Ngày Thu phân năm 2022 là ngày nào? Ý nghĩa của ngày Thu phân

Bạn đã biết Thu phân là gì chưa? Trong một năm có 24 tiết khí, Thu phân chính là một trong số đó. Vậy thì cụ thể đặc điểm của Thu phân là gì? Thời gian của Thu phân trong năm 2022 là khi nào và ý nghĩa của ngày này ra sao? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu chi tiết.

Tìm hiểu Thu phân là gì?

Thu phân, trong năm thì chúng ta sẽ có 4 mùa là xuân – hạ – thu – đông, “Thu” ở đây chính là để chỉ mùa thu. Còn về “phân”, chính là sự phân chia, chia cắt. Chính bởi vậy mà Thu phân chính là thời điểm ở giữa của mùa Thu. Tương tự như với Xuân phân thì Thu phân cũng sẽ có thời gian mà ban đêm và ban ngày bằng nhau. Nguyên nhân là bởi vì vị trí của mặt trời. Khi mặt trời mọc thì là ở hướng chính Đông. Còn khi mặt trời lặn thì ở ở hướng chính Tây.

Thu phân

Cụ thể hơn nữa, lúc này trục của trái đất bởi vì có góc nghiêng 23,4 độ nếu như so với trục vuông góc của mặt phẳng quỹ đạo. Cùng đó nữa là kết hợp chu kỳ quay của trái đất quanh mặt trời, cũng như chu kỳ tự quay xung quanh trục của chính nó đã tạo nên thời gian ngày – đêm dài bằng nhau. Đây cũng là thời điểm mà những đặc điểm của mùa thu được thể hiện rõ ràng nhất. Thời tiết không quá nóng nực, dễ chịu, hơi hanh vàng một chút. Khi tối đến thì nhiệt độ trở nên lạnh hơn, có thể sẽ có sương rơi.

Về tự nhiên, thực vật và cây cối bắt đầu vàng lá và rơi rụng. Chúng dần dần khô héo và rơi xuống đất, tạo nên những thảm lá vàng đẹp mắt. Các loại động vật cũng bắt đầu kiếm thức ăn để dự trữ nhân lúc chưa sang mùa Đông. Đây sẽ là thức ăn để chúng dùng trong lúc trú Đông. Đối với một số loài di cư thì chúng lại di chuyển dần về phía Nam để tránh cái rét lạnh giá của mùa Đông đang dần tới.

Ngày Thu phân năm 2022 là ngày nào?

Dựa theo khoa học phương Tây, thời điểm của Thu phân chính là lúc mà Bắc bán cầu bắt đầu vào mùa thu. Lúc này thì mặt trời sẽ có khoảng cách gần với xích đạo nhất, đó là ở trên xích đạo thiên cầu. Mặt trời dần dần di chuyển xuống hướng Nam. Năm 2022, ngày Thu phân rơi vào thứ sáu ngày 23 tháng 9 năm 2022 Dương lịch, nhằm ngày 23 tháng 8 năm 2022 Âm lịch.

Dựa theo quy ước, Thu phân sẽ diễn ra sau khi tiết bạch lộ kết thúc. Thời gian này được xác định dựa trên vị trí của trái đất và các hành tinh xung quanh mặt trời. Kinh độ của mặt trời lúc này là 180 độ. Bắc bán cầu và Nam bán cầu trái ngược nhau. Nếu như Bắc bán cầu là Thu phân thì tại Nam bán cầu sẽ là Xuân phân.

Thu phân

Tiết Thu phân có ý nghĩa gì?

Dựa theo đặc điểm của Thu phân, thì lúc này cả động vật và thực vật đều chuẩn bị cho việc ngủ đông. Chính bởi vậy mà mọi thứ sinh trưởng chậm lại, âm khí thịnh vượng, khí lạnh trở nên nhiều hơn. Theo phong thủy thì đây là thời điểm tốt nhất đối với những người có hành kim. Họ sẽ đạt được nhiều may mắn và đi được những bước phát triển tốt. Tâm lý con người trở nên vững vàng, công việc gặp nhiều thuận lợi.

Tuy nhiên thì cũng là những người hành Kim, nhưng cần phải cẩn thận hơn đối với sức khỏe. Bởi thời tiết này có thể làm cho sức khỏe suy yếu và ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc. Dù sao đi nữa thì Thu phân vẫn là thời điểm tốt đẹp để thực hiện các công việc lớn. Nếu như bản mệnh phù hợp thì cuộc sống gặp được đại cát.

Làm gì vào tiết Thu phân?

Thu phân là thời điểm mà thời tiết trở nên cực kỳ dễ chịu. Bởi vậy mà trên toàn thế giới sẽ có rất nhiều lễ hội được tổ chức. Ví dụ như là tại các nước Âu Mỹ thì có lễ hội thu hoạch, tại Nhật Bản thì lại có lễ đoàn tụ. Đối với các nước Đông Á như là Việt Nam thì mọi người sẽ có tết trung thu. Lúc này mọi người trong gia đình sẽ sum họp, cùng nhau ngồi phá cỗ, ngắm trăng.

Thu phân

Đây là một truyền thống, trẻ nhỏ thì rước đèn trung thu, mọi người cùng phá cỗ và ăn bánh nướng. Đối với các nghề nông nghiệp thì Thu phân là lúc mà hoa màu cùng lúa gạo có thể thu hoạch được. Sau đó mọi người sẽ để ruộng đất ở đó và nghỉ ngơi, khi nào qua mùa đông thì lại bắt đầu canh tác trở lại.

Trên đây là những thông tin liên quan tới Thu phân, cũng như là thời điểm cụ thể Thu phân 2021 diễn ra. Mong rằng bài viết sẽ mang lại được sự hữu ích đối với bạn. Xin cảm ơn vì đã theo dõi.

5/5 - (5 bình chọn)