Mách bạn cách tính ngày an toàn chuẩn xác nhất để tránh thai hiệu quả

Tính ngày an toàn là một trong những biện pháp tránh thai tự nhiên được khá nhiều người áp dụng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được cách tính ngày an toàn chính xác nhất. Vì thế trong bài viết dưới đây Tung Tăng sẽ chia sẽ cho bạn cách tính ngày an toàn chuẩn xác nhất. Theo dõi bài viết ngay nhé!

Xem thêm bài viết liên quan

7 biện pháp tránh thai an toàn và đạt hiệu quả cao nhất mà bạn nên biết

Top 9 các bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất có thể bạn chưa biết

Những thông tin về bệnh giang mai mà bạn cần nắm để phòng bệnh hiệu quả

Tính ngày an toàn là gì?

Ngày an toàn được hiểu là ngày chưa xảy ra hiện tượng rụng trứng hoặc trứng đã thoái hóa hết của nữ ấy. Vào những lúc này khi quan hệ, tinh trùng sẽ không thể gặp được trứng để thụ tinh. Nếu quan hệ vào ngày an toàn thì tỷ lệ mang thai sẽ rất thấp (dưới 10%).

Vì thế tính ngày an toàn chính là tính xem thời điểm nào sẽ xảy ra hiện tượng rụng trứng hoặc trứng đã thoái hóa hết. Đây là một phương pháp tránh thai tự nhiên được khá nhiều cặp đôi áp dụng.

cách tính ngày an toàn, tinh ngày an toàn, cách tính ngày an toàn để quan hệ, tránh thai bằng cách tính ngày an toàn, ngày an toàn

Hướng dẫn các cách tính ngày an toàn

Tính ngày an toàn dựa vào chu kỳ kinh

Bình thường, chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới sẽ kéo dài trong khoảng 28 đến 32 ngày và thời điểm rụng trứng thường sẽ rời vào ngày giữa tháng tức là ngày 14 – 15 của chu kỳ. Dựa theo chu kỳ này, cách tính ngày an toàn sẽ được chia ra làm 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn an toàn tương đối:

Gia đoạn an toàn tương đối được tính từ ngày đầu tiên tức là ngày bắt đầu hành kinh cho đến ngày thứ 9 của chu kỳ. Lúc này, trứng chuẩn bị rụng nhưng chưa biết thời điểm chính xác. Sở dĩ, giai đoạn này chỉ an toàn tương đối vì trứng có thể rụng sớm hơn dự tính, và tinh trùng khi vào cơ thể nữ giới có thể sống được từ 2 đếnn 3 ngày. Nên nếu quan hệ tình dục trong thời gian này thì vẫn có xác xuất thụ thai.

  • Giai đoạn không an toàn

Giai đoạn này tính từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 18 của chu kỳ, vì đây là thời gian rụng trứng. Nếu phát sinh quan hệ tình dục trong giai đoạn này thì tỉ lệ mang thai sẽ rất cao, lên đến 90%.

  • Giai đoạn an toàn tuyệt đối

Giai đoạn an toàn tuyệt đối được tính từ ngày 18 đến ngày 28 của chu kỳ bởi lúc này trứng đã thoái hóa hết nên sẽ không thể thụ thai được. Nếu các cặp vợ chồng nào vẫn chưa muốn sinh con thì có thể quan hệ vào ngày này mà không sợ phát sinh sự cố ngoài ý muốn.

cách tính ngày an toàn, tinh ngày an toàn, cách tính ngày an toàn để quan hệ, tránh thai bằng cách tính ngày an toàn, ngày an toàn

Cách tính trên chỉ phù hợp đối với những ai có chu kỳ hành kinh đều vì thế nếu muốn tính ngày an toàn để quan hệ thì bạn cần phải theo dõi chính xác chu kỳ hành kinh của mình.

Tính ngày an toàn theo lịch

Bên cạnh cách tính ngày an toàn dựa trên chu kỳ kinh nguyệt thì tính ngày an toàn dựa theo lịch cũng là một biện pháp được nhiều người áp dụng. Đây là cách tính dựa trên việc theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bạn trong vòng 6 tháng liên tiếp để ghi ché lại thời gian đầu và cuối kinh nguyệt. Muốn tính ngày an toàn theo cách này bạn cần làm như sau

– Đầu tiên, trong 6 tháng liên tục, chị em cần ghi chép đầy đủ thời gian vắt đầu hành kinh và thời gian kết thúc của mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Rồi sau đó, xác định chu kỳ ngắn nhất và dài nhất.

– Tiếp đến lấy chu kỳ kinh ngắn nhất trừ cho 18 sẽ cho ra kết quả là ngày nguy hiểm

– Rồi lấy chu kỳ kinh dài nhất trừ đi 11 sẽ cho ra kết quả là ngày an toàn

Tuy nhiên, cách tính này cũng sẽ có sự chênh lệch, chính vì thế nếu muốn đạt hiệu quả tránh thai an toàn hơn thì chị em phụ nữ nên thêm 3 ngày nữa vào thời điểm bắt đầu và kết thúc.

cách tính ngày an toàn, tinh ngày an toàn, cách tính ngày an toàn để quan hệ, tránh thai bằng cách tính ngày an toàn, ngày an toàn

Ví dụ :

Thời gian bắt đầu kỳ kinh lần thứ nhất là vào ngày 2/11/2023

Thời gian bắt đầu kỳ kinh lần 2: 30/11/2023

Độ dài chu kỳ kinh nguyệt là 28 ngày.

Trong 6 tháng liên tiếp thì chu kỳ ngắn nhất là 28 ngày và chu kỳ dài nhất là 33 ngày

Ngày bắt đầu khoảng thời gian không an toàn: 28 – 18 = 10.

Ngày kết thúc khoảng thời gian không an toàn: 33 – 11 = 22.

Dựa trên kết quả trên có thể xác định được từ ngày 10 đến ngày 22 của chu kỳ là ngày không an toàn, không nên quan hệ vào ngày này nếu muốn tránh thai. Tuy nhiên vì sẽ có sự sai lệch nhất định nên đẩm bảo thì nên công thêm 3 ngày nữa vào thời điểm bắt đầu và kết thúc. Tức là thời gian không an toàn để quan hệ là từ ngày 7 đến ngày 25.

Ưu – nhược điểm và những điều cần lưu ý khi tránh thai bằng tính ngày an toàn

cách tính ngày an toàn, tinh ngày an toàn, cách tính ngày an toàn để quan hệ, tránh thai bằng cách tính ngày an toàn, ngày an toàn

Việc tính ngày an toàn là một biện pháp tránh thai tự nhiên, đơn giản, không tốn kém và cũng không gây ảnh hướng đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng vì thế mà biện pháp này có thể áp dụng lâu dài.

Tuy nhiên, cách tránh thai này chỉ đạt hiệu quả khoảng 75% và nó chỉ đạt hiệu quả cao đối với những chị em phụ nữ có chu kỳ đều hoặc lệch không đáng kể (không quá 7 ngày). Và đối với những cặp vợ chồng có tần suất quan hệ cao thì sẽ không phụ hợp với phương pháp tránh thai bằng cách tính ngày an toàn này.

5/5 - (2 bình chọn)