hồi được không

Hội chứng rối loạn tic ở trẻ em là gì? Nguyên nhân, biểu hiện và phương pháp điều trị rối loạn tic ở trẻ 2023

Mewing là gì? Giải đáp tất tần tật các thắc mắc về phương pháp luyện tập Mewing 2022

Nhược thị là gì?

Nhược thị hay còn được gọi là mắt lười là một vấn đề liên quan đến mắt, nó là tình trạng giảm thị lực ở một hoặc cả hai mắt, gây ra bởi sự tương tác bất thường giữa hai mắt trong giai đoạn phát triển thị giác quan trọng cụ thể là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Và người bệnh không thể cải thiện được bằng cách đeo kính hoặc kính áp tròng.

Não vì một lý do nào đó không thể nhận biết được hoàn toàn các hình ảnh mà mắt của những bệnh nhân nhược thị truyền đến. Nhược thị hầu như chỉ xảy ra ở một mắt nhưng đôi khi nó có thể làm giảm thị lực ở cả hai mắt. Nhược thị thường xuất hiện từ giai đoạn đầu đời của trẻ nhỏ và nó có thể dẫn đến việc gián đoạn sự phát triển thị giác bình thường của vỏ não.

Nhược thị là gì, bệnh nhược thị, nhược thị có nguy hiểm không, triệu chứng của nhược thị, nhược thị

Bệnh nhược thị được chia làm hai loại là nhược thị chức năng và nhược thị thực thể. Nhược thị chức năng là tình trạng mắt có thể cải thiện sau một thời gian điều trị và phục hồi chức năng. Còn nhược thị thực thể là tình trạng mắt không thể hồi phục hoàn toàn và trở lại bình thường được. Nếu không có giải pháp điều trị kịp thời thì nhược thị có thể dẫn đến mù lòa vĩnh viễn.

Dấu hiệu của nhược thị

Vì nhược thị thường chỉ xảy ra ở một mắt và thường xảy ra ở trẻ nhỏ nên đôi khi các bé sẽ rất hiếm khi nhận biết được vấn đề đang xảy ra. Và phụ huynh thường có thể sẽ không nhận ra vấn đề ở con trẻ trừ khi các bé có các biểu hiện rõ rêt. Một số dấu hiệu của nhược thị có thể nhận biết như là lác/lé mắt, hay nheo mắt, nháy mắt khi nhìn xa, hay dụi mắt, hay nghiêng đầu xem tivi hoặc là hay thường than phìn nhìn mờ, mỏi mắt.

Nhược thị là gì, bệnh nhược thị, nhược thị có nguy hiểm không, triệu chứng của nhược thị, nhược thị

Thông thường nhược thị chỉ được phát hiện khi sàng lọc thị lực thường quy chính vì thế mà phụ huynh nên cho con em của mình đi khám mắt định kỳ hàng năm.

Nguyên nhân dẫn đến nhược thị

Có 3 nguyên nhân chính có thể dẫn đến tình trạng nhược thị là

Lác mắt

Lác mắt hay còn gọi là lé mắt là tình trạng hai mắt không nhìn về một hướng, do hai mắt không cùng nhìn về một hướng cho nên chúng tập trung tiêu điểm vào những điểm hoặc vật thể khác nhau. Vì sự sắp xếp sai của mắt dẫn đến các hình ảnh võng mạc khác nhau được gửi tới vỏ não vùng thị giác, do đó não sẽ bỏ qua những tín hiệu đến từ một trong hai mắt của trẻ

Bất thường khúc xạ – đặc biệt là tình trạng chiết quang mắt không đều

Một nguyên nhân nữa dẫn đến nhược thị ở trẻ đó là do các tật khúc xạ như loạn thị, cận thị và viễn thị, các tật khúc xạ này có thể gây giảm thị lực do hình ảnh bị mờ hoặc hình ảnh truyền đến não. Những trẻ bị mắc tật khúc xạ cao đặc biệt là viễn thị và loạn thị thường có nguy cơ bị nhược thị cao hơn.

Những bất thường khác gây cản trở thị giác

Nếu trẻ gặp phải các tình trạng như bị đục thủy tinh thể ở một mắt hoặc giác mạc bị sẹo, sụp mí, tổn hại dịch kính, di chứng màng đồng tử,… đều có thể dẫn đến nhược thị. Nguyên nhân là do não không thể tạo lập được đường dẫn truyền thị giác. Nếu thấy trẻ có bất kỳ bất thường nào gây cản trở thị giác thì bạn nên thăm khám bác sĩ ngay để hạn chế tình trạng nhược thị.

Nhược thị là gì, bệnh nhược thị, nhược thị có nguy hiểm không, triệu chứng của nhược thị, nhược thị

Nhược thị có nguy hiểm không?

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời thì nhược thị có thể dẫn đến tình trạng mất thị lực vĩnh viễn. Điều trị càng sớm thì khả năng hồi phục thị lực càng tốt. Các nghiên cứu điều trị nhược thị đã chỉ ra rằng nếu điều trị nhược thị ngay khi còn ở tuổi bị thành niên thì có thể cải thiện được thị lực của nhược thị. Do đó với trẻ em bị nhược thị dưới 14 tuổi thì việc điều trị là bắt buộc vì có khả năng hồi phục. Trong những trường hợp trẻ lớn hơn bị nhược thị thì vẫn có thể cải thiện thị lực khi điều trị.

Nhược thị là gì, bệnh nhược thị, nhược thị có nguy hiểm không, triệu chứng của nhược thị, nhược thị


5/5 - (3 bình chọn)