Ngày Xử thử năm 2022 là ngày nào? Đặc điểm khí hậu và cách dưỡng sinh

Xử thử là tiết khí thứ 14 trong 24 tiết khí theo lịch Gregory và là tiết khí thứ 2 của mùa hè. Thông thường, tiết Xử Thử bắt đầu vào ngày 23 tháng 8 hàng năm khi mặt trời đạt 150 ° kinh độ vàng. Vào thời điểm này, cái nóng mùa hè đã kết thúc. Sức nóng sắp tan. Đó là một bước ngoặt trong việc giảm nhiệt độ. Nó là biểu tượng của khí hậu mát mẻ hơn và cuối mùa hè.

Đặc điểm khí hậu của tiết Xử thử

Bước vào tiết Xử Thử, nhiệt độ đã có sự thay đổi rõ rệt, giảm dần theo từng ngày, nắng nóng không còn bức bách nữa. Nhưng nhìn chung, khí hậu thời kỳ mùa hạ có đặc điểm ban ngày nóng, sáng và tối lạnh, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, lượng mưa ít, độ ẩm không khí thấp. Vào mùa hè, nhiệt độ trung bình thường thấp hơn đầu thu khoảng 1,5 độ C, có năm đến cuối tháng 8 nhiệt độ có thể xuống thấp hơn 3 ngày liên tục ảnh hưởng đến sự ra hoa của lúa lai.

ngày xử thử, tiết xử thử, xử thử 2021

Ngày Xử thử năm 2022 là ngày nào?

Theo lịch vạn niên, ngày Xử thử năm 2022 bắt đầu vào thứ hai, ngày 23 tháng 8 dương lịch (nhằm ngày 26/07/2022 âm lịch).

Phong tục trong tiết Xử thử

Du lịch đón mùa thu: Các phong tục dân gian trước và sau tiết Xử thử hầu hết đều có liên quan đến tục thờ cúng tổ tiên và đón mùa thu. Trước và sau khi nắng nóng, sẽ có các nhiều các hoạt động dân gian diễn ra sôi nổi. Đặc biệt là sau cái nóng của mùa hè thì đây cũng là thời điểm thích hợp để mọi người thưởng ngoạn cảnh sắc mùa thu nơi thôn quê.

Đặt đèn lồng sông: Đèn lồng sông còn được gọi là “đèn lồng hoa sen”. Với phong tục này, người dân thường thả đèn lồng hoặc đèn cầy trôi trên sông nhằm thanh lọc những hồn ma chết đuối và những hồn ma hoang dã cô đơn khác trong nước.

Lễ hội cầu ngư: Đối với ngư dân miền biển thì tiết Xử Thử là thời điểm thu hoạch thủy sản sau nắng nóng, vì lúc này nhiệt độ nước biển còn cao, cá vẫn bám biển, tôm cua cá. sẽ trưởng thành. Vì vậy, kể từ thời điểm này, mọi người có thể thường xuyên thưởng thức nhiều loại hải sản.

ngày xử thử, tiết xử thử, xử thử 2021

Cách dưỡng sinh trong tiết Xử Thử

Vào mùa thu, âm khí tăng lên và dương khí giảm đi, khí dương tương ứng với cơ thể con người cũng được hấp thụ để tích trữ dương khí trong cơ thể. Tuy nhiên, khi thời tiết chuyển lạnh, nhiều người sẽ cảm thấy lười biếng, mệt mỏi, không muốn thức dậy vào buổi sáng và không thích vận động trong ngày. Để đảm bảo giấc ngủ đầy đủ, hãy thay đổi thói quen đi ngủ muộn vào mùa hè, cố gắng đi ngủ trước 10 giờ vào buổi tối, tăng thêm 1 giờ ngủ so với mùa hè và đảm bảo đi ngủ. và dậy sớm. Ngoài ra, một giấc ngủ trưa hợp lý cũng có lợi cho việc giải quyết những mệt mỏi thường gặp vào mùa thu.

Cuối mùa hè có nghĩa là đầu mùa thu. Trong thời kỳ này, khí hậu khô dần, các kinh mạch phổi trong cơ thể hoạt động. Vào mùa thu, nên ăn nhiều thức ăn bổ âm dưỡng ẩm để tránh tổn thương do khô hanh. Giữ chế độ ăn nhẹ, tránh hoặc ăn ít thức ăn nướng có nhiều gia vị như ớt, gừng, hạt tiêu, hành, quế, rượu, v.v …; ăn ít thịt nhiều dầu mỡ. Ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin, chẳng hạn như cà chua, ớt, cà tím, khoai tây, lê, vv; ăn nhiều thực phẩm có tính kiềm, chẳng hạn như táo, tảo bẹ và rau tươi. Tăng lượng protein chất lượng cao với lượng thích hợp, chẳng hạn như trứng, thịt nạc, cá, các sản phẩm từ sữa và các sản phẩm từ đậu tương.

ngày xử thử, tiết xử thử, xử thử 2021

Uống nhiều nước để dưỡng ẩm: Ngoài việc ăn nhiều thức ăn mịn thì việc bổ sung nước cũng là điều không thể thiếu. Nên uống một cốc nước ấm sau khi thức dậy vào buổi sáng để đánh thức toàn bộ hệ tiêu hóa, khi ruột bắt đầu chuyển động, bạn sẽ muốn đi vệ sinh, tất nhiên là bạn sẽ không bị táo bón. Nhưng không nên uống nước lạnh, vì tỳ vị và dạ dày ấm, lạnh uống nhiều nước dưới nhiệt độ phòng có hại cho sức khỏe.

Đánh giá bài viết này nhé!