Vai trò của tưới tự động trong nền nông nghiệp công nghệ cao

Trong những năm gần đây nhiều bài báo, phóng sự và các chương trình tọa đàm được thực hiện nhắc nhiều đến “Nông nghiệp công nghệ cao” và vai trò của tưới tự động. Vậy nông nghiệp công nghệ cao là gì và chúng mang lại những lợi ích gì cho nền kinh tế? Hãy cùng tham khảo về vấn đề này cùng chúng tôi.

Nông nghiệp công nghệ cao là gì?

Nông nghiệp công nghệ cao là một nền nông nghiệp được ứng dụng kết hợp những công nghệ mới, tiên tiến để sản xuất, còn gọi là công nghệ cao nhằm nâng cao hiệu quả, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng nông sản, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của xã hội và đảm bảo sự phát triển nông nghiệp bền vững.

Công nghệ cao được tích hợp ứng dụng trong nông nghiệp công nghệ cao bao gồm: công nghiệp hóa nông nghiệp (cơ giới hóa các khâu của quá trình sản xuất, thu hoạch, sơ chế, chế biến…), tự động hóa, công nghệ thông tin, công nghệ vật liệu mới, công nghệ sinh học; các giống cây trồng, vật nuôi năng suất, chất lượng cao…; các quy trình canh tác tiên tiến, canh tác hữu cơ… cho hiệu quả kinh tế cao trên một đơn vị sản xuất

Vai trò của tưới tự động hóa

Như đề cặp ở phần khái niệm về Nông nghiệp công nghiệp hóa, thì đó là một nền công nghiệp hóa nông nghiệp, một chuỗi hoạt động tự động hóa trong sản xuất nông nghiệp…

Ở Việt Nam hiện nay, khi nó về nông nghiệp công nghệ cao chúng ta thường đề cập tới một số công nghệ như canh tác trong nhà màng – nhà kính thay vì trồng trọt ngoài trời; tưới tự động hóa thay vì tưới thủ công, tưới nhờ nước trời; trồng cây trên giá thể thay vì trồng dưới nền đất tự nhiên….

Quả thực hiện nay, nếu có dịp thăm những trang trại, những khu vực canh tác nông nghiệp công nghệ cao chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp một hệ thống tưới tự động hóa.

Tưới tự động là gì

Tưới tự động được hiểu là một hệ thống tưới không dựa vào sức lao động của con người hay yếu tố mưa tự nhiên.

tưới tự động, tưới phun mưa, vai trò của tưới tự động, Nhà Bè Agri

Béc tưới S2000 của hãng Rivulis Israel

Hệ thống tưới tự động bao gồm hệ thống cung cấp nước nguồn thường là bơm hoặc bể nước đặt ở vị trí trên cao; hệ thống đường ống dẫn chính, phụ; thiết bị tưới phun mưa hoặc nhỏ giọt; và các thiết bị kết nối.

Vai trò của tưới tự động

Tưới tự động đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp theo hướng tự động hóa và bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho nông dân nên hiện nay tưới tự động đang được áp dụng rất rộng rãi.

Dưới đây chúng ta có thể tham khảo một số lợi ích, vai trò của tưới tự động trong trồng trọt:

  • Tiết kiệm nước tưới
  • Tiết kiệm nhân công tưới nước
  • Có thể hỗ trợ bón phân qua hệ thống tưới >> tiết kiệm phân
  • Cung cấp nước và phân bón đến đúng vị trí rễ có thể tiếp cận với một lượng chính xác
  • Tưới đều đặn với một lưu lượng tối ưu nhờ tính tự động hóa có kiểm soát
  • Không phụ thuộc vào thời tiết nên bà con có thể ứng dụng tưới tự động trong việc gieo trồng trái vụ
  • Từ đó giúp tăng năng suất, giảm chi phí canh tác và tăng thu nhập cho người trồng trọt.

Một số giải pháp tưới tự động phổ biến

Dựa vào hình thức, đặc điểm của mỗi hệ thống tưới, chúng ta có thể phân loại thành một số giải pháp sau:

  • Tưới phun mưa tự động: đây là hình thức tưới rất phổ biến cho các loại cây công nghiệp như cà phê, mía đường hay cỏ chăn nuôi. Tưới phun mưa cũng được áp dụng cho hầu hết các loại cây ăn trái có tán như tưới phun mưa cho cây sầu riêng, tưới các loại cây cỏ múi điển hình như tưới cam, bưởi, mít…

Ngoài ra ở một số vùng chuyên canh như Đà Lạt – Lâm đồng, tưới phun mưa cũng được áp dụng để tưới rau, hoa trong nhà kính và ngoài cánh đồng.

  • Tưới nhỏ giọt tự động: đây là hình thức tưới tiết kiệm nước nhất. Mỗi đầu nhỏ giọt thường có lưu lượng rất thấp có thể chỉ 1 đến 2 lít/giờ tưới.

Tưới nhỏ giọt được áp dụng phổ biến nhất là tưới các loại cây trồng trong bịch (tưới trong nhà kính), tưới các loại cây trồng theo hàng dài như tưới dưa hấu, tưới khoai lang, tưới cây thuốc lá.

Ngoài ra tưới nhỏ giọt cũng áp dụng nhiều cho một số loại cây công nghiệp, cây ăn trái như tưới hồ tiêu, tưới thanh long, tưới cam…

  • Tưới phun sương làm mát: thường thấy được áp dụng nhiều hơn cả là tưới trong nhà màng nhà kính. Mục đích của tưới phun sương có thể là tưới giúp tăng cường độ ẩm, giảm nhiệt độ không khí; hoặc tưới cung cấp nước cho cây trồng.

Đơn vị cung cấp thiết bị tưới tự động uy tín

Trong bài viết này chúng tôi cũng xin được giới thiệu một số thương hiệu, đơn vị uy tín trong lĩnh vực thiết bị tưới tự động.

  • Công ty TNHH Nông nghiệp và thực phẩm Nhà Bè. Thành lập 2013, thương hiệu Rivulis – Israel; Azud – Tây Ban Nha; DIG – USA; Ducar – Thổ Nhĩ Kỳ
  • Công ty TNHH Đầu tư và phát triển nông nghiệp nhiệt đới. Thành lập 2016, thương hiệu Azud – Tây Ban Nha, Galcol Israel, Teco – Italy.
  • Công ty Khang thịnh. Thương hiệu Netafim

5/5 - (5 bình chọn)