Ngày Lập thu năm 2022 là ngày nào? Đặc điểm nổi bật của ngày Lập thu

Lập thu là một trong những khoảng thời gian đẹp nhất trong năm, là sự kiện đánh dấu sự chuyển giao từ mùa hè sang mùa thu. Vậy ngày Lập thu năm 2022 là ngày nào? Ngày Lập Thu có đặc điểm gì nổi bật?

Tiết Lập thu là gì?

Theo nghĩa Hán Việt, “lập” có nghĩa là xác lập, đánh dấu còn “thu” là mùa thu. Như vậy, hiểu một cách cơ bản theo nghĩa đen thì Lập thu có nghĩa là thời điểm mùa thu bắt đầu. Ngoài ra, “thu” còn có nghĩa là lúa gạo, ngũ cốc. Vì vậy, Lập thu còn mang ý nghĩa mà mùa thu hoạch mùa màng, hoa màu.

Ngày Lập thu năm 2022 là ngày nào?

Theo lịch vạn niên, ngày Lập thu năm 2022 rơi vào chủ nhật ngày 7 tháng 8 dương lịch (nhằm ngày 10/07/2022 âm lịch). Đây được xem là ngày tốt, rất phù hợp với các việc như: Cưới hỏi, xuất hành, đổ mái.

ngày lập thu, tiết lập thu, lập thu 2021

Những đặc điểm nổi bật của tiết Lập thu

Vào tiết Lập thu, do bán cầu Bắc không còn nghiêng nhiều về phía Mặt trời nữa nên nhiệt độ, ánh sáng cũng có sự thay đổi. Thời tiết oi bức, nóng nực, ngột ngạt của những ngày hè không còn nữa mà thay vào đó là tiết trời mát mẻ, dễ chịu. Tuy rằng nhiệt độ và ánh sáng không còn ở mức cao nữa nhưng do vẫn còn nhiệt độ tích lũy nên vào tiết Lập thu thời tiết không quá lạnh lẽo, rét buốt.

Khi chính thức chuyển qua tiết Lập thu, lượng mưa sẽ giảm đi, không khí lạnh bắt đầu hoạt động ở mức độ yếu, vì vậy, bạn có thể cảm thấy hơi se lạnh vào khoảng thời gian này.

Trong thời gian Lập thu vẫn có thể xuất hiện những cơn bão. Nguyên nhân là do các khối khí đại dương vẫn còn hoạt động. Chính vì vậy, ở những khu vực cận xích đạo như miền Nam Việt Nam vẫn thường xuất hiện những cơn bão, áp thấp nhiệt đới.

Cùng với sự thay đổi của thời tiết thì thiên nhiên vạn vật cũng có sự ảnh hưởng nhất định. Cụ thể như khi nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, thời gian chiếu sáng giảm, nhiều loài thực vật sẽ biến đổi để thích nghi. Ví dụ như xương rồng biến đổi lá thành gai hay như lá của một số loại cây chuyển sang màu vàng, đỏ và rụng xuống.

ngày lập thu, tiết lập thu, lập thu 2021

Bước vào tiết Lập thu, nhiều loài động vật tích cực tìm kiếm thức ăn để dự trữ. Nhiều loài bắt đầu di cư hoặc chuẩn bị chuyển sang giai đoạn trú đông

Đối với các loại cây lương thực, ngũ cốc hoa màu thì tiết Lập thu là thời chúng chín vàng và người nông dân chính thức bước vào mùa thu hoạch.

Trong hoàn cảnh ánh sáng, nhiệt độ, lượng mưa và độ ẩm đều giảm thì con người cũng dễ mắc phải các bệnh về hô hấp, xương khớp, suy giảm sức đề kháng, đồng thời tinh thần cũng u ám, ủ dột, buồn bã.

Để nâng cao sức đề kháng, phòng tránh bệnh trong những ngày Lập thu thời tiết thay đổi, bạn nên tăng cường các loại thực phẩm có tính cay nóng như gừng tiêu ớt, đồng thời bổ sung thực phẩm giàu chất béo để kháng lạnh.

Những việc nên làm trong ngày Lập thu

Hành lễ tạ trời đất, tổ tiên

Ngày Lập thu được xem là ngày đẹp để làm lễ cúng bái cảm tạ trời đất và tổ tiên. Trong ngày này, bạn nên đi chùa thắp hương để cầu mong vụ mùa bội thu và gia đạo an yên.  

ngày lập thu, tiết lập thu, lập thu 2021

Cầu duyên 

Theo quan niệm của người xưa, Lập thu là thời điểm tốt trong năm để cầu duyên, cầu cho tình cảm vợ chồng thêm phần gắn kết.

Đối với người chưa kết hôn, bạn có thể đi du lịch đến những vùng đất ở hướng Tây hoặc đặt một cốc nước ở hướng Tây Bắc của phòng ngủ để thúc đẩy vận mệnh đào hoa.

Đối với người đã có gia đình, bạn nên đặt một sợi dây ước nguyện hoặc những vật biểu tượng cho tình yêu gắn kết dưới gối của vợ/chồng hoặc người yêu của mình.

Chọn phương vị tốt, tránh phương vị xấu

Nếu muốn động thổ hoặc sửa sang lại nhà cửa bạn nên bắt đầu vào thời điểm Lập thu, tuy nhiên nên tránh hướng chính Đông. Nếu cửa ra vào của ngôi nhà nằm ở hướng chính Đông thì bạn có thể hóa giải điều này bằng cách treo dây tiền ngũ đế hoặc lục đế.

ngày lập thu, tiết lập thu, lập thu 2021

Cách để tăng cường sức khỏe trong ngày Lập thu

Về chế độ ăn, nên ăn uống cân bằng, ít cay và nhiều chua hơn. Cụ thể nên cố gắng ăn ít thức ăn cay như hành, gừng, tỏi, ớt cũng như ít ăn các loại đồ khô, đồ chiên rán, nên ăn nhiều trái cây có vị chua để bổ phổi. 

Ngoài ra, vào đầu thu, thời tiết hanh khô, nhiệt độ cao, vì vậy bạn có thể ăn các loại thực phẩm dưỡng âm, thanh nhiệt có tác dụng giải khát, xoa dịu thần kinh như vừng, nấm, mật ong, các sản phẩm từ sữa.

ngày lập thu, tiết lập thu, lập thu 2021

Tập thể dục: Lập thu là thời điểm tuyệt vời để phát triển các môn thể thao và các bài tập thể dục, mỗi người có thể lựa chọn các bài tập khác nhau tùy tình hình sức khỏe của bản thân.

Phục hồi tinh thần: Để đạt được sự bình an, an yên trong tâm hồn, tâm trạng phấn chấn, bạn nên suy nghĩ tích cực, lạc quan. Khi gặp chuyện buồn phiền thì nên chủ động giải quyết để tránh sát khí. 

Điều dưỡng hằng ngày: Trong những ngày lập thu, bạn nên ngủ sớm và dậy sớm. Ngủ sớm là để phù hợp với sự hội tụ của Dương Khí. Dậy sớm để giãn phổi và ngăn chặn sự hội tụ quá mức. Vào đầu thu, thời tiết chưa hết nắng nóng tuy có cảm giác se lạnh vào sáng sớm và cuối ngày nhưng cũng không nên mặc quá nhiều quần áo, đặc biệt là trẻ nhỏ để tránh bị cảm lạnh.

5/5 - (26 bình chọn)