Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa và những lưu ý khi săn mây Tà Xùa

Nói đến săn mây nhất định phải nói tới Tà Xùa. Nơi đây có phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu mát mẻ quanh năm và nổi tiếng là điểm săn mây đẹp từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Hãy cùng Tung Tăng tìm hiểu kinh nghiệm du lịch Tà Xùa và những tip để săn được biển mây khi tới đây nhé!

Xem thêm bài viết liên quan

Bỏ túi 5 kinh nghiệm du lịch Măng Đen đầy đủ, chi tiết từ A – Z

Khám phá Tam Đảo – Địa điểm được mệnh danh là “Đà Lạt miền Bắc” có gì đặc biệt

Tổng hợp kinh nghiệm du lịch đảo Bình Hưng tự túc từ A – Z 2023

Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa – Địa điểm săn mây đẹp nổi tiếng miền Bắc

Để có kinh nghiệm du lịch Tà Xùa phong phú, bạn cần tìm hiểu kĩ các thông tin về địa điểm, chỗ ở, nơi ăn uống và các điểm du lịch tại nơi đây. Những điều này Tung Tăng sẽ giúp bạn.

Tà Xùa nằm ở đâu?

Tà Xùa là một dãy núi nhỏ nằm ở phía Đông Bắc của huyện Bắc Yên, Sơn La. Nơi đây cách Hà Nội 240km, cách trung tâm thành phố Sơn La khoảng 115km, cách Mộc Châu khoảng 100km, nằm ở độ cao từ 1600 – 1800m so với mực nước biển.

Địa hình chính của Tà Xùa là những đoạn đường hẹp, dốc, hai bên có vực sâu. Bên cạnh việc khám phá và di chuyển bằng xe máy hay ô tô, bạn cũng có thể trải nghiệm trekking đỉnh Tà Xùa với những cung đường có độ dài ngắn khác nhau ngay cả từ phía Yên Bái hoặc Sơn La.

Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa, du lịch Tà Xùa, địa điểm săn mây Tà Xùa, Tà Xùa, Tà Xùa mùa nào đẹp

Tà Xùa – địa điểm du lịch khám phá lý tưởng

Di chuyển lên Tà Xùa

Nếu xuất phát từ Hà Nội, du khách có thể lựa chọn nhiều phương tiện khác nhau như xe máy, xe khách, xe limousine. Với xe máy, cung đường di chuyển theo hướng Quốc lộ 32 lên thị xã Sơn Tây => cầu Trung Hà => ngã ba Thu Cúc theo QL32, rẽ phải về hướng Phù Yên, Bắc Yên theo Quốc lộ 37.

Với xe khách, bạn có thể mua vé từ bến xe Mỹ Đình lên thị trấn Bắc Yên, sau đó thuê xe đi khoảng 15km nữa là tới Tà Xùa. Nếu có điều kiện tài chính hơn có thể đi xe limousine của các nhà xe như Khánh Thịnh, Nguyên Hằng, Quảng Nghĩa lên thẳng Tà Xùa với mức giá 700.000 đồng/người (vé khứ hồi). Xe thường xuất phát từ Hà Nội đi lúc 22h và tới Tà Xùa sau 5 tiếng.

Tại Tà Xùa, bạn có thể thuê xe máy để tham quan các địa điểm thuận tiện hơn. Tuy nhiên, nếu tay lái không vững, nên thuê xe ôm kiên hướng dẫn viên bản địa vì các cung đường nơi đây có độ dốc cao, cung đường hẹp và nhiều khúc cua.

Địa chỉ lưu trú

Điểm lưu trú phổ biến nhất tại Tà Xùa là homestay và nhà nghỉ, mức giá dao động từ 200.000 đồng cho đến 1 triệu đồng/ đêm/ khách.

Nổi lên là một trong những địa điểm săn mây đẹp nhất miền Bắc, các homestay và nhà nghỉ nơi đây ngày càng được đầu tư về tiện nghi cũng như dịch vụ. Chủ yếu các khu lưu trú tập trung ở khu vực trung tâm hoặc các khu lân cận, nhà kiểu nhà sàn. Du khách có thể tham khảo một số địa chỉ homestay như: 1941M homestay Tà Xùa, Lù homestay, Mando homestay, Ta Xua Ecolodge, Tà Xùa Jade – Vừng Homestay, Cloud Forest Tà Xùa,…

Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa, du lịch Tà Xùa, địa điểm săn mây Tà Xùa, Tà Xùa, Tà Xùa mùa nào đẹp

Homestay ở Tà Xùa đã được đầu tư cả về số lượng lẫn chất lượng

Tà Xùa cũng là một địa điểm lý tưởng để cắm trại. Nếu chọn được điểm hợp lý bạn sẽ có cơ hội ngắm mặt trời mọc hoặc hoàng hôn tuyệt đẹp từ đỉnh núi.

Săn mây Tà Xùa vào thời điểm nào trong năm?

Săn mây Tà Xùa được gợi ý tốt nhất từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Lúc này, thời tiết có phần hơi khô và lạnh, muôn hoa khoe sắc. Khi đi ăn mây bạn nên chuẩn bị sẵn quần áo ấm nhé.

Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa, du lịch Tà Xùa, địa điểm săn mây Tà Xùa, Tà Xùa, Tà Xùa mùa nào đẹp

Thời điểm săn mây lý tưởng từ tháng 12 đến tháng 3

Từ tháng 4 đến tháng 7 là lúc Tà Xùa vào mùa nước đổ, bạn cũng có thể ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang mang vẻ đẹp tuyệt mĩ.

Tiết trời từ tháng 8 đến tháng 11 là lúc Tà Xùa chuyển từ hè sang đông. Thời tiết lúc này khá mát mẻ, không quá lạnh, rất thích hợp để đi du lịch. Vào khoảng thời gian này bạn cũng có thể săn được những biển mây tuyệt đẹp.

Chơi đâu ở Tà Xùa?

Ở Tà Xùa không có quá nhiều điểm vui chơi, nhưng đến đây bạn hãy thử ghé các địa điểm sau nhé:

Sống lưng khủng long

Nơi đây cách trung tâm Tà Xùa khoảng 15km, cách trung tâm xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên khoảng 5km. “Sống lưng khủng long” tựa vào dãy núi Tà Xùa, phía trước là thung lũng sâu thẳm.

Tại đây có khoảng 1,5km đường mòn được coi là một trong những nơi săn mây và ngắm mây đẹp nhất miền Bắc. Có nhiều ngày mây dày từ sáng sớm đến 10h vẫn chưa tan. Nếu đến đây vào những ngày trời ít mây, bạn vẫn có thể ngắm nhìn vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, vẻ đẹp của những thửa rộng bậc thang và những nếp nhà của người Mông ở sườn núi.

Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa, du lịch Tà Xùa, địa điểm săn mây Tà Xùa, Tà Xùa, Tà Xùa mùa nào đẹp

Checkin biển mây tại sống lưng khủng long Tà Xùa

Mỏm cá heo

Thực chất là hai phiến đá lớn có hình giống đầu cá heo bơi lượn giữa biển mây. Mỏm đá được bao bọc bởi rêu phong, tạo nên nét đẹp hoang sơ, kết hợp hài hoà với cảnh quan thiên nhiên.

Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa, du lịch Tà Xùa, địa điểm săn mây Tà Xùa, Tà Xùa, Tà Xùa mùa nào đẹp

Mỏm cá heo cũng là điểm check in không thể bỏ lỡ

Cây cô đơn

Cây táo mèo cô đơn nằm trên một ngọn đồi nhỏ ở đỉnh Gió tại ngã ba Xím Vàng – Háng Đồng, cách trung tâm Tà Xùa chỉ hơn 1km. Khi bạn đứng từ vị trí của cây có thể đắm chìm trong vẻ đẹp của sông Suối Sập. Những ngày thời tiết đẹp, nước sông trong và xanh, uốn lợn quanh những dải núi hùng vĩ.

Cây cô đơn cũng là một trong những nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất tại Tà Xùa. Nếu may mắn, bạn sẽ được ngắm hoàng hôn trên một biển mây. Thời điểm vàng để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp này là khoảng 17h30.

Các quán cafe ngắm biển mây

Một trong những địa điểm săn mây lý tưởng không thể bỏ qua khi đến Tà Xùa chắc chắn là các quán cà phê nơi đây. Mị ơi, Thào Coffee, Bản Coffee, H’mong Coffê đều là những quán cà phê nổi bật ở Tà Xùa có view đẹp, dễ dàng săn mây, địa điểm chụp ảnh sống ảo lý tưởng. Giá đồ uống dao động từ 30 – 60.000 đồng.

Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa, du lịch Tà Xùa, địa điểm săn mây Tà Xùa, Tà Xùa, Tà Xùa mùa nào đẹp

Những quán cafe “view triệu đô” sẽ giúp bạn có những bức ảnh sống ảo chất lượng

Món ăn ở Tà Xùa

Đặc sản của Tà Xùa là cháo mắc nhung. Sau những mùa gặt, quả mắc nhung trồng trên nương bắt đầu chín. Người dân hái về sơ chế sạch, sau đó chế biến thành nhiều món ăn và nổi tiếng nhất là cháo mắc nhung. Món cháo có vị đắng nhẹ pha trộn cùng vị ngọt và cay the, rất thích hợp với tiết trời lạnh Tà Xùa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gọi một nồi lẩu gà đen, cá hồi hoặc cá tầm. Những món ăn đặc sản ở vùng núi phía Bắc như thịt trâu gác bếp, cơm lam, gà nướng, thịt nộm chua, xôi ngũ sắc,…

Một vài lưu ý nhỏ khi du lịch Tà Xùa

  • Không phải lúc nào cũng săn được mây vì còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết: Nên xem dự báo thời tiết, chọn ngày nhiệt độ thấp vào ban đêm, nhiệt độ cao vào ban ngày, trong ngày phải có nắng.
  • Xác định hướng mặt trời mọc ở nơi săn mây để có những bức hình đẹp nhất.
  • Không nên di chuyển ở Tà Xùa vào buổi tối, không đi đoàn quá đông.
  • Hỏi giá vàng trả giá trước khi mua đồ, thuê xe ôm

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Tà Xùa mà chúng tôi gửi tới bạn. Chúc bạn có một chuyến đi an toàn và khám phá được nhiều điều mới mẻ!

5/5 - (1 bình chọn)