Đau họng nên uống gì để xoa dịu cổ họng và nhanh khỏi?

Đau họng là cảm giác đau, bỏng rát, ngứa và khó chịu ở vùng hầu họng. Vậy đau họng nên uống gì để làm dịu cổ họng?

Đa số các trường hợp đau họng đều do virus gây ra, khi bạn bị cảm lạnh hoặc cúm. Một số ít trường hợp đau họng là do nhiễm trùng liên cầu bắt buộc phải điều trị kháng sinh để tránh biến chứng. 

đau họng nên uống gì, nên uống gì khi bị đau họng

Một số nguyên nhân khác gây đau họng có thể kể đến như dị ứng, thời tiết hanh khô, căng cơ, trào ngược dạ dày thực quản hoặc ung thư.

Lựa chọn thức ăn, đồ uống phù hợp có thể làm giảm những cảm giác khó chịu khi bị đau họng. Sau đây, Tung Tăng sẽ giới thiệu đến bạn top 7 đồ uống nên dùng khi bị đau họng

Top 7 thức uống tuyệt vời dành cho người bị đau họng

Nước chanh ấm mật ong

Một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để làm dịu cơn đau họng là uống hỗn hợp nước ấm, chanh và mật ong.

Trong khi mật ong có thể giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi chứng đau họng do có đặc tính chống viêm và chống vi khuẩn thì chanh rất giàu vitamin C từ đó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giúp bạn nhanh chóng vượt qua đợt cảm lạnh. 

đau họng nên uống gì, nên uống gì khi bị đau họng

Súc miệng nước muối ấm

Khi cơ thể đang chiến đấu với vi khuẩn hoặc virus sẽ khiến độ pH trong cổ họng của bạn tăng vọt. Việc súc miệng bằng nước muối ấm đã được chứng minh là có thể giúp khôi phục mức độ pH thích hợp, làm dịu cơn đau họng. Hơi ấm trong nước có tác dụng thư giãn các cơ cổ họng bị thắt chặt, đau nhức. Bạn hãy pha 1/4 thìa cà phê muối vào 1/2 cốc nước ấm và súc miệng nhiều lần mỗi ngày.

Nước tỏi ấm

đau họng nên uống gì, nên uống gì khi bị đau họng

Tỏi vốn nổi tiếng là một siêu thực phẩm vừa có tác dụng chống vi rút vừa chống vi khuẩn, vì vậy nó có thể ngăn ngừa nhiều nguyên nhân gây đau họng. Mùi hăng của tỏi xuất phát từ các hợp chất giàu lưu huỳnh bao gồm allicin và alliin. 

Tuy nhiên, tỏi khi nấu chín sẽ làm giảm tác dụng của các hợp chất này vì vậy bạn có thể nghiền hoặc băm nhỏ tỏi sống, sau đó cho vào 1 cái ly thủy tinh, rót nước nóng vào để thu được nhiều hợp chất lưu huỳnh hơn. Đợi nước tỏi bớt nóng thì uống ngay khi còn nóng, tình trạng đau họng của bạn sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Sinh tố

Nếu tình trạng đau họng khiến bạn gặp khó khăn khi nuốt thức ăn, thì việc thưởng thức các ly sinh tố mềm mịn, thơm ngon, mát lạnh và giàu dinh dưỡng được xem là sự lựa chọn tuyệt vời. Kết cấu mềm mịn, dễ nuốt, dễ tiêu hóa của sinh tố sẽ làm cổ họng của bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Mặt khác, bạn có thể kết hợp nhiều loại trái cây để tạo thành một ly sinh tố giàu vitamin và khoáng chất, cung cấp năng lượng cho bạn nhanh chóng vượt qua đợt cảm lạnh.

đau họng nên uống gì, nên uống gì khi bị đau họng

Trà gừng

Gừng là một trong những phương thuốc dân gian lợi hại nhất mà bạn có thể tìm trong nhà bếp của mình để chống lại chứng đau họng. Gừng có tác dụng mở ra các xoang và giúp làm sạch chất nhầy từ mũi và cổ họng. Ngoài ra, gừng nổi tiếng với đặc tính chống viêm. Bạn chỉ cần cắt gừng thành các lát mỏng, sau đó hãm với nước nóng để có một ly trà gừng ấm nóng giúp làm dịu cổ họng hiệu quả.

Trà hoa cúc

Hoa cúc vốn nổi tiếng với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp giảm sưng và phục hồi mô. Nó cũng là một chất chống co thắt, có thể giúp giảm cơn ho. Uống trà hoa cúc được xem là một phương pháp tại nhà phổ biến để điều trị các vấn đề hô hấp liên quan đến cảm lạnh thông thường.

đau họng nên uống gì, nên uống gì khi bị đau họng

Trà xanh

Trà xah vốn là một thức uống quen thuộc và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, loại trà này còn rất tốt cho người bị đau họng. Trong trà xanh có chứa nhiều axit amin, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt là hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong trà xanh có thể giúp giảm các triệu chứng đau họng một cách nhanh chóng.

3.5/5 - (11 bình chọn)