Cách làm nem chua Thanh Hóa tại nhà đơn giản

Nếu như biết cách làm nem chua Thanh Hóa tại nhà, thì các bạn có thể tự mình làm nem chua là chẳng sợ mua phải những loại nem chua giả, không rõ nguồn gốc và chất lượng không đảm bảo trên thị trường. Cách để làm nem chua cũng không hề khó chút nào, bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu chi tiết về cách để tự làm nem chua tại nhà.

Những cây trồng trong nhà mang lại phong thủy tốt
Những điều cần biết khi sử dụng đá phong thủy
Cách làm tinh dầu bưởi tại nhà đơn giản

cách làm nem chua, nem chua Thanh Hóa, làm nem chua tại nhà

1. Chuẩn bị và lựa chọn nguyên liệu

Nguyên liệu là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng tới chất lượng của món ăn. Đối với nem chua thì có rất nhiều nguyên liệu chúng ta cần chuẩn bị.

1.1 Chuẩn bị nguyên liệu

  • Thịt hơn: 1 kg.
  • Bì lợn: 0,2 kg.
  • Thính gạo: 0,1 kg.
  • Lá chuối: có thể thay thế bởi giấy bóng dùng để lên men cho nem.
  • Lá đinh lăng, lá ổi.
  • Tỏi: 2 củ.
  • Ớt: tùy theo sở thích.
  • Đường: 1 muỗng.
  • Muối: 1/2 muỗng.
  • Hạt tiêu: 1 muỗng.
  • Mì chính: 1 muỗng.
  • Nước mắm: 1 muỗng.
  • Bột năng

1.2 Lựa chọn nguyên liệu

Nem chua được làm với nguyên liệu chính là thịt lợn sống, chính bởi vậy mà thịt cần đảm bảo có nguồn gốc rõ ràng, mua ở những nơi tin cậy, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu như mua được thịt lợn trực tiếp từ lò mổ của người thân là tốt nhất.

Yêu cầu về thịt lợn cần phải là phần thịt càng ngon càng tốt, thịt tươi sạch. Vậy cho nên các bạn nên lựa chọn thịt ở phần mông bởi nó ít mỡ, không bị khô mà lại còn dai, rất thích hợp cho việc làm nem chua tại nhà. Lợi ích của tỏi đối với sức khỏe cũng rất tốt, các bạn nên lựa chọn những củ tỏi có các tép đều nhau, khi cầm thì chắc tay.

2. Cách làm nem chua

Ngay bây giờ, chúng ta sẽ cùng đi tới cách để làm nem chua cũng như là yêu cầu của món ăn khi đã hoàn thành.

2.1 Các bước thực hiện

Để hoàn thành được món nem chua thì bạn sẽ cần phải trải qua 4 bước thực hiện.

Bước 1: chế biến thịt lợn
Để làm nem chua thì bạn không thể xay nhỏ thịt ra để ủ nguyên liệu rồi lên men là xong được. Thịt cần phải được chuẩn bị rất kỹ càng. Hãy rửa miếng thịt thật sạch và để khô đôi chút. Sau đó bỏ thịt vào trong tủ lạnh ở ngăn đá khoảng 1 giờ đồng hồ để thịt trở nên giòn hơn, không bị tái hoặc chín trong quá trình xay vì khi xay thì sẽ rất nóng.

Sau khi thịt đã lạnh thì thái ra thành các miếng nhỏ để xay được dễ dàng hơn. Trong lúc xay thịt thì không nên xay quá lâu mà xay 1-2 phút, bởi xay lâu thì thịt sẽ trở thành giò sống.

Bước 2: chế biến bì lợn
Phần bì lợn đã chuẩn bị các bạn sẽ cần phải cạo sạch hết phần lông đi, rửa thật sạch và cho vào nồi. Thêm vào một chút nước, cây sả đã đập dập, hoa hồi hoặc hành tây nhằm giúp loại bỏ các mùi hôi ở bì. Khi đun bì mà nước sôi lên thì vớt ra để ngâm vào nước lạnh giúp cho bì trở nên giòn hơn. 

Lúc này các bạn cũng nên xem còn sót lại mỡ ở trên bì không để bỏ bớt. Cuối cùng là dùng dao để thái bì lợn ra thành các sợi nhỏ dài và để cho chúng khô hoặc ráo bớt nước là được.

cách làm nem chua, nem chua Thanh Hóa, làm nem chua tại nhà

Bước 3: trộn nem
Các bạn hãy chuẩn bị gia vị bằng cách cho đường, muối, tỏi, mì chính, hạt tiêu, ớt, nước mắm đã chuẩn bị vào trong một chiếc nồi hoặc bát thật to. Thêm vào đó chút bột năng để nem có được độ dính phù hợp. Sau đó thì cho toàn bộ phần thịt lợn xay và bì lợn thái nhỏ vào hỗn hợp để trộn lên thật đều.

Các phần nguyên liệu đã chuẩn bị đều được tính toán theo tỷ lệ phù hợp. Các bạn có thể thay đổi dựa theo sở thích ăn uống của mình, tuy nhiên nên chú ý không nên sử dụng quá nhiều gia vị bởi nếu vậy thì mùi sẽ rất nồng. Không những vậy mà nếu nhiều gia vị quá so với thịt và bì lợn thì nem sẽ không đảm bảo được mùi vị đặc trưng của mình nữa.

Bước 4: gói và ủ nem chua
Khi toàn bộ hỗn hợp đã được trộn đều và gia vị ngấm đều, các bạn trải những mảnh lá chuối ra, đặt lên đó miếng giấy bóng, lá ổi hoặc lá đinh lăng. Hỗn hợp bạn lấy ra một phần nhỏ vừa đủ sao cho khi trải ra thì dài khoảng 5-10 cm và to bằng ngón tay để cho lên trên cùng. Bạn sẽ cần phải cuốn chúng lại thật chặt và dùng dây để buộc lại.

Khi đã gói xong nem thì chúng ta mang đi ủ chua bằng cách đặt nem ở những nơi không có ánh nắng trực tiếp của mặt trời, khô thoáng để nem lên men mà không bị quá chua. Sau khoảng 5 ngày ủ thì nem sẽ chín và có độ chua vừa phải, tới đây thì bạn đã hoàn thành được món nem chua tuyệt hảo của mình.

2.2 Yêu cầu thành phẩm

Khi nem chua đã được ủ sau khoảng 5 ngày, bạn có thể bóc ra và ăn. Nếu như nem chua có mùi thơm đặc trưng, không có nước chảy ra thì nghĩa là món ăn đã hoàn hảo. Đặc biệt là lúc ăn nem chua cần phải giòn và dài, có bị cay của hạt tiêu, mùi thơm của tỏi ớt và vị hơi chát của lá ổi.

3. Mẹo làm nem chua ngon

Các bước để làm nem chua thật đơn giản phải không nào? Vậy là các bạn đã có thể tự mình làm được món nem chua ngon tuyệt hảo để thưởng thức cùng với gia đình. Tuy nhiên thì để cho món ăn được ngon hơn nữa thì các bạn nên có thêm một số mẹo nhỏ khi thực hiện.

Đối với thịt lợn thì cần phải lựa chọn thật cẩn thận bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng của nem chua. Thịt lợn nên là loại mới mổ và lợn được nuôi cũng cần phải có điều kiện tốt, không bị dịch bệnh.

Phần bì lợn thì có tác dụng giúp cho nem trở nên giòn hơn, chính bởi vậy mà nếu như có quá nhiều bì lợn thì nem chua sẽ khó kết dính được với nhau, vậy nên đối với bì lợn có thể cho ít hơn so với thông thường.

Để giúp cho nem chua không bị ngấm nước, phần thịt mang đi xay cần phải được để khô, bạn có thể dùng khăn khô hoặc là giấy thấm để thấm nước trên miếng thịt đi trước khi xay. Lúc bọc nem thì cũng nên thực hiện cẩn thận và chắc chắn, gói nem chua thật kín để lúc lên men được tốt mới thành nem chua được.

Trên bài viết là cách làm nem chua Thanh Hóa tại nhà cực kỳ đơn giản. Hãy cùng nhau ra chợ, chuẩn bị nguyên liệu và bắt tay vào thực hiện chế biến món ăn tuyệt hào này để cùng thưởng thức với bạn bè, người thân trong gia đình mình ngay nào. Chúc bạn thành công.

Đánh giá bài viết này nhé!