Ngộ độc botulinum và những điều cần biết 2023

Gần đây, xảy ra liên tiếp các ca ngộ độc botulinum, trong đó có trường hợp đã tử vong do nhiễm phải loại độc tố này. Vậy bạn đã nắm rõ botulinum là gì hay chưa? Nếu chưa thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Tung Tăng để tìm hiểu thêm nhé!

Botulinum là gì?

Độc tố botulinum là chất độc được gây ra bởi vi khuẩn Clostridium botulinum, đây là một loại vi khuẩn gram dương kỵ khí, có dạng hình que hai đầu tròn, có nhiều lông quanh thân, di động. Vi khuẩn C.botulinum có đặc điểm kỵ khí, chúng chỉ tồn tại được ở những môi trường không gió và thiếu oxy, đồng thời chúng cũng không thể phát triển được ở những môi trường chua có độ pH <4.6 và môi trường mặn có nồng độ muối ăn >5%.

Ngộ độc botulinum, triệu chứng của Ngộ độc botulinum, Ngộ độc botulinum nguy hiểm như thế nào, botulinum có ở đâu

Trong tự nhiên có thể tìm thấy vi khuẩn botulinum ở những nơi như đất vườn, phân động vật tươi hoặc đã ủ, nước ao, nước sông hồ, bụi bẩn, ruột gia súc và đặc biệt là ở trong thức ăn ôi thiu, thịt hộp để lâu ngày, chả lụa, các loại rau củ muối chua hay là trong các thực phẩm như rau, củ, quả, thịt, hải sản,… không được sản xuất và bảo quản đúng cách

Dấu hiệu khi bị nhiễm độc tố Botulinum

Ngộ độc botulinum thực phẩm thường diễn ra theo một quá trình là từ nhẹ cho đến nặng , các triệu chứng thường khởi phát sau 12 đến 36 giờ sau ăn hoặc cũng có thể là 1 tuần sau ăn. Các triệu chứng thường sẽ gặp là

– Buồn nôn, nôn, chướng bụng, đầy hơi

– Đau bụng, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, táo bón

– Giảm tiết nước bọt, khô miệng

– Các triệu chứng của liệt cơ mắt, liệt cơ vận động nhãn cầu như sụp mi mắt, nhìn đôi, nhìn mờ, khô mỏi mắt

Đau họng, khó nuốt, khó nói, khàn tiếng, khô miệng

– Khả năng vận động giảm, đi lại, cầm nắng khó khăn

– Khó thở, nhịp thở chậm cho liệt cơ hô hấp

– Trường hợp bị nặng hơn sẽ xuất hiện các triệu chứng suy hô hấp, gây ngừng thở dẫn đến tử vong.

Ngộ độc botulinum, triệu chứng của Ngộ độc botulinum, Ngộ độc botulinum nguy hiểm như thế nào, botulinum có ở đâu

Ngộ độc botulinum thường rất hiếm nhưng hầu như các ca nhiễm đều có tiên lượng nặng, nguy cơ tử vong cao. Còn trong trường hợp được điều trị khỏi thì bệnh nhận cũng hồi phục tương đối chậm và thường để lại di chứng tương dối dài.

Ngộ độc botulinum nguy hiểm như thế nào?

Botulinum là một loại độc tố thần kinh cực mạnh, ở điều kiện thích hợp sẽ tạo thành 7 type khác nhau gồm A, B, C, D, E, F, G, trong đó có 98.7% các trường hợp ngộ độc là do type A và B gây ra, sau đó là đến E và F, các loại còn lại ít gặp hơn.

Độc tố botulinum có độc lực khá mạnh, nó chịu được men tiêu hóa và môi trường axit nhẹ của dạ dày. Người bệnh khi nhiễm độc có thể bị tê liệt thần kinh ngoại biên, giảm khả năng vận động của cơ bắp đặc biệt là cơ hô hấp điều này khiến cho người bệnh khó thể, suy hô hấp thậm chí là có thể tử vong nếu không được can thiệp cấp cứu kịp thời.

Ngộ độc botulinum, triệu chứng của Ngộ độc botulinum, Ngộ độc botulinum nguy hiểm như thế nào, botulinum có ở đâu

Những thực phẩm nào dễ có nguy cơ gây ngộ độc Botulinum

Thường những người bị nhiễm độc tốc botulinum đều sẽ bị lây nhiễm thông qua độc tố trong thực phẩm. Các thức ăn dễ gây ngộ độc botulinum là những thực phẩm chế biến đóng hợp có độ acid thấp như đậu, thịt hộp, cá hộp,… hay là các sản phẩm được đóng gói thủ công, sản xuất nhỏ lẻ, hộ gia đình hoặc điều kiện sản xuất không đảm bảo như chả, nem, kim chi, các đồ muối chua,… Bên cạnh đó các sản phẩm như rau, củ, quả, hải sản,… nếu không được sản xuất và bảo quản đúng cách vẫn có nguy cơ gây nên ngộ độc botulinum.

Ngộ độc botulinum, triệu chứng của Ngộ độc botulinum, Ngộ độc botulinum nguy hiểm như thế nào, botulinum có ở đâu
Đánh giá bài viết này nhé!