Ngày Lập đông năm 2022 là ngày nào? Phong tục nổi bật trong ngày Lập đông?

Lập đông là tên gọi của tiết khí thứ 19 trong danh sách 24 tiết khí theo lịch phương Đông. Vậy Lập đông là gì và ngày Lập Đông năm 2022 là ngày nào?

Ngày Lập đông là gì?

Theo quy luật tự nhiên, 1 năm có 4 mùa là Xuân, Hạ, Thu, Đông. Trong đó, nếu như mùa xuân và mùa hạ là thời điểm tạo điều kiện cho sự sinh sôi nảy nở của muôn loài thì mùa Thu và Đông đánh dấu giai đoạn vạn vật chuyển sang trạng thái nghỉ ngơi, trú đông. Và Lập Đông là một giai đoạn như thế.

Theo từ điển Hán Việt, lập có nghĩa là xác lập, đánh dấu, bắt đầu, còn “đông” là mùa đông. Hiểu một cách đơn giản, Lập đông là bắt đầu mùa đông.

 Khi tiết Lập đông xuất hiện, đánh dấu sự thay đổi cả về nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của động thực vật cũng như cuộc sống và sinh hoạt của con người.

ngày lập đông, tiết lập đông, lập đông 2021

Ngày Lập đông năm 2022 là ngày nào?

Tiết Lập Đông thông thường sẽ bắt đầu vào ngày 07 hoặc 08/11 dương lịch và kết thúc vào ngày 22/11 dương lịch hàng năm.

Theo lịch vạn niên, tiết Lập Đông năm 2022 sẽ rơi vào thứ hai, ngày 7/11/2022 (nhằm ngày 14/10/2022 âm lịch).

Một điểm đặc biệt của tiết Lập đông đó là trong ngày đầu tiên của tiết khí này, mặt trời sẽ nằm ở vị trí xích kinh 225 độ.

Đặc điểm của tiết Lập đông

Trong tiết Lập đông, bán cầu Bắc sẽ ở vị trí xa so với mặt trời, do đó ít nhận được lượng bức xạ và thời gian chiếu sáng cũng ít hơn. Chính vì vậy khi bước vào tiết Lập đông, nhiệt độ tại bán cầu Bắc sẽ giảm mạnh, thời tiết lạnh lẽo, ánh sáng yếu, xuất hiện tình trạng ngày ngắn, đêm dài.

Trong khi đó, khi bước vào tiết Lập đông, bán cầu Nam sẽ nghiêng về phía mặt trời nhiều hơn do đó sẽ nhận được lượng bức xạ lớn và thời gian chiếu sáng cũng dài hơn, đây chính là mùa hạ ở bán cầu Nam.

ngày lập đông, tiết lập đông, lập đông 2021

Theo kinh nghiệm của người xưa để lại, nếu trong ngày Lập đông xuất hiện mưa dầm thì mùa đông năm đó sẽ ấm áp. Còn nếu trời quang đãng không mưa, thì có khả năng mùa đông sẽ rất lạnh.

Ngoài ra, khi vào tiết Lập đông, một số nơi tại khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc bị ảnh hưởng mạnh của các khối không khí lạnh dẫn đến tình trạng lượng nước bốc hơi hết, mặt đất khô cằn và hạn hán trầm trọng.

Nên làm gì trong tiết Lập đông?

Phong tục ăn cơm mới

Một trong những phong tục nổi bật nhất mà nhiều địa phương vẫn còn giữ trong tiết Lập đông đó là tục Ăn cơm mới. Với phong tục này, sau khi thu hoạch xong, người dân sẽ tổ chức tiệc để ăn mừng mùa màng bội thu. Có nhiều hoạt động sôi nổi diễn ra, trong đó nổi bật nhất là hoạt động giã bánh giầy, nấu cơm và thổi xôi bằng gạo mới. Sau đó, mọi người sẽ quây quần bên gia đình, bè bạn cùng ăn bữa cơm mới đầu tiên và cầu mong cho một mùa vụ bội thu sắp tới.

Sau tiệc Ăn cơm mới, người nông dân sẽ tiến hành gieo trồng các loại rau mới. Đây chủ yếu là những giống rau ôn đới, ưa lạnh, dễ phát triển không cần chăm sóc nhiều.

ngày lập đông, tiết lập đông, lập đông 2021

Dưỡng sinh cơ thể

Lập Đông đến mang theo không khí lạnh, khô nên đòi hỏi con người cần có sự chuẩn bị để thích nghi với cái lạnh. Thời điểm này, bạn nên tăng cường bổ sung các thực phẩm nóng ấm, bổ dưỡng và giữ ấm cơ thể để tránh hàn khí.

Mặc dù Lập đông trời lạnh nhưng bạn nên thường xuyên vận động, tập thể dục để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng đặc biệt là các đối tượng như người già, trẻ em cần đặc biệt chú ý trong ăn uống và vận động để giữ gìn sức khỏe.

Nên ngủ sớm, dậy muộn để đảm bảo giấc ngủ

Thời tiết Lập đông với đặc điểm lạnh, khô, ngày dài đêm ngắn nên mọi người cần điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt để tránh phá vỡ chức năng sinh lý chuyển đổi âm dương trong cơ thể.

Cụ thể trong tiết Lập Đông, bạn nên đi ngủ sớm và có thể dậy muộn hơn bình thường 1 chút để đảm bảo ngủ đủ giấc, tốt cho việc phục hồi năng lượng. Tránh ra ngoài thì mặt trời tắt nắng, trời nhiều sương để tránh bị cảm lạnh, hao tổn nguyên khí.

5/5 - (5 bình chọn)