Body shaming là gì? Hậu quả khôn lường mà body shaming để lại 2022

Body shaming là một vấn nạn đáng lên án hiện nay. Body shaming có thể làm tổn thương, tổn hại đến sức khỏe và tinh thần của người khác. Vậy cụ thể body shaming là gì và hậu quả mà body shaming để lại là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Tung Tăng để tìm hiểu nhé!

Body shaming là gì?

Body shaming là một thuật ngữ của tiếng Anh dịch xuôi ra tiếng Việt có nghĩa là miệt thị ngoại hình. Body shaming là một trong những hành động có ý miệt thị ngoại hình, cơ thể của người khác bằng hình thức sử dụng ngôn ngữ làm công cụ để đánh giá, chê bai, chế giễu, phán xét,… một cách ác ý về ngoại hình, bề ngoài của một người nào đó. Có thể là những lời nói cay nghiệt đi quá giới hạn trở thành xúc phạm người khác.

Những người bị body shaming thường cảm thấy tự ti, xẩu hổ, chán ghét bản thân, ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc, tinh thần, sức khỏe, khiến họ cảm thấy tức giận, khó chịu, suy sụp tinh thần thậm chí là trầm cảm và dẫn đến tự tử.

Body shaming là gì, Body shaming, hậu quả của Body shaming, miệt thị ngoại hình

Như vậy hiểu đơn giản thì body shaming là những lời nói với mục đích chê bai ngoại hình người khác mang ý nghĩa tiêu cực khiến cho nạn nhân cảm thấy tự ti, mặc cảm, thậm chí có thể khiến họ rơi vào trầm cảm và tìm dến cái chết. Body shaming không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn xảy ra ở rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Nguyên nhân dẫn đến việc body shaming

Để có thể xác định được nguyên nhân của vấn nạn body shaming hiện nay thì rất khó bởi hiện nay chưa có những nghiên cứu cụ thể và khách quan về vấn đề này. Tuy nhiên có thể thấy được rằng vấn nạn body shaming hiện nay chính là dựa vào quan điểm về cái đẹp, tiêu chuẩn về cái đẹp của những người đi body shaming người khác. Nhiều người sẽ dựa vào chính quan niệm về cái đep của bản thân mình mà đi phán xét, chê bai ngoại hình, hình thức của người khác.

Vì tiêu chuẩn về cái đẹp của mọi người là khác nhau cho nên việc body shaming cũng sẽ xuất phát từ đây. Người đi body shaming thường chỉ nhìn qua ngoại hình của nạn nhân mà phán xét, họ chỉ chăm chăm chú ý đến ngoại hình mà chẳng thèm quan tâm đến các khía cạnh khác như tính cách, học thức,…

Body shaming là gì, Body shaming, hậu quả của Body shaming, miệt thị ngoại hình

Trước đây việc, chê bai, phán xét ngoại hình, vẻ bề ngoài thường là do bạn bè, đồng nghiệp, người thân,… trêu đùa lẫn nhau và mức độ ảnh hưởng cũng không quá nghiêm trọng. Thế nhưng, hiện nay, khi các trang mạng xã hội ngày càng phát triển thì việc body shaming ngày càng diễn ra nhiều hơn, nó không chỉ xuất phát từ những người quen thân mà thậm chí là ở những người mà bạn không hề quen biết. Chỉ cần bạn không “vừa mắt” với họ, thì việc body shaming có thể xảy ra ngay lập tức. Vấn nạn này xảy ra nhiều nhất là trong giới trẻ.

Body shaming là gì, Body shaming, hậu quả của Body shaming, miệt thị ngoại hình

Body shaming ảnh hưởng thế nào đến nạn nhân

Đối với những người đi body shaming người khác thì chỉ nghĩ đây đơn giản chỉ là những lời nói bông đùa, trêu chọc, không hề mang theo ý nghĩ xấu nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác. Họ thường sẽ không nghĩ đến những hậu quả khôn lường mà body shaming mang lại cho những nạn nhân bị body shaming ấy.

Body shaming là gì, Body shaming, hậu quả của Body shaming, miệt thị ngoại hình

Việc chê bai, ngoại hình đối với những người có sẵn tâm lý tự ti, mặc cảm về ngoại hình của bản thân có thể gây ra nhiều hậu quả khôn lường. Mức độ nhẹ thì người nghe chỉ cảm thấy khó chịu, không thoải mái khi nghe những lời chê bai ngoại hình của mình từ người khác.

Nặng hơn thì có thể nảy sinh nhiều cảm xúc tiêu cực, cực kỳ khó chịu, tức giận thậm chí là tự ti, mặc cảm về ngoại hình của mình dẫn đến việc xa lánh, không muốn tiếp xúc với người khác. Và nặng nhất là có thể bị trầm cảm, dẫn đến tự tử hoặc có thể làm những hành động khiến bản thân bị thương để có thể khắc phục được khuyết điểm của bản thân mình.

Body shaming là gì, Body shaming, hậu quả của Body shaming, miệt thị ngoại hình

Đã có một số trường hợp, để có thể cải thiện được ngoại hình của mình các nạn nhân bị body shaming đã tìm đến các biện pháp làm đẹp không an toàn tại các cơ sở thẩm mỹ không uy tín, sử dụng các thực phẩm giảm cân trôi nổi, mỹ phẩm kém chất lượng,… từ đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Đánh giá bài viết này nhé!