Lan Mokara là gì? Cách trồng và chăm sóc lan Mokara mới nhất 2022

Nếu bạn đang tìm một loại lan có nhiều màu sắc và hình dáng, dễ chăm sóc và có quanh năm thì lan Mokara là một sự lựa chọn tuyệt vời. Vậy lan Mokara là gì? Cách trồng và chăm sóc lan Mokara như thế nào? Mời các bạn theo dõi trong bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé!

Lan Mokara là gì?

Lan Mokara là giống lan được lai tạo từ 3 giống lan Arachnis, Ascocentrum, Vanda. Vì là giống lan lai tạo nên Lan Mokara mang nhiều đặc điểm tốt như có vẻ đẹp của Vanda và có sức sống bền bỉ của Ascocentrum.

Loài lan nhiệt đới này có thể được tìm thấy ở tất cả các lục địa, ngoại trừ những vùng cực lạnh như Nam Cực. Đặc biệt, Lan Mokara phân bố tập trung nhiều ở khu vực Đông Nam Á và là giống lan có nhiều trong họ Lan (Orchidaceae).

Có đặc điểm tương tự như nhóm lan Vanda, Lan Mokara là loài lan đơn thân, không có giả hành, thân hình trụ dài mọc lên cao mãi.

Lan Mokara, Lan Mokara là gì, cách trồng Lan Mokara, đặc điểm Lan Mokara

Lá của lan Mokara có đặc điểm là dài hình lòng máng hay hình trụ mọc cách hai bên thân. Hoa của lan Mokara có đặc điểm là lưỡng tính đối xứng, phát hoa mọc từ nách lá giữa thân, kích cỡ hoa của lan Mokara từ trung bình đến lớn, đặc biệt là cánh đài của hoa rất lớn. 

Về màu sắc, lan Mokara có lẽ là loài hoa duy nhất có nhiều sắc thái màu bao gồm tím, hồng, xanh, đỏ, cam, vàng và san hô. Mỗi màu cũng có một ý nghĩa và phạm vi riêng của nó.

Ví dụ, màu tím có thể liên quan đến tâm linh và sự cao quý. Màu tím đậm thể hiện sự giàu sang, trong khi màu tím nhạt hoặc tím oải hương của Mokaras phản ánh sự tinh tế và lãng mạn ngọt ngào. Ở một số nước như Thái Lan và Trung Quốc màu tím là biểu hiện của đau buồn và buồn bã. Trong khi ở nhiều nền văn hóa, màu tím là màu biểu tượng của các vị vua.

Lan Mokara, Lan Mokara là gì, cách trồng Lan Mokara, đặc điểm Lan Mokara

Tên tiếng Phạn Mokara bắt nguồn từ một triết lý Hindu nói rằng mỗi cá nhân sở hữu ba trạng thái hạnh phúc là cơ thể nhân quả, cơ thể thiên thể và cơ thể vật lý, trong đó Mokara đại diện cho cơ thể vật chất hoặc trạng thái của hình thức.

Cách trồng và chăm sóc lan Mokara

Để trồng lan Mokara thành công và giúp cây phát triển tốt, bạn nên lưu ý đến những yếu tố sau:

Về ánh sáng: Lan Mokara được xếp vào nhóm lan ưa sáng. Vì vậy hãy trồng lan Mokara ở nơi có ánh sáng mặt trời. Nếu bạn nghi ngờ việc có cung cấp đủ ánh sáng cho Mokara hay không, thì có thể xem màu sắc của lá. Nếu lá lan Mokara khỏe mạnh sẽ có màu xanh lục tươi sáng, còn nếu lá lan Mokara có màu xanh đậm, chứng tỏ cây đang thiếu ánh sáng. Nếu lá chuyển sang màu xanh đỏ, đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy cây lan của bạn bị chiếu sáng quá nhiều. Mặc dù lan Mokara ưa ánh nắng nhưng tránh để nó tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp vì lá của chúng có bề mặt phẳng, có xu hướng hấp thụ nhiều nhiệt hơn và cuối cùng có thể làm cháy lá.

Lan Mokara, Lan Mokara là gì, cách trồng Lan Mokara, đặc điểm Lan Mokara

Người ta đã chứng minh rằng Mokara, đặc biệt là các giống lai hiện đại, có thể chịu được ánh sáng yếu trong khi vẫn khỏe mạnh và ra hoa thành công. Nhưng nếu bạn thay đổi cường độ ánh sáng, bạn nên thực hiện bằng cách từ từ chuyển cây lan từ ánh sáng chói sang ánh sáng yếu, cung cấp cho nó một khoảng thời gian để thích nghi. Thay đổi cường độ ánh sáng quá nhanh có thể làm cho lan bị chết. Nếu bạn muốn chăm sóc loài lan này ở cường độ ánh sáng yếu, thì hãy giảm tần suất tưới nước và bón phân.

Về nhiệt độ: Nhiệt độ là một yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến sự ra hoa của lan Mokara. Nhiệt độ thích hợp nhất cho lan Mokara là từ 25º đến 30ºC. Nếu nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp so với ngưỡng nhiệt độ này thì cây sẽ khó ra hoa.

Lan Mokara, Lan Mokara là gì, cách trồng Lan Mokara, đặc điểm Lan Mokara

Về phân bón: Lan Mokaras nên được bón phân mỗi tuần một lần vào mùa xuân đến mùa hè, xen kẽ với việc tưới nước vào giữa các mùa. Vào mùa thu và mùa đông, bạn chỉ cần bón phân cho chúng mỗi tháng một lần là đủ.

Về độ ẩm: Rễ của Mokara có đặc điểm là rễ trần nên đòi hỏi độ ẩm cao. Độ ẩm thích hợp của lan Mokara là 70-80%. 

Về chế độ tưới nước: Do lan Mokara không có giả hành nên rất dễ bị mất nước khiến cây sinh trưởng kém. Vì vậy, cần tưới nước thường xuyên cho cây, mỗi ngày 2 lần, tốt nhất là vào sáng sớm và chiều mát.

Lan Mokara, Lan Mokara là gì, cách trồng Lan Mokara, đặc điểm Lan Mokara

Với những ưu điểm như hoa đẹp, có màu sắc đa dạng, bắt mắt, hương thơm dễ chịu, lan Mokara thường được sử dụng để trang trí vườn nhà, trang trí sân thượng hoặc trang trí không gian các quán cafe, nhà hàng… Ngoài ra, lan Mokara còn là món quà khai trương, tặng khách hàng vô cùng ý nghĩa.

Đánh giá bài viết này nhé!