Huyết áp cao nên ăn gì? Top 10 thực phẩm hạ huyết áp hiệu quả

Huyết áp cao là một tình trạng bệnh lý khá nguy hiểm có thể dẫn đến nhiều biến chứng, nguy cơ như đau tim, đột quỵ và các vấn đề về thị lực. Chính vì vậy, việc kiểm soát huyết áp rất quan trọng đối với những người bị cao huyết áp, trong đó, chế độ ăn uống đóng một vai trò rất quan trọng. Vậy huyết áp cao nên ăn gì? 

Sau đây, Tung Tăng sẽ giới thiệu đến bạn top các loại thực phẩm giúp giảm huyết áp một cách tự nhiên và hiệu quả.

Top 10 thực phẩm người huyết áp cao nên ăn

Cá hồi và cá có omega-3

huyết áp cao nên ăn gì, ăn gì khi bị huyết áp cao, thực phẩm hạ huyết áp

Nhiều cuộc nghiên cứu mở rộng đã cho thấy rằng tiêu thụ các loại cá có hàm lượng omega-3 cao có thể giúp giảm huyết áp. Các loại cá béo, chẳng hạn như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi và cá ngừ, chứa nhiều axit béo omega-3 nhất và do đó mang lại nhiều lợi ích cho người bị cao huyết áp.

Dầu ô liu

Dầu ô liu cũng được xem là một loại thực phẩm giúp làm giảm huyết áp. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu, những người tham gia đã được cho sử dụng dầu ô liu mỗi ngày. Kết quả là sau sáu tuần, nhóm dùng dầu ô liu có huyết áp thấp hơn nhóm không dùng hoặc chỉ dùng thuốc. Các polyphenol trong ô liu được biết đến với công dụng chống viêm và giảm huyết áp hiệu quả.

Rau lá xanh

huyết áp cao nên ăn gì, ăn gì khi bị huyết áp cao, thực phẩm hạ huyết áp

Tất cả các loại rau xanh từ cải xoăn, rau bina đến rau cải đều chứa nhiều kali và magiê, đây là những khoáng chất quan trọng để kiểm soát huyết áp. Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu, một chế độ ăn giàu kali sẽ giúp cơ thể đào thải natri dư thừa hiệu quả, giữ huyết áp ở mức ổn định. Ngoài ra, magiê sẽ giúp thúc đẩy tăng lưu lượng máu khỏe mạnh. 

Sữa tách béo

Sữa là một thực phẩm cung cấp nhiều canxi và vitamin D, đây là những chất dinh dưỡng giúp giảm huyết áp từ 3 đến 10%. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một chế độ ăn uống nhiều canxi hơn sẽ giúp giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

Bông cải xanh

huyết áp cao nên ăn gì, ăn gì khi bị huyết áp cao, thực phẩm hạ huyết áp

Bông cải xanh thực sự là một siêu thực phẩm cung cấp các khoáng chất giúp điều hòa huyết áp, magiê, canxi và kali. Đặc biệt, chất sulforaphane, thành phần chính trong các loại rau họ cải (bao gồm bông cải xanh và súp lơ trắng) giúp giảm huyết áp hiệu quả.

Nước ép củ cải trắng

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những người bị huyết áp cao uống đều đặn một cốc nước ép củ dền mỗi ngày sẽ giúp giảm huyết áp một cách hiệu quả. Trong củ cải đường cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác như canxi, sắt và kali nên chúng rất tốt cho tim mạch, tiêu hóa và sức khỏe tổng thể của bạn.

Chuối

huyết áp cao nên ăn gì, ăn gì khi bị huyết áp cao, thực phẩm hạ huyết áp

Những thực phẩm có tác dụng làm giảm huyết áp thường chứa nhiều kali ví dụ như chuối là một nguồn kali rất tuyệt vời. Mỗi quả chuối chứa khoảng 420 miligam kali (khoảng 11% ) trong số 4.700 miligam kali mà Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị mọi người nên tiêu thụ  mỗi ngày. 

Bột yến mạch

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn bột yến mạch có thể làm giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Cụ thể là chất beta-glucan (một loại chất xơ đặc biệt có trong yến mạch) có tác dụng làm giảm huyết áp ở cả nam giới và phụ nữ. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng tiêu thụ 5,5 g beta-glucan hàng ngày từ yến mạch trong thời gian sáu tuần có thể làm giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương hiệu quả ở những người tăng huyết áp nhẹ hoặc cận biên. Thêm vào đó, chất xơ trong yến mạch có thể giúp bạn duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa béo phì, một yếu tố nguy cơ dẫn đến huyết áp cao. 

Sữa chua

Nếu bạn không thích sữa tách béo, sữa chua có thể là một sự thay thế tuyệt vời để đáp ứng nhu cầu sữa hàng ngày của bạn và giúp ngăn ngừa hoặc giảm tình trạng huyết áp cao. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những phụ nữ ăn 5 phần sữa chua trở lên mỗi tuần giảm được 20% nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Sữa chua chứa nhiều canxi,đây là chất cần thiết cho huyết áp khỏe mạnh vì khoáng chất này giúp mạch máu thắt chặt và thư giãn khi cần thiết.

Quả mọng

huyết áp cao nên ăn gì, ăn gì khi bị huyết áp cao, thực phẩm hạ huyết áp

Flavonoid trong các loại quả mọng được chứng minh là có khả năng giảm huyết áp hiệu quả. Đó là lý do tại sao người bị huyết áp cao nên thêm quả việt quất, mâm xôi và các loại quả mọng khác vào bột yến mạch, sữa chua hoặc sinh tố. Một nghiên cứu cho thấy những người bị cao huyết áp ăn nhiều chất chống oxy hóa từ ​​quả mọng sẽ giảm được 8% nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Đánh giá bài viết này nhé!