Top 10 cách giảm độ ẩm trong nhà bếp hiệu quả 2024

Thời tiết nồm ẩm luôn là nguyên nhân gây phát triển nấm mốc, vi khuẩn một cách dễ dàng. Đặc biệt là không gian phòng bếp luôn có sự hoạt động của nhiệt và khí nóng dẫn đến việc gia tăng độ ẩm. Trong bài viết này, mình xin giới thiệu đến bạn 10 cách giảm độ ẩm trong nhà bếp hiệu quả nhất. Cùng theo dõi và áp dụng giúp cho căn bếp thông thoáng và khô ráo hơn nhé. 

Sử dụng máy hút ẩm

cách giảm độ ẩm trong nhà bếp với máy hút ẩm, cách giảm độ ẩm trong nhà bếp

Hiện nay, máy hút ẩm như một vị cứu tinh giúp không gian khô thoáng trong thời tiết nồm ẩm kéo dài. Rất nhiều gia đình lựa chọn đầu tư một sản phẩm máy hút ẩm để cải thiện không khí trong nhà. Vì vậy, bạn cũng có thể sắm một chiếc máy hút ẩm nhỏ cho phòng bếp của mình.

Bằng các công nghệ hiện đại, máy hút ẩm sẽ thu những khí ẩm vào và tỏa ra nguồn không khí khô ráo. Sản phẩm còn giúp bảo vệ sức khỏe của gia đình bạn và hạn chế nấm mốc, vi khuẩn hiệu quả nhất. 

Nhiều dòng máy hút ẩm còn tích hợp lọc không khí giúp không gian bếp sạch, khô và thoáng. Vì nhà bếp thường có nhiều mùi hoặc khí sản sinh trong quá trình nấu nướng, nên tính năng lọc không khí sẽ rất hữu ích.

Mở thông cửa thoáng khí

Phòng bếp là nơi sản sinh độ ẩm cao bởi nhiệt, nên khi mở thông các cửa, cửa sổ, sẽ giúp giảm độ ẩm tốt hơn. Những hôm trời có nắng và gió khô, hãy mở ngay các cửa phòng bếp để giúp khí ẩm trong phòng bếp thoát ra ngoài tốt hơn. Bạn cũng có thể bật quạt để hướng không khí ẩm ướt trong nhà ra ngoài cửa sổ để hơi nước thoát nhanh chóng. 

Tuy nhiên, lưu ý rằng cách này chỉ áp dụng vào những ngày trời đã có nắng và gió khô. Bạn không được mở cửa sổ những ngày nồm ẩm vì sẽ làm gia tăng độ ẩm trong phòng hơn nữa.

Tận dụng bã cà phê

Bã cà phê cũng là một cách giúp hút ẩm tuyệt vời cho căn bếp của bạn. Hãy tận dụng bã cà phê sau khi đã sử dụng, đem phơi khô rồi bỏ vào các túi vải nhỏ. Sau đó bạn có thể treo trên tủ bếp, tủ lạnh hay những khu vực có độ ẩm cao hoặc dễ xảy ra ẩm mốc. Cách thức này hiệu quả hơn đối với những không gian bếp vừa và nhỏ.

bã cà phê giảm độ ẩm nhà bếp, cách giảm độ ẩm trong nhà bếp

Bật quạt hút mùi

Có lẽ, gia đình nào cũng sở hữu một chiếc quạt hút mùi để hút khói và mùi đồ ăn trong quá trình nấu nướng. 

Vào những ngày nồm, thường xuyên bật quạt hút mùi khi nấu ăn cũng góp phần làm giảm độ ẩm trong bếp. Quạt hút sẽ giúp loại bỏ các khí nóng sản sinh trong lúc nấu để hạn chế tạo ra độ ẩm khó chịu trong gian bếp.  

Trang bị máy điều hòa 

Việc bật điều hòa cũng là một cách giảm độ ẩm trong nhà bếp hiệu quả. Các dòng máy điều hòa thường trang bị các chế độ gió khô giúp không gian khô ráo, thoáng mát. 

Nếu bạn ở chung cư, bạn có thể bật máy điều hòa thông khí cho các phòng. Nếu bạn ở nhà riêng, có thể cân nhắc trang bị một chiếc điều hòa phù hợp cho phòng bếp và phòng ăn. Sau khi nấu ăn xong, bật điều hòa lên sẽ giúp phòng bếp khô ráo nhanh chóng.

Lau sàn và tủ bếp bằng giẻ khô

Luôn giữ phòng bếp khô ráo trong những ngày ẩm ướt cũng sẽ hạn chế tạo độ ẩm. Khi dọn dẹp, nên hạn chế sử dụng giẻ lau ướt vì sẽ rất lâu khô và sẽ khiến cho độ ẩm trong bếp tăng lên nhiều. Hơn nữa, hơi nước khó thoát sẽ bám vào các vật dụng trong phòng gây mốc và tăng vi trùng.

Do đó, sau khi lau dọn sạch sẽ bằng giẻ ướt, bạn có thể lau lại bằng giẻ khô. Khi đó, khu vực bếp sẽ trở nên khô ráo và ngăn độ ẩm tăng trong không gian. 

Sử dụng máy sấy bát 

sử dụng máy sấy bát giúp bếp đỡ ẩm, cách giảm độ ẩm trong nhà bếp

Sau khi rửa bát xong, ít gia đình có thói quen lau khô bát mà thường cất lên tủ hoặc giá để bát cho tự khô. Tuy nhiên trong thời tiết ẩm ướt này, bát đũa thường sẽ lâu khô hơn. Khi cất trong tủ hay giá như vậy, vô hình chung bạn đã tạo điều kiện cho độ ẩm tăng cao.

Trang bị một chiếc máy sấy bát cho nhà bếp sẽ là một giải pháp hoàn hảo. Máy vừa giúp bạn  tiết kiệm công sức vừa đảm bảo bát đũa sạch sẽ, khô thoáng. Việc này sẽ giúp hạn chế gây nên độ ẩm trong bếp và ngăn không cho nấm mốc, vi khuẩn phát triển. Để tối ưu hơn, bạn cũng có thể lựa chọn máy rửa bát tích hợp chế độ sấy bát tiện lợi và kinh tế hơn.

Lắp quạt thông gió

Bạn nên lắp hệ thống quạt thông gió cho phòng bếp để không khí được lưu thông và giảm độ ẩm tốt hơn. Không những vậy, quạt thông gió còn giúp loại bỏ những mùi hôi, mùi khó chịu trong căn bếp của bạn. Hãy thường xuyên bật quạt thông gió để giữ cho không gian nhà bạn luôn được thông thoáng và khô ráo.

Dùng đá muối hút ẩm 

Một cách giảm độ ẩm trong nhà bếp hữu hiệu nữa là bạn có thể sử dụng đá muối. Đá muối có tính hút ẩm rất cao, nó sẽ hút các khí ẩm và lưu trữ các phân tử nước trong không khí. Sau đó loại bỏ hơi ẩm ra khỏi căn bếp nhà bạn. 

Đá muối còn được dùng như những vật phẩm trang trí nhà cửa. Do vậy, bạn có thể mua và đặt đá muối trong phòng bếp để cải thiện độ ẩm. 

Đá muối, cách giảm độ ẩm trong nhà bếp

Sử dụng các chất hút ẩm

Một số chất hút ẩm tự nhiên rất phổ biến mà bạn có thể sử dụng như than hoạt tính, baking soda,… Tương tự như bã cafe, bạn chỉ cần cho các các chất này vào túi vải và treo ở tủ bếp hoặc tủ lạnh để hút ẩm. 

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng vôi sống để loại bỏ ẩm bằng cách đặt thùng vôi vào những nơi có độ ẩm cao hoặc thấy nấm mốc. Sau đó đóng hết cửa để vôi sống thực hiện chức năng của mình một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các chất hút ẩm hóa học như băng phiến, silica gel,…

Các cách làm giảm độ ẩm trong nhà bếp vô cùng đa dạng và rất dễ thực hiện. Nhưng để hiệu quả và tối ưu nhất vẫn là trang bị những loại máy hút ẩm. Tùy thuộc vào điều kiện và nhu cầu của bạn mà có thể chọn những cách loại bỏ ẩm phù hợp. Hy vọng rằng bài viết có thể giúp ích cho căn bếp của bạn luôn khô thoáng trong thời tiết ẩm ướt này.

Đánh giá bài viết này nhé!