Biển Wadden có gì đặc biệt mà được Google Doodle tôn vinh?

Google Doodle ngày 30/6 đã tôn vinh biển Wadden – một vùng biển kỳ lạ được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Vậy biển Wadden có gì đặc biệt?

Biển Wadden có gì đặc biệt?

biển Wadden, biển Wadden là gì, biển Wadden ở đâu

Biển Wadden là một vùng nước biển rất nông trải dài từ Hà Lan qua Đức đến Đan Mạch với tổng diện tích là 13.500 km², trong đó phần diện tích tại Đan Mạch là 1.200 km².

Biển Wadden là vùng biển duy nhất trên thế giới xảy ra hiện tượng “biến mất 2 lần một ngày. Tên gọi này bắt nguồn từ nguyên nhân mỗi ngày có hai lần thủy triều rút làm lộ ra phần thềm bùn rộng lớn trải dài tới 15km. Lúc này du khách có thể đi bộ, khám phá đáy biển hoặc xem hải cẩu. Vào mùa thu và mùa xuân, bạn cũng có thể nhìn thấy hiện tượng “Mặt trời đen” siêu độc đáo . 

Di sản thế giới được UNESCO công nhận 

Sở dĩ Google Doodle tôn vinh biển Wadden, bởi vì vào ngày này năm 2009, UNESCO đã công nhận Biển Wadden là Di sản Thế giới để khẳng định tầm quan trọng về địa chất và sinh thái vô cùng đặc biệt của nó cũng như những nỗ lực hàng thập kỷ dành cho việc bảo tồn biển Wadden.

Được hình thành bởi những cơn bão vào thế kỷ 14, biển Wadden là khu vực bằng phẳng chứa bùn và cát ven biển lớn nhất trên thế giới. Bùn nhiều là nơi trú ngụ của giun, sò, cá, tôm, ốc và trai. Nơi đây cũng được xem là vùng thức ăn cho hàng triệu con chim di cư đi qua biển Wadden mỗi mùa. 

Với hơn 10.000 động vật và thực vật sống ở các bãi bồi, biển Wadden được coi là một trong 10 vùng đất ngập nước quan trọng nhất trên thế giới.

biển Wadden, biển Wadden là gì, biển Wadden ở đâu

Một kỳ quan xanh đặc sắc

Hệ sinh thái biển Wadden không chỉ được tạo thành từ phù sa và nước mà còn có cồn cát, bãi biển và đầm lầy muối. Những thực vật ở đầm lầy muối thực sự là những nghệ sĩ sinh tồn đích thực khi chúng thường xuyên bị ngập trong nước bởi biển. Điều này làm cho nó trở thành một khu vực sinh sống, nghỉ ngơi và sinh sản hoàn hảo của nhiều loài chim. Vì vậy, khi đến tham quan biển Wadden, hãy luôn mang theo một cặp ống nhòm để có thể chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên đặc sắc này một cách rõ nét.

Trải nghiệm Mặt trời đen

biển Wadden, biển Wadden là gì, biển Wadden ở đâu

Một trong những hoạt động phổ biến nhất ở Biển Wadden đó là ngắm chim, đặc biệt là vào mùa xuân và mùa thu khi hàng triệu con chim sáo đá dừng lại ở đó và tạo ra một trong những trải nghiệm thiên nhiên ấn tượng nhất ở Đan Mạch. Người ta gọi đó là sự kiện “Mặt trời đen”, bởi vì các loài chim tập trung đông với số lượng lớn tạo ra những hình dạng chuyển động khổng lồ có thể chặn ánh nắng mặt trời.

Thời điểm có thể chiêm ngưỡng “Mặt trời đen”:

Mùa thu: Tháng 8 – Cuối tháng 10

Mùa xuân: Giữa tháng Ba – Giữa tháng Tư

Nó kéo dài khoảng 20 phút trong khi mặt trời lặn

Tập trung nhiều hải cẩu hoang dã

biển Wadden, biển Wadden là gì, biển Wadden ở đâu

Biển Wadden có số lượng hải cẩu hoang dã lớn nhất ở Đan Mạch. Chúng thích nằm dài dưới ánh nắng mặt trời. Nếu đến biển Wadden vào giữa đầu tháng sáu và tháng bảy, bạn cũng có thể thấy hải cẩu con nhỏ chào đời. Nếu bạn tham gia một tour du lịch có tổ chức, thuyền sẽ đưa bạn đến bờ biển ở một khoảng cách vừa phải, nhưng vẫn đủ gần để quay video và chụp ảnh. 

5/5 - (4 bình chọn)