Ngày lễ Halloween và những điều có thể bạn vẫn chưa biết

Ngày lễ Halloween được xem là một trong những lễ hội lớn ở các nước phương Tây. Trong quá trình hội nhập và phát triển, ngày lễ này cũng xuất hiện ở Việt Nam với muôn vàn những vẻ đẹp khác nhau. Nhưng có lẽ rằng, một vài điều bật mí xung quanh ngày Halloween này sẽ khiến bạn thích thú.

1. Sự ra đời của ngày lễ Halloween

Halloween là một trong những lễ hội truyền thống lớn được tổ chức vào ngày 31 tháng 10 hàng năm, ngay trước ngày Lễ Các Thánh của đạo Kito giáo. Mục đích của ngày lễ này chính là để đánh dấu sự kết thúc một vụ mùa thu hoạch và bắt đầu mùa đông lạnh giá, ngày này cũng nhằm tưởng nhớ đến những người đã mất, gồm cả những vị thành, các vị tử đạo và những người thân yêu đã qua đời.

halloween, ngày lễ halloween diễn ra bao giờ

Từ xa xưa, Halloween có tên gọi gốc là All Hallows’s Even, trong đó “Hallow” trong tiếng Anh cổ có nghĩa là “thành”, còn “eve” chính là even (chiều tối) trong tiếng Anh, từ này cũng được viết tắt thành e’en hay een. Trải qua nhiều thế kỷ, All Hallows’s Eve dần trở thành Halloween và là tên gọi chính thức được đông đảo người dân trên toàn thế giới biết đến.

Ngày lễ Halloween bắt nguồn từ dân tộc Celt (hay còn được gọi là người Xen-tơ) – một dân tộc sống cách đây hơn 2000 năm tại Anh, Ireland, miền Bắc nước Pháp. Dân tộc Celt bắt đầu năm mới của họ vào ngày 1/11 dương lịch. Vào đêm trước năm mới, họ đã tổ chức một lễ hội có tên là Samhain để báo hiệu sự bắt đầu của mùa đông, của những ngày tối tăm và thường được liên kết với sự tàn tạ, chết chóc của loài người.

Những người dân Celt tin rằng, vào đêm trước năm mới ranh giới giữa thế giới của người sống và người chết sẽ trở nên mờ nhạt, linh hồn của những người chết có thể quay lại trần gian. Bởi vậy mà họ thường đốt những ngọn lửa cháy sáng và mặc trang phục quái dị để xua đuổi tà ma hay đón người thân của họ “trở về”.

halloween, ngày lễ halloween diễn ra bao giờ

Khoảng thế kỷ thứ XVIII, Giáo hoàng Gregory III đã chỉ định ngày 1/11 là thời điểm để tôn vinh tất cả các vị thánh. Sau đó, ngày Lễ Các Thánh kết hợp cùng với một số truyền thống của lễ hội Samhain cổ đại đã được đặt lại với cái tên All Hallow’s Eve mà ngày nay gọi là Halloween.

Với sự hội nhập toàn cầu, lễ hội Halloween được tổ chức rộng rãi trên khắp thế giới với quy mô lớn hay nhỏ tuỳ theo mỗi quốc gia. Đặc trưng của ngày lễ này chính là những trái bí ngô đèn lồng, những hình ảnh trang trí đầy ma mị, phù thuỷ, dơi,… Trong ngày này, mọi người đều hoá trang thành những nhân vật ma quái, xuất hiện cùng nhau và tham dự các buổi tiệc được trang trí rùng rợn.

2. Ngày lễ Halloween sẽ diễn ra những điều thú vị nào?

Rất nhiều hoạt động thú vị trong ngày Halloween bạn không nên bỏ lỡ:

Hoá trang

Đây chính là điều đặc biệt không thể thiếu của ngày Halloween bởi mọi người sẽ “biến hoá” bản thân mình sao cho thật kinh dị và rùng rợn. Các tone màu chủ đạo trong ngày này chính là trắng, đen, đỏ đi cùng với những vết nứt, vệt máu được tạo hình trên khuôn mặt.

halloween, ngày lễ halloween diễn ra bao giờ

Hiện nay, một trong những phong cách hoá trang rất được ưa chuộng trong giới trẻ chính là cosplay lại hình ảnh các ca sĩ, nhân vật nổi tiếng hay các nhân vật hoạt hình.

Bí ngô

Bí ngô chính là biểu tượng của lễ hội Halloween, việc tham gia khắc những quả bí ngô với những khuôn mặt, hình thù quái dị khác nhau là điều bạn nên thử.

halloween, ngày lễ halloween diễn ra bao giờ

Tuy nhiên, để khắc được những quả bí ngô đẹp, trang trí cho ngày Halloween không hề dễ dàng nhưng thành quả sau đó sẽ khiến bạn hài lòng. Đừng quên thử đặt vào trong quả bí ngô những cây nến để chúng phát sáng tuyệt đẹp nhé.

Đi xin kẹo

Trên thực tế, trờ chơi này không hề phổ biến tại Việt Nam bởi nhiều lý do khác nhau. Nhưng ở nước ngoài, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những đứa trẻ ăn mặt kì dị, đi gõ cửa từng nhà để xin kẹo.

Trẻ em phương Tây rất thích thú với trò “gõ cửa xin kẹo” này và đây được xem là nghi thức không thể thiếu trong ngày lễ Halloween. Chúng sẽ mặc những trang phục hoá trang, đeo mặt nạ và đi thành từng nhóm từ nhà này qua nhà khác, gõ cửa từng nhà và nói câu “trick-or-treat”, câu nói này được hiểu theo nghĩa “Nếu muốn chúng tôi khôn chơi xấu thì hãy tiếp đãi chúng tôi cái gì đi”.

halloween, ngày lễ halloween diễn ra bao giờ

Trò chơi này xuất phát từ niềm tin của người phương Tây. Trong suốt lễ hội Samhain, vị thần Druids cho rằng những người đã chết sẽ tìm đến lừa và hây hoang mang, lo sợ, phá hoại cuộc sống của con người. Những hồn ma này đi ăn xin và đến nhà nào, gia chủ phải cung cấp thức ăn cho chúng.

Nghi thức cầu may: Lấy táo

Trò chơi này rất đơn giản, chỉ cần một thau nước đầy, bỏ những quả táo vào đó rồi người chơi sẽ thi nhau lấy những quả táo ra khỏi thau nước bằng miệng, càng nhiều càng tốt. Tại các nước phương Tây, họ tin rằng đây chính là nghi thức cầu may chứ không chỉ đơn giản là một trờ chơi. Ngoài ra, có những trò chơi biến thể khác như gọt vỏ táo, giữ được vỏ càng dài thì càng may mắn.

3. Những món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày Halloween

Súp bí đỏ

Bí đỏ chính là biểu tượng đặc trưng trong ngày Halloween, cũng vì thế mà những món ăn từ bí đỏ luôn được xem là không thể thiếu trong ngày này. Tuỳ thuộc vào từng quốc gia sẽ có những cách chế biến bí đỏ khác nhau, ví dụ như nấu cùng thịt bò, thịt cừu, súp bí đỏ để cả người ăn chay cũng có thể dùng được.

Bánh linh hồn

Đây chính là loại bánh quy với tên gọi là bánh linh hồn với những quả nho khô được trang trí theo hình chữ thập. Tương truyền rằng những linh hồn thất lạc sẽ trở về trong đêm 31/10, nếu cho họ ăn hoại bánh này thì họ sẽ không gây hại đến con người.

halloween, ngày lễ halloween diễn ra bao giờ

Ngày nay, để tạo thêm sự rùng rợn cho ngày Halloween, mọi người thường biến tấu thêm bánh này với những hình dạng như đầu lâu, hình ma quỷ,… để giúp món bánh này được phong phú hơn.

Bánh mì Bamrbrack

Bánh mì Bamrbrack hay còn gọi là brack được bắt nguồn từ Ireland và nhanh chóng trở thành món bánh không thể thiếu trong ngày Halloween. Không có ng thức cố định để làm loại bánh này, chúng thường có kết cấu giống như bánh mì thông thường với nhân là các loại hoa quả sấy khô.

halloween, ngày lễ halloween diễn ra bao giờ

Theo truyền thống, sẽ có một vật phẩm được đặt ở bên trong cái bánh này và mọi người cũng xem đây như một trò bói toán tương lai trong đêm Halloween. Ba đồ vật được trộn vào ngẫu nhiên cùng với nhân bánh là đồng xu, miếng vải và chiếc nhẫn. Đồng xu mang ý nghĩa về may mắn tiền bạc, miếng vải tượng trưng cho khó khăn tài chính và chiếc nhẫn là đồn đoán về chuyện tình cảm.

Đánh giá bài viết này nhé!