7 loại tinh dầu là “khắc tinh” của công trùng

Tinh dầu bạc hà

Bạc hà là một loại tinh dầu thường được sử dụng cho việc chế biến thực phẩm, mỹ phẩm hoặc thuốc. Tuy nhiên, có thể nhiều người không biết rằng nó là một biện pháp tuyệt vời để chống lại côn trùng.

Các hợp chất hóa học quan trọng trong tinh dầu bạc hà giúp xua đuổi côn trùng bao gồm rượu, tinh dầu bạc hà và terpene . Tất cả đều là những chất khử trùng tự nhiên có thể xua đuổi bọ, muỗi và côn trùng nhỏ hiệu quả.

Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả của tinh dầu bạc hà trong việc xua đuổi muỗi. Bên cạnh đó bạc hà cũng là một trong những loại tinh dầu có tác dụng xua đuổi rệp rất hiệu quả. 

các loại tinh dầu khắc tinh của côn trùng, tinh dầu

Dầu cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương (Thymus vulgaris) là một trong những loại thảo mộc Địa Trung Hải có nhiều tác dụng đáng kinh ngạc.

Nó có đặc tính kháng nấm, diệt côn trùng và kháng khuẩn. Nhưng không nhiều người biết rằng cỏ xạ hương có chứa một chất đặc biệt với tên gọi Thymol. Đây là chất có khả năng tiêu diệt các sinh vật có hại như vi khuẩn truyền nhiễm. 

Tinh dầu sả

các loại tinh dầu khắc tinh của côn trùng, tinh dầu

Tinh dầu sả khá phổ biến trong đời sống, hương vị tự nhiên của sả được rất nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt, tinh dầu sả được sử dụng như một loại thuốc trừ sâu, diệt khuẩn, khử trùng, khử mùi, chất kích thích và diệt khuẩn.

Bạn có xịt tinh dầu sả trên người hoặc trên quần áo để phòng tránh côn trùng. Loại tinh dầu này khá an toàn, không gây kích ứng.

5 loại nước tăng cường đề kháng phòng chống dịch bệnh

Top 7 loại nấm càng ăn càng tốt cho sức khỏe

Những lý do bạn nên uống cà phê mỗi ngày?

Dầu cây trà

Cây chè ( Melaleuca alternifolia ) là một bổ sung tuyệt vời khác để ngăn chặn những loài gây hại khó chịu đó. Dù là bọ, muỗi hay côn trùng nhỏ khác, tinh dầu trà đã được chứng minh là có hiệu quả cao.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng tinh dầu cây trà có khả năng xua đuổi côn trùng tốt do có sự hiện diện của một hợp chất thiết yếu với tên gọi terpinen-4-ol và tecpen.

Bên cạnh việc sử dụng nó như một loại thuốc xua đuổi, tinh dầu cây trà cũng có thể được sử dụng để điều trị vết đốt hoặc côn trùng cắn.

Tinh dầu đinh hương

Đinh hương (Syzygium aromaum) là một trong những cách khác để đuổi ruồi và các loại côn trùng nhỏ khác.

Nó có mùi đặc biệt và được sử dụng rộng rãi trong các liệu pháp hương thơm vì những lợi ích của nó. Nó có đặc tính kháng khuẩn, khử trùng, kháng nấm, chất kích thích và kháng vi-rút.

Lý do dầu đinh hương hoạt động như một dung sĩ trong việc xua đuổi côn trùng và côn trùng là do hợp chất hoạt tính eugenol của nó.

các loại tinh dầu khắc tinh của côn trùng, tinh dầu

Dầu hoa oải hương

Hương thơm đặc biệt của hoa oải hương ( Lavandula) được chứng minh là có khả năng xua đuổi bọ và côn trùng. 

Oải hương còn được gọi là “vua của các loại tinh dầu”. nó có rất nhiều công dụng hữu ích như chống nấm, khử trùng, giảm đau, giải quyết các vấn đề về hô hấp, tâm lý, căng thẳng.

Dầu phong lữ

Việc sử dụng dầu Phong lữ ( Geraniums ) có từ thời Ai Cập cổ đại với tác dụng mang lại làn da rạng rỡ, giảm bớt lo lắng, nâng cao tinh thần, cân bằng nội tiết tố và điều trị mụn trứng cá. Ngoài ra, nó còn được chứng minh là một chất diệt côn trùng hiệu quả.

Phong lữ là một trong những loại tinh dầu tốt nhất có tác dụng xua đuổi bọ, ruồi, kiến, ve, bọ chét, gián và gặm nhấm.

Đánh giá bài viết này nhé!