Ngày Hàn lộ năm 2022 là ngày nào? Cần lưu ý gì khi tới Hàn lộ?

Hàn lộ là tiết thứ 17 trong 25 tiết khí của năm. Hàn lộ sẽ diễn ra sau khi Thu phân, lúc này thì trên những cành lá và cây cối chúng ta sẽ thấy được các giọt sương, mặc dù chúng không trắng như là Bạch lộ, thế nhưng lại long lanh cực kỳ đẹp mắt. Thời tiết thì sẽ hơi se lạnh đôi chút, có các cơn gió hiu hắt thôi vi vu. Bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu cụ thể hơn về khái niệm Hàn lộ, thời điểm diễn ra và tác động của nó tới thiên nhiên.

Hàn lộ là gì?

Hàn lộ, Hàn theo phiên âm Hán – Việt thì là “lạnh giá”, còn “lộ” thì là “sương”. Vậy thì Hàn lộ là để chỉ những giọt sương lạnh lẽo. Chính vì thế mà đặc điểm của Hàn lộ đó chính là chúng ta sẽ thấy có rất nhiều giọt sương lạnh đọng lại ở trên các lá cây. Thời tiết lúc này trở nên buốt giá và lạnh lẽo hơn rất nhiều, báo hiệu đã tới cuối mùa Thu và chuẩn bị chuyển sang mùa Đông.

Hàn lộ

Mặt trời vào thời điểm này thì không còn tỏa ra quá nóng, nguyên nhân là bởi vì vị trí của trái đất so với mặt trời đang thay đổi. Thời tiết trở nên lạnh giá và khắc nghiệt hơn. Không khí của môi trường thì khô hanh và lạnh lẽo. Đặc biệt là sẽ có nhiều hơn các đợt không khí lạnh. Nếu như Thu phân xảy ra vào giữa mùa Thu, vậy Hàn lộ sẽ là sau Thu phân, chính là cuối thu và sang Đông.

Ngày Hàn lộ năm 2022 là ngày nào?

Bất kể mọi năm, bao gồm cả năm 2022 thì Hàn lộ cũng đều là khoảng thời gian kéo dài 15 ngày sau Thu phân. Bởi vậy mà nếu tính theo lịch dương thì Hàn lộ sẽ là ngày 8,9 tháng 10 kéo dài tới ngày 23,24 tháng 10 hàng năm. Nếu theo âm lịch của 2021 thì sẽ là từ ngày 3,4 tháng 8 cho tới 18,19 tháng 8 âm lịch. Khi Hàn lộ đến thì kinh độ sẽ là 195 độ. Mặt trời đang dần dần di chuyển hướng về phía Nam. Đồng thời tiết khí từ Thu phân cũng không còn nữa, mà chuyển dần dần sang Hàn lộ.

Nếu bạn chưa biết, thì Thu phân sẽ là thời điểm mặt trời ở gần xích đạo nhất. Khi Hàn lộ tới thì mặt trời sẽ từ từ di chuyển ra xa, bắt đầu từ vĩ tuyến 5°57′ Nam cho tới vĩ tuyến 11°32′ Nam. Mặt trời tại Bắc bán cầu thì nhỏ lại bởi vì rời xa trái đất hơn. Chính vì thế mà chúng ta sẽ không còn cảm thấy thời tiết nóng nực nữa. Nhiệt độ trở nên ôn hòa hơn, dần se lạnh, rồi đến lạnh giá.

Hàn lộ

Những lưu ý khi tới Hàn lộ

Hàn lộ mang theo sự lạnh lẽo, thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn. Lúc này thì đa số các loại động thực vật đều ngừng dần việc sinh trưởng lại. Cảnh quan thì héo úa, tiêu điều, hoang tàn. Thế nhưng vẫn có những hoạt động nuôi trồng chăn nuôi cần được thực hiện.

Nuôi trồng mùa vụ

Hãy lựa chọn những giống cây trồng mà có thể sinh trưởng được với thời tiết lạnh giá và thiếu nắng. Đặc biệt là những loại cây ôn đới sẽ phù hợp trong thời điểm này. Người trồng trọt chỉ cần bổ sung, cung cấp nước thường xuyên, thêm vào đó những dưỡng chất cần thiết thôi là được.

Chăn nuôi động vật

Gia súc và gia cầm, nếu gặp phải thời tiết quá lạnh thì có thể sẽ bị bệnh và chết. Vì thế mà thời điểm này chúng ta cần phải vệ sinh chuồng trại, đồng thời thực hiện công tác để giữ ấm cho động vật, có thể tiêm thuốc phòng dịch để đề phòng việc động vật chết bất thường.

Cơ thể con người

Khi Hàn lộ tới thì ánh sáng sẽ không còn nhiều, nhiệt độ lại thấp và có rất nhiều sương lạnh. Điều này khiến cho sức khỏe cơ thể của con người bị giảm sút. Vì vậy mà nếu như không cần thiết thì đừng nên ra ngoài khi đêm xuống hoặc trời có nhiều sương. Ngoài ra thì hãy chú ý tới việc giữ ấm tốt hơn cho cơ thể.

Hàn lộ

Ý nghĩa về phong thủy

Hàn lộ thuộc vào ngũ hành Thổ, thường là rơi vào tháng Tuất trong năm. Bởi vậy là Hàn lộ chính là kho Hỏa, những người sinh vào thời điểm này thì luôn ôn hòa và điềm tĩnh, có tính cẩn thận rất cao. Tất nhiên là cũng chính bởi vậy họ cũng là người thường hay bảo thủ với ý kiến của mình. Đôi khi đó là sự chắc chắn, đôi khi đó có thể lại là sai lầm.

Nếu như nói về nguyên tắc ngũ hành, vậy thì khi Hàn lộ tới, những người có mệnh Hỏa và mệnh Thổ sẽ gặp được rất nhiều may mắn, có thêm năng lượng sống. Từ đó mà tâm lý, công việc, tình cảm… mọi mặt đều trở nên thuận lợi hơn.

Ngược lại, những người nào tương khắc với mệnh Hỏa và Thổ thì lại chưa được như vậy. Đặc biệt đối với mệnh Thủy thì rất có thể gặp phải nhiều điều chưa được tốt đẹp. Vậy cho nên hãy hạn chế những quyết định lớn, cố gắng duy trì ổn định mọi thứ để chờ đợi cho tới tận khi Lập xuân. Lúc đó những điều may mắn sẽ đến với bạn.

Đánh giá bài viết này nhé!