Hạc vỹ là gì? Đặc điểm và ý nghĩa của Hạc vỹ 2022

Tựa như những chú chim hạc bay lên bầu trời là những miêu tả của những người chơi lan với loại hoa Hạc vỹ trong chi Lan hoàng thảo. Lan Hạc vỹ là loài hoa mang vẻ đẹp tươi tắn, tính khôi thu hút được nhiều người yêu thích.

Hạc vỹ là gì?

Hạc vỹ hay còn gọi là hoàng thảo hạc vỹ, hạc vỹ thiên cung, hoàng thảo thiên cung đại ý thảo,… là một loại lan thuộc chi Lan hoàng thảo. Hạc vỹ có tên khoa học là Dendrobium aphyllum.

Cây được trồng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới như Butna, Ấn Độ , Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Lào, Myanmar,… Tịa Việt Nam loài hoa này được trồng chủ yếu ở các tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Sơn La, Thanh Hóa, Điện Biên, Nghệ An,…

Hạc vỹ là gì, cách chăm sóc hạc vỹ, đặc điểm của hạc vỹ, cách trồng hạc vỹ

Đặc điểm của Hạc vỹ

Lan Hạc vỹ là loại lan sống phụ sinh, trong tự nhiên bạn sẽ thấy loài cây này thường mọc bám trên các cây gỗ lớn trong rừng ở độ cao từ 400-1500m. Thân cây có hình trụ, mọc buông thòng xuống, có đường kính trung bình khoảng 0.5-1m. Lá cây có hình mác nhọn, màu xanh đậm, mỗi lá có kích thước chiều dài từ 6-8cm.

Hạc vỹ là gì, cách chăm sóc hạc vỹ, đặc điểm của hạc vỹ, cách trồng hạc vỹ

Cây có hoa nở khá đẹp, hoa Hạc vỹ khi nở thường mọc thành chuỗi với nhiều bông nhỏ rồi buông rũ xuống, mỗi bông hoa của Hạc vỹ thường có kích thước khoảng 4cm, phần cuống hoa dài 2-2,5cm. Hoa có màu tím nhạt, phần môi bên trong hoa có màu vàng nhạt nổi bật. Hoa của Hạc vỹ thường nở vào khoảng tháng 4-8 hàng năm. Hoa có mùi thơm nhẹ nhàng và cực kì dễ chịu.

Cách chăm sóc Hạc vỹ

Ánh sáng

Hạc vỹ là loài cây ưa sáng, cần cung cấp một nới đủ ánh sáng cho cây để cây có thể phát triển được một cách tốt nhất. Nên trồng cây ở những nới mà có thể cung cấp ánh sáng tự nhiên cho cây từ khoảng 70-80%.

Độ ẩm

Hạc vỹ thường mọc ở các cành cây cao trong rừng nên khi đưa cây về nhà trồng nên trồng cây ở những nơi thoáng mát với độ ẩm khoảng 60%.

Bón phân

Chưa nên bón phân cho cây trong thời gian cây mọc mầm nhưng chưa ra rễ mới, bởi vì trong thời kỳ này cây đang hút chất dinh dưỡng tích lũy trong cây để ra mầm,và mầm lan khi còn non vẫn còn đọng nước nên rất dễ bị thối.

Hạc vỹ là gì, cách chăm sóc hạc vỹ, đặc điểm của hạc vỹ, cách trồng hạc vỹ

Sau khi cây đã ra rễ mới, bạn nên bón phân NPK 30-10-10 cho cây, liều lượng là 1gram trên 4 lít nước và phun đều lên cả 2 mặt, không nên bón phân thường xuyên, chỉ nên bón 1 tháng 1 lần. Trong tháng 8 cần bón phân 6-30-30+TE để kích thích ra hoa.Từ tháng 10 trở đi, bạn không nên bón phân cho cây và để cây chịu goàn toàn điều kiện tự nhiên, vì đây là giai đoạn cây nghỉ ngơi.

Tưới nước

Cây chủ yếu phá triển mạnh vào khoảng mùa xuân và mùa hè nên khoảng thời gian này mới cần tưới nước cho cây. Cuối mùa thu và mùa đông thì hoàn toàn không cần tưới nước vì đây là giai đoạn nghỉ của cây, nếu tưới trong giai đoạn này cây sẽ không ra hoa mà sẽ cho ra nhiều cây keiki.

Đặc biệt, để cung cấp độ ẩm cho cây khi tưới nước cho cây bạn nên tưới ở dạng phun sương và không nên tưới nước quá nhiều điều đó sẽ làm cho cây bị ảnh hưởng.

Vật liệu trồng

Cũng giống như các loại lan khác trong chi Lan hoàng thảo, Hạc vỹ cũng cần trồng trồng trong những chậu có khả năng thoát nước tốt. Tuy nhiên vật liệu thích hợp nhất để trồng loài lan này là thân cây gỗ được bóc vỏ hoàn toàn.

Phòng ngừa sâu bệnh hại cho cây

Hạc vỹ là gì, cách chăm sóc hạc vỹ, đặc điểm của hạc vỹ, cách trồng hạc vỹ

Để phòng trừ bệnh hại cho Hạc vỹ bạn có thể phun phòng định kỹ hỗn hợp Ridomil gold+ Alitte+ regan, định kỳ 15 ngày 1 lần. Mặc dù là loại lan rừng nhưng để cây có thể phát triển được một cách tốt nhất thì bạn cần phải chăm sóc và thường xuyên quan sát, kiểm tra cây để có thể phát hiện ra những dấu hiệu bất thường và kịp thời xử lý.

Cách thức trồng và ghép lan Hạc vỹ

Vì là loại lan rừng nên khi bạn muốn nuôi trồng Hạc vỹ, bạn cần phải thực hiện ghép cây. Vật liệu nuôi trồng cây tốt nhất là thân cây gỗ, để có thể ghép chúng lên gỗ bạn có thể sử dụng đinh chữ U và súng bắn ghim. Bắn ghim giữ 103 -105 số rễ lan thên thân cây gỗ sao cho cây cố định không bị lung lay. Để giữ vết thương, thao tác ghép được lành miệng thì nên để khô cây không tưới cây trong 3-7 ngày đầu tiên sau khi ghép.

Ý nghĩa của lan Hạc vỹ

Hạc vỹ là gì, cách chăm sóc hạc vỹ, đặc điểm của hạc vỹ, cách trồng hạc vỹ

Mỗi một loài hoa lan trong chi Lan hoàng thảo đều mang một vẻ đẹp và ý nghĩa riêng, nếu phi điệp đơn thể hiện cho sự nữ tính nhẹ nhàng, lan Vũ nữ đại diện cho tình yêu thầm kín, tình đơn phương thì lan Hạc vỹ là biểu tượng của sự trong sáng, của yêu thương và tôn trọng. Đồng thời, lan Hạc vỹ còn mang ý nghĩa là sự bắt đầu mới mẻ và đầy hứng khởi vì những bông hoa khi nở thường giống như những chú hạc giấy chuẩn bị tung cánh bay lên bầu trười.

Ngoài ra, nhiều người còn cho rằng Hạc vỹ còn thể hiện cho lòng tốt, sự thánh thiện của nhiều người, nó đại diện cho một tình yêu chân thành Và trung thủy.

Đánh giá bài viết này nhé!