Halloween là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa đặc biệt của ngày lễ Halloween 2022

Halloween được xem là một trong những ngày lễ hóa trang được mong đợi nhất hàng năm. Ngày lễ này sẽ được diễn ra thường niên vào cuối tháng 10 mỗi năm. Vậy Halloween là ngày gì, hãy cùng Tung Tăng đi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Halloween là ngày gì?

Halloween có tên đầy đủ là All Hallows’ Evening hay còn được gọi là lễ hội ma quỷ là một lễ hội truyền thống đặc trưng ở phương Tây. Lễ hội Halloween thường được tổ chức vào ngày 31 tháng 10 dương lịch hàng năm, trước buổi lễ Các Thánh trong Kito Giáo. Từ Halloween vốn là sự kết hợp từ 2 từ ghép Hallows và eve (có nghĩa là ngày lễ các thánh).

Halloween là ngày gì, ngày lễ Halloween, Halloween 2022, ý nghĩa ngày lễ Halloween

Tại các nước phương Tây, đây được gọi là lễ hội hóa trang Halloween vì nó giống như ngày Tết, mọi người thường trang trí nhà cửa theo phong cách rùng rợn và hóa trang thành những nhân vật ma quái, kinh dị như ma cà rồng, bộ xương khô, phù thủy, xác sống,.. họ cùng nhau xuất hiện dưới ánh trăng và tham gia vào các bữa tiệc được trang trí ghê rợn.

Trước đây Halloween chỉ được tổ chức ở các nước phương Tây theo công giáo nhưng hiện nay nó đã trở thành một sự kiện văn hóa thường niên được mọi người trên thế giới hưởng ứng đặc biệt là giới trẻ.

Nguồn gốc của Halloween

Theo truyền thuyết, nguồn gốc của Halloween bắt đầu từ một ngày lễ cổ của người Celtic sống cách đây hơn 2000 năm trên các vùng đất bây giờ là Anh quốc, Ireland và miền Bắc nước Pháp. Ngày lễ này có tên gọi là Samhain và là ngày lễ kỷ niệm một năm mới của họ, ngườu Celtic xem ngày này là ngày tôn vinh vụ mùa thu hoạch, đánh dấu thời điểm chuyển sang mùa đông.

Và họ cũng tin rằng, vào đêm trước năm mới cũng là lúc địa ngục mở cửa, ranh giới giữa thế giới của người sông và cái chết dễ bị lấn lướt, các linh hồn người chết có thể trở về trần gian. Vì thế, họ thường tắt lửa để cho nhà cửa thật tối và hóa trang thành những người chết, ma quỷ để xua đuổi tà ma hay đón người thân trở về nhà trong đêm lễ hội này.

Halloween là ngày gì, ngày lễ Halloween, Halloween 2022, ý nghĩa ngày lễ Halloween

Vào khoảng thế kỷ thứ 8, Giáo hoàng Gregory đã quyết định chuyển ngày lễ Các Thánh tử đạo từ ngày 13 tháng 5 sang ngày 1 tháng 11 là thời điểm để tôn vinh các vị thánh. Sau đó, vào đêm trước ngày Các Thánh, người dân sẽ tổ chức kết hợp cùng với một số truyền thống của lễ hội Samhain cổ đại được gọi là Halloween.

Lâu dần, theo trào lưu hội nhập của toàn cầu, lễ hội Halloween dần trở thành một lễ hội phổ biến trên toàn thế giới với quy mô lớn hay nhỏ tùy theo mỗi quốc gia.

Đặc trưng của ngày lễ Halloween

Nhắc đến lễ hội Halloween người ta thường sẽ nghĩ ngay đến những chiếc đèn lồng được làm từ bí ngô hoặc củ cải mà người ta thường hay gọi là Jack O’Lantern. Nó xuất phát từ truyền thuyết của nước Ái Nhĩ Lan, về một chàng trai tên Jack khi còn sống rất tham lam, bủn xỉn nhưng vì tình cờ cứu thoát được một con quỷ, nên đã được quỷ đền ơn hứa với Jack là sẽ không bắt hồn anh về Địa Ngục. Khi Jack chết anh không được lên thiên đàng mà cũng không phải xuống địa ngục. Linh hồn anh cứ lang thang lạnh lẽo nơi trần gian. Con quỷ mà Jack đã cứu thương tình nên đã cho anh một quả bí ngô trong đó có những viên than hồng của Địa ngục để sưởi ấm. Để duy trì ngọn lửa trong quả bí ngô, Jack đã đục thủng quả bí ngô để không khí có thể thông vào. Từ đó, xuất hiện những chiếc lồng đèn bí ngô trong ngày Halloween.

Halloween là ngày gì, ngày lễ Halloween, Halloween 2022, ý nghĩa ngày lễ Halloween

Ngoài ra vào ngày Halloween, người ta sẽ hóa trang thành những nhân vật đáng sợ như ma quỷ, phù thủy, xác sống,… và trang trí nhà cửa, không gian sống trông thật kinh dị. Đây là nét đặc trưng mà ở bất cứ nơi nào bạn cũng thấy trong ngày lễ Halloween hàng năm. Màu sắc đặc trưng của ngày Halloween thường sẽ là màu cam, màu đen và màu tím.

Halloween là ngày gì, ngày lễ Halloween, Halloween 2022, ý nghĩa ngày lễ Halloween

Ý nghĩa ngày Halloween

Halloween là một ngày được tổ chức với ý nghĩa ngằm tôn vinh các vị thánh đã hoặc chưa được lên Thiên Đàng. Và cũng là ngày mang ý nghĩa tưởng nhớ những người thân đã mất, vì theo quan niệm của nhiều nước đây là ngày các linh hồn người đã chết sẽ được phép về thăm gia đình. Theo quan niệm của người Công giáo La Mã, những lời cầu nguyện vào ngày này sẽ giúp những linh hồn tẩy rửa được tội lỗi và sớm được về với chúa.

Halloween là ngày gì, ngày lễ Halloween, Halloween 2022, ý nghĩa ngày lễ Halloween

Halloween còn là ngày để xua đuổi tà ma, vì người Celtic tin rằng vào ngày 31 tháng 10 là ngày cửa địa ngục sẽ mở, cho nên các linh hồn có thể quay lại trần gian. Vì thế người ta thường tắt lửa để nhà cửa thật lạnh như không có người sống và hóa trang thành ma quỷ, để xua đuổi các linh hồn từ thế giới bên kia.

Nếu như hiểu sâu hơn thì Halloween còn mang một ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Qua hình ảnh nhân vật Jack trong câu chuyện của người Ái Nhĩ Lan có thể rút ra được một bài học đó là sống ở đời không nên quá tham lam, keo kiệt, bủn xỉn và cũng không nên chơi đùa với ma quỷ. Ma quỷ ở đây được hiểu là những trò lừa lọc, gian manh, đe dọa, khiến người khác sợ hãi. Những điều đó có thể khiến chúng ta bị chối bỏ, không chốn dung thân. Tuy nhiên thông qua câu chuyện của Jack ta còn nhận ra được rằng sống ở đời cũng cần phải biết giữ lời hứa, giữ chữ tín.

5/5 - (2 bình chọn)