Ngày Tiểu hàn năm 2022 là ngày nào? Phong thủy ra sao?

Tiểu hàn là tiết khí thứ 23 trong tổng số 24 tiết khí của năm. Sau Tiểu hàn chỉ còn Đại hàn nữa là chúng ta sẽ bước sang chu kỳ tiết khí mới. Thời tiết vào Tiểu hàn cực kỳ khắc nghiệt. Cho dù là động vật hay thực vật thì cũng đều dừng hoạt động và ngủ đông. Các loài di trú thì thời điểm này đã di chuyển xuống vùng Nam bán cầu. Bài viết này chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về Tiểu hàn để chuẩn bị, cũng như là biết được ý nghĩa về phong thủy của nó.

Tìm hiểu về tiết khí Tiểu hàn

Tiểu hàn, trong đó thì “Tiểu” có nghĩa là nhỏ bé, nhẹ nhàng, còn “hàn” thì là lạnh lẽo, lạnh giá… Bởi vậy mà “Tiểu hàn” nghĩa là ám chỉ thời tiết trở nên lạnh lẽo, mặc dù chưa phải là lạnh tới cực đại thế nhưng đã là rất lạnh. Điều này là bởi vì cái lạnh của mùa Đông được chia ra làm nhiều mức độ khác nhau, và Tiểu hàn là chớm lạnh để chuẩn bị cho Đại hàn là lạnh giá tới cực điểm.

Tiểu hàn

Ngày Tiểu hàn năm 2022 là ngày nào?

Dựa theo chu kỳ chuyển động của các hành tinh và kết hợp với lịch dương thì chúng ta sẽ có Tiểu hàn bắt đầu từ ngày 5-6 tháng 1 và kéo dài tới 2 tuần, nghĩa là sẽ kết thúc vào khoảng ngày 19-20 của tháng 1. Vậy thì chiếu theo âm lịch ta sẽ có:

Tiểu hàn của 2022 dương lịch sẽ là từ ngày 5-6/1/2022 tới ngày 19-20/1/2022. Đồng nghĩa theo lịch âm là ngày 3-4/12/2021 tới ngày 17-18/1/2022.

Lúc này thì mặt trời sẽ đạt tới 285 độ xích kinh, bởi vậy dù đã trải qua Đông chí thế nhưng thời tiết lại lạnh giá tới cực độ. Dựa theo chu kỳ chuyển động của trái đất quanh mặt trời thì Nam bán cầu sẽ gần với mặt trời hơn, khiến cho tại Bắc bán cầu có ngày ngắn – đêm dài còn ở Nam bán cầu thì ngược lại. Khi Nam bán cầu gặp phải tình trạng này thì lượng bức xạ nhận được sẽ rất cao, khiến cho tốc độ tan của băng tan nhanh hơn. Bắc bán cầu thì lại thiếu ánh sáng mặt trời, những khối khí trên đại lục thì hoạt động mạnh mẽ, khiến cho môi trường và thời tiết rất lạnh.

Ý nghĩa của Tiểu hàn về khía cạnh phong thủy

Mặc dù theo dương lịch thì Tiểu hàn là thời gian đầu của năm mới. Thế nhưng chiếu theo âm lịch thì nó thường thuộc vào thời gian cuối cùng của năm trước. Cụ thể hơn thì đó là bắt đầu tháng 12 âm lịch. Nếu như tìm trong kinh Dịch thì chúng ta thấy được tháng 12 âm lịch thuộc vào quẻ Lâm, đặc điểm của quẻ này là ở bên trên có 4 hào âm và bên dưới là 2 hào âm. Nó phản ánh tình trạng âm thịnh – dương suy, mọi thứ đều suy yếu, cây cối thực vật, động vật, sức khỏe con người… đều khó phát triển được.

Tiểu hàn

Tuy nhiên thì ở phía trước nó lại có một hài dương của quẻ Phục xuất hiện, từ đó mà hào dương này sẽ biểu hiện cho sự phát triển về dương khí, sinh khí, sinh lực. Đó chính là dấu hiệu của sự phát triển tươi tốt, mọi thứ sinh trưởng trở lại. Áp dụng vào thực tế thì có nghĩa là sau thời gian mùa Đông này (còn phải trải qua Đại hàn) thì thực vật, động vật, con người tràn đầy sinh khí.

Thời tiết của Tiểu hàn khá là u ám, lạnh lẽo, giá buốt… Tại các quốc gia lạnh thì không những nhiều tuyết mà còn có rất nhiều băng nữa. Đa số chúng đều ngủ đông và dừng phát triển, thế nhưng có một số lại chuẩn bị nảy mầm sống, qua đó phát triển một cách mạnh mẽ vào mùa xuân hơn.

Tháng 12 âm lịch là tháng Sửu, theo ngũ hành thì nó là thuộc tính Thổ, bởi vì Sửu kho Kim cho nên những ai được sinh ra vào thời điểm này thì rất là chăm chỉ, có tính trượng nghĩa, tính cách điềm đạm và ổn định, thường hay chăm chỉ làm ăn và học tập. Tuy nhiên thì lại có điểm yếu đó là cứng đầu, gàn dở, cố chấp, không thường tiếp thu ý kiến của người khác để thay đổi.

Tiểu hàn

Những người có mệnh Thổ trong thời gian này có ưu điểm là giữ vững được sức khỏe, tâm trí và thậm chí là cả ngoại hình của mình nữa, không có điều gì thay đổi cả trong khi những ngũ hành khác thương bị suy yếu hơn. Trong công việc và vận mệnh sẽ gặp được nhiều may mắn, có cơ hội thăng tiến, may mắn mặc dù không phải là quá nhiều thế nhưng trong thời gian Tiểu hàn thì vẫn hơn những ngũ hành khác. Đây là một điều đáng mừng.

Vậy là chúng ta đã biết Tiểu hàn là gì, cũng như là trong năm 2022 Tiểu hàn sẽ rơi vào những ngày nào rồi đúng không các bạn? Mong rằng thông tin trên bài viết sẽ mang lại được sự hữu ích đối với các bạn. Xin cảm ơn vì đã theo dõi.

Đánh giá bài viết này nhé!