Lễ hội giáng sinh và ý nghĩa của những biểu tượng

Lễ hội Giáng Sinh không phải là một lễ truyền thống dân tộc, nhưng hiện nay nó đã được người dân Việt Nam tiếp nhận và ăn mừng ngày lễ này như nhiều quốc gia khác. Nếu bạn đang lên ý tưởng cho một lễ hội Giáng Sinh với những món quà Noel tặng bạn bè người thân thì hãy cùng Julius tìm hiểu kỹ hơn về ngày lễ này nhé!

Biểu tượng lễ hội giáng sinh và những ý nghĩa của chúng

Giáng sinh có lễ là một lễ hội lớn của những tín đồ công giáo. Mặc dù vậy, nó còn được tất cả người dân Việt Nam tiếp nhận như một lễ của dân tộc. Vậy lễ hội Giáng Sinh có những biểu tượng gì đặc sắc.

Hang đá và máng cỏ

Nguồn gốc của việc tạo nên hang đá và máng cỏ trong lễ Giáng Sinh là do truyền thuyết kể lại rằng Chúa được sinh trong một hang đá nhỏ, nơi máng cỏ của các mục đồng chăn cừu tại thành Bethlehem.

Lễ hội giáng sinh, giáng sinh, ý nghĩa giáng sinh

Ngày nay, vào các đêm giáng sinh ở các giáo đường đều có hang đá và máng cỏ, bên trong là tượng Chúa Hài Đồng, tượng Đức mẹ Maria, với những con lừa, tượng Ba Vua, một số thiên thần xung quanh. Thánh Giuse thường được đặt trên mái nhà có ánh sáng, chiếu sáng từ một ngôi sao hướng dẫn ba vua tìm đến với Chúa. Mọi người đều cầu nguyện Chúa cứu rỗi cho nhân loại tránh khỏi chiến tranh, nghèo đói và bất hạnh. Tất cả một lòng đều hướng về Chúa nhân từ.

Ông già Noel

Nguồn gốc của từ “ông già Noel” bắt đầu ở Thổ Nhĩ Kì từ thế kỉ thứ IV. Đố còn được gọi là Thánh Nicolas. Ngay từ lúc còn nhỏ thánh đã là một người rất ngoan đạo và hiến dâng cả cuộc đời của mình cho đạo Cơ Đốc. Thánh đặc biệt được ca tụng bởi tình yêu đối với trẻ em và sự hào phóng của ngài.

Lễ hội giáng sinh, giáng sinh, ý nghĩa giáng sinh

Hình ảnh ông già noel đã được hiện đại hóa bằng hình ảnh một ông già to béo, vui tính trong bộ áo quần màu đỏ và di chuyển bằng chiếc xe trượt băng được các chú tuần lộc kéo. Ông được coi là người luôn mang đến may mắn cho mọi người và thường mang đến những món quà giáng sinh cho bé mang thật nhiều ý nghĩa.

Vòng lá mùa vọng

Vòng lá mùa vọng là vòng tròn kết bằng những cành lá xanh được đặt trên bàn hay treo lên cao để mọi người có thể dễ dàng trông thấy. Trên vòng lá được đặt 4 cây nến.

Lễ hội giáng sinh, giáng sinh, ý nghĩa giáng sinh

Vòng lá hình tròn nói lên tính cách vĩnh hằng và tình yêu thương vô tận của Thiên Chúa dành cho con người. Màu xanh lá nói lên hi vọng rằng Đấng Cứu Thế sẽ đến cứu rỗi nhân loại. 4 cây nến gồm 3 cây màu tím – biểu tượng màu của Mùa Vọng, cây thứ 4 là màu hồng, là màu của Chúa Nhật vui mừng (Gaudete Sunday).

Cây thông NOEL

Cây thông Noel có nguồn gốc từ nước Đức từ thế kỉ 16 là biểu tượng của sự sống. Đây là loại cây có thể sống trong khí hậu khắc nghiệt nhưng vẫn giữ được dáng vẻ mạnh mẽ, vững chãi với một màu xanh vĩnh cửu. Hình ảnh cây này này được xuất hiện thường xuyên hơn và được coi là trung tâm của lễ hội Giáng sinh. Khoảnh khắc mọi người cùng nhau nhảy múa xung quanh cây thông được trang trí tỉ mỉ và đẹp mặt có lẽ là hình ảnh đẹp nhất của đêm noel.

Những cây thông được trang trí lên đó những ngôi sao, quả châu, dải kim tuyến lấp lánh, hoa… là biểu tượng tiêu biểu của đêm giáng sinh, là niềm hi vọng và sức sống mới trong lễ hội đón chào năm mới.

Lễ hội giáng sinh, giáng sinh, ý nghĩa giáng sinh

Ngôi sao Giáng Sinh

Ngôi sao năm cánh thường xuất hiện đủ màu sắc rực rỡ tronglễ hội Giáng Sinh. Một ngôi sao to lớn thường được treo ở chỗ cao nhất của tháp chuông nhà thờ. Từ đó căng dây 4 phía, có thêm nhiều ngôi sao nhỏ, treo đèn lồng và kết hoa trông rất đẹp mắt.

Lễ hội giáng sinh, giáng sinh, ý nghĩa giáng sinh

Ngôi sao trong lễ hội Giáng Sinh mang ý nghĩa rất đặc biệt. Tương truyền rằng lúc Chúa vừa chào đời thì xuất hiện một ngôi sao sáng rực rỡ. Ánh sáng tỏa ra xa mấy trăm dặm vẫn còn nhìn thấy. Từ vùng phía đông xa xôi nay thuộc lãnh thổ Iran va Syria, có 3 vị vua tin rằng cứ lần theo ánh sáng của ngôi sao tìm tới chắc chắn sẽ gặp phép lạ. Từ đó, 3 vị đã tìm theo sự dẫn đường của ánh sáng và đến được thành Bethlehem nơi Chúa đã ra đời. Ba vị này thân quỳ trước Chúa và dâng lên các vật phẩm trầm hương, vàng bạc châu báu. Từ đó ngôi sao trở thành biểu tượng ý nghĩa trong mùa lễ Giáng Sinh. Do ý nghĩa ngôi sao tượng trưng cho phép lạ của Thượng đế.

Tiếng chuông Thánh Đường

Trong một vài nền văn hóa Á Châu, tiếng chuông được dùng báo hiệu cho quần chúng biết có một biến cố hoan hỉ hay một sự kiện buồn não vừa xảy ra. Sau khi Chúa hài đồng giáng trần, tục lệ này được truyền đến cho những quốc gia Tây phương. Tiếng chuông nhà thờ ngân vang vào lúc nửa đêm báo hiệu Chúa ra đời.

Lễ hội giáng sinh, giáng sinh, ý nghĩa giáng sinh

Giáng Sinh đang cận kề bên cửa. Hãy chuẩn bị những biểu tượng của lễ hội để trang trí và đón Giáng Sinh, năm mới trong không gian thật lộng lẫy.

3.2/5 - (38 bình chọn)