CV cho sinh viên chưa tốt nghiệp: Làm thế nào để tạo ấn tượng?

Hiện nay rất nhiều sinh viên năng động đã tìm kiếm công việc làm thêm ngay từ năm 3, năm 4 để vừa kiếm thêm thu nhập vừa có thể tích lũy kinh nghiệm làm việc ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Vậy cách làm CV cho sinh viên chưa tốt nghiệp gồm những nội dung gì?

Khi đi xin việc, thông thường bạn cần có một bản CV để gửi cho nhà tuyển dụng. Đây được xem là bộ mặt của ứng viên, giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn khách quan, đầy đủ và những đánh giá ban đầu đối với ứng viên. Đối với những người đã tốt nghiệp, từng đi làm thì việc chuẩn bị nội dung cho một bản CV không còn là điều quá xa lạ. Sau đây, Tung Tăng sẽ hướng dẫn bạn cách làm CV cho sinh viên chưa tốt nghiệp ấn tượng nhất.

cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp, cách làm cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp

Thách thức đối với một bản CV dành cho sinh viên chưa tốt nghiệp là bạn có thể không có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng hoặc thành tích để viết một bản CV truyền thống. Tuy nhiên, điều này không thành vấn đề. Một bản CV đầy đủ và ấn tượng của sinh viên chưa tốt nghiệp cần có:

1. Thông tin cá nhân

Đây là phần bắt buộc phải có trong mỗi bản CV để giúp nhà tuyển dụng có thể biết bạn là ai và cách thức liên lạc với bạn nếu bạn trúng tuyển vào vòng trong. Phần thông tin cá nhân bao gồm: 

  • Tên
  • Địa chỉ
  • Thông tin liên hệ (số điện thoại, địa chỉ email)

2. Quá trình học tập

Trường học (Số năm đã học, Ví dụ: 2017-2020)

Khoa/Chuyên ngành

Thời gian tốt nghiệp dự kiến

Điểm trung bình và / hoặc xếp hạng lớp

Hai danh mục này vô cùng quan trọng và phải nằm ở đầu CV của bạn. Còn các mục tiếp theo dưới đây không nhất thiết phải đi theo một thứ tự cụ thể.

cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp, cách làm cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp

3. Kinh nghiệm liên quan

Phần này chính là mấu chốt trong bản CV của bạn và nó là thứ mà nhà tuyển dụng sẽ xem xét kỹ lưỡng nhất. Bạn không cần lo lắng nếu trong phần kinh nghiệm làm việc này, bạn không có bất kỳ công việc liên quan đến công việc hiện tại mà bạn muốn ứng tuyển. Trong phần này, hãy cập nhật những kinh nghiệm liên quan mà bạn đạt được hông qua các hoạt động tại trường đại học của bạn.

Ví dụ, nếu bạn đăng ký thực tập kế toán, bạn có thể liệt kê vai trò và trách nhiệm của mình với tư cách là thủ quỹ cho Câu lạc bộ của trường.

4. Hoạt động ngoại khóa và sở thích

Nếu bạn là thành viên trong bất kỳ câu lạc bộ, hội nhóm, tổ chức từ thiện, tổ chức cộng đồng hoặc đội thể thao nào, hãy viết về nó trong CV của bạn. Hãy nhắc đến tất cả các kỹ năng mà bạn học được khi tham gia vào các hội nhóm này.

Bên cạnh đó hãy đề cập đến sở thích cá nhân một cách chuyên nghiệp. Ví dụ, thay vì chỉ đơn giản nói rằng “Tôi thích cờ vua“. Bạn có thể đề viết rằng “Chơi cờ vua thường xuyên giúp tôi phát triển tính kiên nhẫn và lập kế hoạch dài hạn khi liên quan đến các lĩnh vực khác của cuộc sống như công việc và học tập”.

cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp, cách làm cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp

5. Kỹ năng

Đối với sinh viên chưa ra trường, việc giới thiệu về các kỹ năng trong bản CV là điều cực kỳ quan trọng. Những ứng viên có thêm 1 số kỹ năng như thiết kế hình ảnh cơ bản, viết content, lập kế hoạch…hoặc những kỹ năng mềm như thuyết trình trước đám đông, làm việc nhóm…chắc chắn sẽ gây được ấn tượng mạnh mẽ đối với nhà tuyển dụng.

6. Giải thưởng/ Thành tích

Hãy đề cập đến các những giải thưởng, danh hiệu, thành tích đáng chú ý mà bạn đã đạt được. Điều này sẽ tăng thêm điểm cộng cho bạn trong mắt nhà tuyển dụng. Trong phần này, bạn có thể liệt kê các học bổng, giải thưởng nghiên cứu sinh để chứng minh năng lực học tập, hoặc các giải thưởng về năng khiếu như âm nhạc, hội họa, thời trang…

Trên đây là 6 phần cần có trong 1 bản CV dành cho sinh viên chưa tốt nghiệp. Chúc các bạn thành công.

5/5 - (1 bình chọn)