Những thông tin về bệnh giang mai mà bạn cần nắm để phòng bệnh hiệu quả

Bệnh giang mai là một trong những căn bệnh xã hội đáng được lưu ý đến. Nắm rõ các kiến thức về căn bệnh này có thể giúp cho bạn có được những biện pháp phòng bệnh hiểu quả. Vậy cụ thể bệnh giang mai là gì? Nguyên nhân gây nên bệnh, dấu hiện bệnh, đường lây truyền và cách phòng bệnh ra sao? Hãy cùng Tung Tăng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm bài viết liên quan

Sùi mào gà và những điều bạn cần biết để phòng tránh bệnh hiệu quả

Cúm B là gì? Phân biệt cúm B với các loại cúm A và cúm C 2022

Thử thách No Nut November có lợi hay có hại cho sức khỏe nam giới

Bệnh giang mai là gì?

Giang mai là một bệnh do một loại xoắn khuẩn có tên là Treponema pallidum gây nên, đây là một bệnhnhiễm khuẩn thông qua đường tình dục. Khi phát sinh quan hệ không được bảo vệ, qua các vết xước trên da và niêm mạc khi tiếp xúc với dịch tiết từ tổn thương giang mai sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, nữ giới thường có tỷ lệ mắc bệnh giang mai cao hơn nam giới, tuy nhiên trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc ở nam giới đặc biệt là nam giới có phát sinh quan hệ đồng tính đang có xu hướng tăng cao.

Vì bệnh thường không có bất kỳ triệu chứng nào trong nhiều năm cho nên trong trường hợp mắc bệnh kéo dài và không được điều trị một cách đúng đắn, giang mai có thể dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng đến các cơ quan nội tạng quan trọng như tim, não…

bệnh giang mai, bệnh giang mai là gì, đường lây truyền của bệnh giang mai, triệu chứng bệnh bệnh giang mai

Nguyên nhân gây nên bệnh giang mai

Nguyên nhân chính gây nên bệnh giang mai đó chính là do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây nên. Xoắn khuẩn này được tìm ra bởi Schaudinn và Hauffman tìm ra vào năm 1905. Chúng có hình lò xo với khoảng từ 6 đến 14 vòng xoắn.

Dấu hiệu của bệnh giang mai

Bệnh giang mai thường sẽ trải qua ba giai đoạn với những triệu chứng như

Giai đoạn nguyên phát

Đây là giai đoạn ủ bệnh, thường kéo dài trong khoảng 3 tuần. Sau thời gian này, khi bệnh đã ủ đủ, các triệu chứng của giang mai sẽ bắt đầu xuất hiện dưới dạng săng và hạch. Săng giang mai thường là những vệt trợt nông, có hình dạng tròn hoặc bầu dục, với kích thước khoảng 0,5 – 2cm. Các vết trợt thường không có gờ nổi cao và đều có giới hạn rõ ràng. Đáy của săng có màu đỏ như thịt tươi, nền cứng, nên được gọi là “săng cứng,” và khi bóp nhẹ không gây đau. Thường gặp nhất ở niêm mạc sinh dục, ở phụ nữ có thể xuất hiện trên môi lớn, môi bé, và mép âm hộ.

Ở nam giới, săng giang mai thường xuất hiện ở quy đầu, miệng sáo, bìu, và dương vật. Ngoài ra, nó cũng có thể xuất hiện ở miệng, môi, và lưỡi. Hạch thường xuất hiện 5 – 6 ngày sau khi có săng, với hạch vùng bẹn sưng to và hình thành chùm, trong đó có một hạch lớn nhất được gọi là hạch chúa. Săng giang mai có thể tự khỏi sau khoảng 3 đến 6 tuần và không gây nên tình trạng đau nhức

bệnh giang mai, bệnh giang mai là gì, đường lây truyền của bệnh giang mai, triệu chứng bệnh bệnh giang mai

Giai đoạn thứ phát

Giai đoạn thứ phát bắt đầu sau khoảng 45 ngày từ khi săng giang mai xuất hiện, nó có thể kéo dài đến từ 2 đến 3 năm, giai đoạn này sẽ xuất hiện của các tổn thương da và niêm mạc. Tuy nhiên, sau khi lành, thường không để lại sẹo. Ở giai đoạn này thường có các biểu hiện lâm sàng như dát đỏ hồng xuất hiện rải rác trên thân mình, sẩn giang mai có nhiều hình thái đa dạng như sẩn màu đỏ hồng, thâm nhiễm có thể kèm theo viền vảy xung quanh, sẩn giang mai dạng vảy nến, dạng trứng cá, sẩn hoạt tử và sẩn phì đại thường xuất hiện ở khu vực sinh dục và hậu môn. Viêm hạch lan tỏa và tình trạng rụng tóc kiểu rừng thưa cũng là những biểu hiện phổ biến trong giai đoạn này.

bệnh giang mai, bệnh giang mai là gì, đường lây truyền của bệnh giang mai, triệu chứng bệnh bệnh giang mai

Giai đoạn tiềm ẩn

Đây là giai đoạn mà người mắc bệnh không tái phát các triệu chứng. Tuy nhiên, bệnh có nguy cơ tiềm ẩn kéo dài cả năm

Giai đoạn cuối

Sau nhiều năm kể từ thời điểm nhiễm trùng ban đầu, bệnh xuất hiện trở lại với những biểu hiện nghiêm trọng hơn như suy van động mạch chủ, tách thành động mạch chủ lên và hẹp động mạch vành. Xuất hiện tình trạng tổn thương thần kinh, trong đó những biểu hiện chính là Tabes tủy sống (gây mất điều hòa vận động) và đau thần kinh là những biểu hiện chính. Đây là giai đoạn mà bệnh đã gây ra những ảnh hưởng sâu rộng đến cơ thể và sức khỏe toàn diện của người mắc bệnh.

Biến chứng của giang mai

Bệnh giang mai có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm có thể kể đến như:

– Xoắn khuẩn giang mai không chỉ gây tổn thương tới da và niêm mạc, mà còn có thể ảnh hưởng đến toàn bộ các cơ quan quan trọng trong cơ thể.

– Bệnh giang mai tác động xấu lên da, niêm mạc, và mắt, đồng thời còn có thể gây tổn thương nặng nề đến các cơ quan nội tạng quan trọng như gan, tim mạch, và thần kinh.

– Bệnh có khả năng gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm động mạch chủ, phình động mạch chủ, bại liệt toàn thân, rối loạn tâm thần, và viêm gan.

– Giang mai bẩm sinh còn có thể dẫn đến tử vong của thai nhi hoặc gây ra các vấn đề dị dạng cho thai nghén sau khi sinh.

bệnh giang mai, bệnh giang mai là gì, đường lây truyền của bệnh giang mai, triệu chứng bệnh bệnh giang mai

Đường lây truyền của bệnh giang mai

– Quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh.

– Quan hệ tình dục không dùng các biện pháp bảo vệ.

– Đời sống tình dục không lành mạnh, quan hệ tình dục với nhiều bạn tình.

– Quan hệ tình dục đồng tính, quan hệ tình dục dị tính, quan hệ bằng miệng.

– Lây truyền qua đường máu khi tiêm truyền máu, tiêm chích ma túy, sử dụng bơm tiêm không khử khuẩn trong quá trình tiêm chủng, điều trị bệnh.

– Lây truyền từ mẹ sang con trong suốt thai kỳ.

– Do nhiễm HIV, virus gây ra bệnh AIDS

– Lây truyền gián tiếp qua các đồ dùng, vật dụng bị nhiễm bẩn của người bệnh.

Cách phòng ngừa bệnh giang mai

– Xây dựng lối sống lành mạnh, không phát sinh quan hệ bừa bãi, chung thủy một vợ, một chồng.

– Quan hệ tình dục an toàn, có biện pháp bảo vệ như sử dụng bao cao su để làm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh.

– Không sử dụng chung đồ cá nhân với người khác

– Khám sức khỏe, phụ khoa, nam khoa định kỳ 6 tháng/lần

– Đề phòng bệnh giang mai bẩm sinh, nếu phát hiện có dấu hiệu bệnh giang mai, người mẹ cần thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn và điều trị đúng cách, ngăn ngừa lây nhiễm qua cho bé.

– Khi phát hiện có bất kỳ dấu hiệu mắc bệnh nào cũng nên thăm khám bác sĩ ngay không nên tự điều trị tại nhà.

5/5 - (2 bình chọn)