Bị tiêu chảy nên ăn gì? Top 6 thực phẩm vàng cho người tiêu chảy

Tiêu chảy là tình trạng rối loạn tiêu hóa khá thường gặp, được xác định khi đi ngoài phân lỏng trên 3 lần/ngày. Khi bị tiêu chảy, việc đi ngoài nhiều có thể dẫn đến tình trạng mất nước và mất sức, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, lười ăn.

Tuy nhiên, việc duy trì chế độ ăn uống phù hợp khi bị tiêu chảy là điều rất quan trọng. Nếu bạn đang băn khoăn nên bị tiêu chảy nên ăn gì thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé

Bị tiêu chảy nên ăn gì? Top 6 thực phẩm vàng cho người tiêu chảy - Rao vặt Tung Tăng Mua Sắm

Top 6 thực phẩm nên ăn khi bị tiêu chảy

1. Thực phẩm ít chất xơ

Mặc dù chất xơ được xem là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, có lợi cho việc tiêu hóa. Nhưng nếu đang bị tiêu chảy vì bạn nên hạn chế tiêu thụ chất xơ để giảm tần suất đi ngoài. Các loại tinh bột ít chất xơ mà bạn có thể lựa chọn bao gồm cơm trắng, bánh mì hoặc yến mạch…

bị tiêu chảy nên ăn gì, thực phẩm cho người tiêu chảy

2. Rau luộc 

Khi đang bị tiêu chảy, bạn không nên ăn các loại rau sống vì có thể gây đầy bụng, khó chịu khiến tình trạng tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn. Thay vào đó, bạn nên tăng cường các loại rau củ luộc chín mềm, điều này sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn làm việc dễ dàng hơn. Một số loại rau luộc được gợi ý như như khoai tây và cà rốt, các loại đậu.

3. Các món súp

bị tiêu chảy nên ăn gì, thực phẩm cho người tiêu chảy

Khi đang bị tiêu chảy, bạn sẽ rơi vào tình trạng mất nước và mất sức. Chính vì vậy, những thức ăn nhẹ, dạng lỏng giàu dinh dưỡng như súp được xem là lựa chọn hàng đầu. Với món súp, bạn vừa có thể bổ sung nước, vừa bổ sung chất dinh dưỡng vừa giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

4. Thịt gà nạc

Khi bị tiêu chảy, bạn nên tránh tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ vì điều này có thể khiến tình trạng tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn. Thay vào đó, bạn nên chọn các loại thịt ít nạc ít chất chất béo như thịt ức gà. Nên chế biến một cách đơn giản, ưu tiên luộc, hấp, tránh ướp nhiều gia vị vì có thể áp lực cho hệ tiêu hóa.

5. Chuối 

bị tiêu chảy nên ăn gì, thực phẩm cho người tiêu chảy

Một trong những lưu ý khi bị tiêu chảy là bạn nên bổ sung thực phẩm giàu kali để bổ sung lượng kali đã bị hao hụt do tiêu chảy. Ngoài ra, chuối còn là thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa nên sẽ làm dịu bao tử ngay lập tức. 

6. Sữa chua 

Sữa chua là một trong những thực phẩm lý tưởng hàng đầu dành cho người bị tiêu chảy. Nguyên nhân là do trong sữa chua có chứa probiotics, đây là một chất rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, trong quá trình lên men sữa chua, một số vi khuẩn sẽ tạo ra enzym proteaza, giúp hệ tiêu hoá làm việc tốt hơn. Bên cạnh đó, acid lactic trong sữa chua giúp tăng số lợi khuẩn trong đường ruột nên rất có lợi cho người bị tiêu chảy.

Ngoài thức ăn thì nước uống cũng rất quan trọng giúp người bị tiêu chảy có thể nhanh phục hồi. Khi bị tiêu chảy, bạn nên uống nhiều nước trong ngày và uống thêm một ly nước đầy sau mỗi lần đi tiêu lỏng.

Ngoài mất nước thì cơ thể cũng bị mất nhiều chất khoáng và chất điện giải khi tiêu chảy vì vậy bạn nên cố gắng uống nhiều những loại nước có chứa chất điện giải và khoáng chất bao gồm: nước súp, nước dừa, nước điện giải, nước uống thể thao.

Đánh giá bài viết này nhé!