Ngày Tiểu tuyết năm 2022 là ngày nào? Cách tăng cường sức khỏe trong tiết Tiểu tuyết

Tiểu tuyết là tiết khí thứ hai mươi trong số 24 tiết khí theo quan niệm dân gian. Đây cũng là tiết khí thứ 2 trong mùa đông, sau tiết Lập Đông. Vậy đặc điểm thời tiết của tiết Tiểu tuyết là gì và ngày Tiểu tuyết năm 2022 là ngày nào?

Khái niệm tiết Tiểu tuyết

Tiểu tuyết là một thuật ngữ phán ánh sự thay đổi lượng mưa và nhiệt độ. Theo từ điển Hán Việt, “tiểu” là nhỏ, bé. Như vậy tiểu tuyết mang ý nghĩa là tuyết nhỏ bắt đầu xuất hiện.

Sự xuất hiện của tiết Tiểu tuyết đồng nghĩa với việc thời tiết sẽ trở nên lạnh hơn và lượng mưa sẽ tăng dần.

Người xưa tin rằng vào thời điểm này, dương khí trên trời tiếp tục tăng lên, âm khí trong đất càng suy giảm nghiêm trọng, dẫn đến “trời đất bị tắc nghẽn”, âm dương không tương hợp. Tuyết rơi đúng thời điểm ở miền Bắc là tín hiệu nhắc nhở mọi người giữ ấm tránh rét.

ngày tiểu tuyết, tiết tiểu tuyết, tiểu tuyết 2021

Trong tiết Tiểu tuyết, một hoàn lưu kinh tuyến tương đối ổn định đã được hình thành ở Đông Á. Ở Siberia thường có áp suất thấp hoặc rãnh thấp. Khi nó di chuyển về phía đông, không khí lạnh trên diện rộng sẽ tràn xuống phía nam và gió trên diện rộng sẽ hạ nhiệt.

Thuật ngữ Tiểu tuyết không giống với khái niệm tuyết nhẹ trong dự báo thời tiết. Tiểu tuyết là một thuật ngữ phản ánh lượng mưa và nhiệt độ. Sự xuất hiện của thuật ngữ này có nghĩa là thời tiết sẽ lạnh hơn và lượng lượng kết tủa sẽ tăng dần.

Ngày Tiểu tuyết năm 2021 là ngày nào?

Theo quy ước, tiết Tiểu tuyết thường bắt đầu vào ngày ngày 22 hoặc 23 tháng 11 dương lịch khi mặt trời đạt đến 240 ° của kinh độ vàng và kết thúc vào khoảng ngày 7 hay 8 tháng 12 (dương lịch).

Trong năm 2022 này, ngày Tiểu tuyết sẽ bắt đầu từ thứ ba ngày 22/11/2022 dương lịch (nhằm ngày 29/10/2022 âm lịch)

ngày tiểu tuyết, tiết tiểu tuyết, tiểu tuyết 2021

Cách tăng cường sức khỏe trong tiết Tiểu tuyết

Đi ngủ sớm và dậy muộn để bảo vệ âm dương

Vào tiết Tiểu tuyết, dương khí suy còn âm khí thịnh, sinh hoạt của vạn vật có xu hướng ngưng trệ, vì vậy cần nạp năng lượng cho cơ thể.

Y học cổ truyền cho rằng, trong tiết Tiểu tuyết, việc đi ngủ sớm và dậy muộn là điều có lợi cho âm dương cân bằng, có lợi cho sức khỏe.

Bạn không nên ngủ muộn sau 22 giờ. Việc ngủ sớm để dưỡng dương còn dậy muộn là để dưỡng âm. Áp dụng đúng quy luật này có thể giúp bạn tránh được các bệnh về đường hô hấp do nhiệt độ thấp và không khí lạnh xâm nhập vào cơ thể con người, đồng thời cũng có thể tránh được các bệnh tim mạch do cảm nặng kích thích.

Làm ấm cơ thể để tăng Dương khí

Bước vào tiết Tiểu tuyết, cái lạnh trì trệ, có thể ngăn chặn quá trình đông máu và gây ra các cơn đau nhức. Vì vậy, cần tăng cường giữ ấm chân tay, tráng dương, cường thận .

9 giờ tối là thời điểm khí huyết trong kinh mạch thận tương đối yếu, ngâm chân bằng nước ấm vào lúc này sẽ làm giãn nở huyết mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu trong cơ thể, giải tỏa mệt mỏi. Ngoài ra, việc ngâm chân trong nước nóng có thể bồi bổ thận và gan, đồng thời có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, có lợi hơn cho việc giải độc và sửa chữa các cơ quan nội tạng trong khi ngủ.

ngày tiểu tuyết, tiết tiểu tuyết, tiểu tuyết 2021

Giải pháp lạc quan cho bệnh trầm cảm

Trời lạnh có thể khiến tâm trạng của con người bị ảnh hưởng, bạn có thể cảm thấy trầm cảm hoặc phiền muộn, cáu kỉnh. Theo quan điểm của y học cổ truyền , trầm cảm phần lớn là do bảy loại cảm xúc (vui, giận, lo, nghĩ, buồn, sợ, sốc) gây nên, chẳng hạn như “tức giận làm tổn thương gan, vui buồn, suy nghĩ làm tổn thương lá lách, buồn phiền làm tổn thương phổi, sợ làm tổn thương thận”.

Để khắc phục điều này, bạn nên điều chỉnh tâm lý, sống lạc quan, kiềm chế cơn nóng giận và thường xuyên tham gia một số hoạt động ngoài trời để thêm phần thú vị cho cuộc sống của bạn.

Bổ thận trong mùa đông

Tiết Tiểu tuyết là thời điểm tốt để bổ sung sinh lực cho thận. Chọn được loại thuốc bổ phù hợp có thể giúp cơ thể duy trì sự khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ; chế độ ăn uống không hợp lý có thể dẫn đến bệnh tật và lão hóa sớm.

Thận trong ngũ hành là thủy tương ứng với màu đen. Vì vậy, để bổ thận, bạn nên tăng cường các loại thực phẩm có màu đen để bồi bổ sinh khí cho thận như gạo lứt, nấm mèo, đỗ đen, vừng đen, chà là đen,…

Đánh giá bài viết này nhé!