Ngày Lập hạ năm 2022 là ngày nào? Nên làm gì vào ngày Lập hạ

Lập hạ là sự kiện đánh dấu sự chuyển giao từ mùa xuân sang mùa hạ. Vậy Lập Hạ là gì và ngày Lập hạ năm 2022 là ngày nào? Cần lưu ý những gì?

Lập hạ là gì?

Theo lịch phương Đông, lập hạ là một trong 24 tiết khí trong năm. Theo tiếng Hán Việt, “lập” có nghĩa là “xác lập, đánh dấu, bắt đầu” còn hạ là mùa hạ. Như vậy, hiểu một cách chân thực theo nghĩa đen thì lập hạ là thời điểm bắt đầu mùa xuân.

Thông thường, Lập hạ bắt đầu vào khoảng ngày 5 hoặc 6 tháng 5 dương lịch hằng năm, khi kinh độ Mặt Trời bằng 45°. Đây cũng là lúc thời tiết bắt đầu nắng nóng, oi bức, ngày dài hơn đêm, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và cuộc sống của con người. 

 Bên cạnh sự thay đổi của nhiệt độ, ánh sáng thì vào tiết Lập hạ, sự xuất hiện của gió Mậu Dịch và gió mùa Đông Nam mang theo hơi nước từ biển vào sẽ gây ra tình trạng mưa lớn trên diện rộng.

ngày lập hạ, tiết lập hạ, lập hạ 2021

Ngày Lập hạ năm 2022 là ngày nào?

Theo lịch vạn niên, trong năm 2022, tiết Lập Hạ sẽ rơi vào thứ sáu, 06/05/2022 (nhằm ngày 06/04 âm lịch)

Nắm được thời gian tiết Lập Hạ bắt đầu và kết thúc sẽ giúp mọi người chủ động hơn trong công tác mùa màng cũng như bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình trước sự thay đổi của thời tiết.

Đặc điểm và ý nghĩa tiết Lập Hạ

Sự xuất hiện của tiết Lập hạ đánh dấu sự vận động, thay đổi của vũ trụ, và cuộc sống con người dưới góc độ âm dương ngũ hành.

Vào lúc này, do nửa cầu Bắc nghiêng về phía Mặt trời nhiều hơn và nhận được lượng bức xạ Mặt trời cao nên thời tiết trong ngày Lập hạ khá oi bức, nóng nực, đi kèm với đó là hiện tượng ngày dài, đêm ngắn. Đồng thời, hoạt động của gió Đông Nam và gió Tín phong mang theo hơi nước và có thể gây mưa lớn. Sự kết hợp của thời tiết nắng nóng cùng với độ ầm cao dẫn đến nhiều thay đổi trong thiên nhiên vạn vật, từ động thực vật cho tới con người.

ngày lập hạ, tiết lập hạ, lập hạ 2021

Đối với các loài thực vật, do nhận được nhiều ánh sáng mặt trời và tắm mát bởi những cơn mưa lớn nên có điều kiện sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ. Đây là dịp nhiều loại hoa màu đơm hoa, kết trái. Chính vì vậy tiết Lập hạ được xem là mùa thu hoạch lần thứ nhất trong năm đối với người nông dân.

Đối với các loài động vật, tiết Lập Hạ chính là thời điểm chúng có nhiều hoạt động tích cực như tìm kiếm thức ăn, tìm bạn tình và sinh sản mạnh mẽ. Đặc biệt là các loại tôm cá, thủy hải sản, vào tiết Lập Hạ thường diễn da cuộc đấu tranh sinh tồn khốc liệt để tranh giành thức ăn và môi trường sống.

Đối với con người, vào thời điểm Lập Hạ bắt đầu, sự thay đổi của nhiệt độ, lượng mưa và độ ẩm có nhiều tác động đối với sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Cụ thể, sự thay đổi đột ngột của thời tiết mưa nắng khiến nhiều người, đặc biệt là những đối tượng như người già và trẻ nhỏ không kịp thích nghi và dễ nhiễm bệnh.

Nên và không nên làm gì trong tiết Lập hạ

Những điều không nên

Kiêng ngồi trước cửa nhà: Theo quan niệm của người xưa, không nên ngồi trước cửa nhà vào ngày Lập hạ vì cửa nhà là vị trí đón gió. Đặc biệt là do tiết Lập Hạ có gió Tín Phong và gió Đông Nam hoạt động mạnh. Nên ngồi trước cửa nhà rất dễ nhiễm bệnh, đặc biệt là những người có sức đề kháng kém.

Kiêng quan hệ: Theo quan niệm dân gian, vào những ngày Tứ Lập (Lập xuân, Lập hạ, Lập thu, Lập đông) mọi người nên kiêng quan hệ nam nữ vì có thể dẫn tới những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

ngày lập hạ, tiết lập hạ, lập hạ 2021

Những việc nên làm

Làm lễ nghênh hạ: Lễ nghênh hạ là một nghi thức xưa với ý nghĩa chào đón mùa hè và cầu mong một năm mưa thuận gió hòa mùa màng bội thu.

Uống nhiều nước và mặc đồ thoáng mát: Do thời tiết ngày Lập hạ khá oi bức nên bạn cần bổ sung nhiều nước cho cơ thể, ăn nhiều hoa quả, rau xanh, hạn chế đồ nhiều dầu mỡ và tránh mặc quá nhiều quần áo để mang lại cảm giác thoải mái cho cơ thể.

5/5 - (5 bình chọn)