Vai trò của phân bò trong việc cải tạo đất bạc màu

Phân bò ủ hoai là một trong những loại phân hữu cơ giàu dinh dưỡng và an toàn với đất và cây trồng. Loại phân này chính là trợ thủ đắc lực của mọi nhà nông để tạo ra sản phẩm an toàn và đạt năng suất cao. Công dụng nổi bật nhất của phân bò đó chính là cải tạo đất, đặc biệt là đất bạc màu, thiếu dinh dưỡng. Hãy cùng đọc bài viết này để tìm hiểu về vai trò của phân bò trong việc cải tạo đất nhé!

Sản phẩm phân bò ủ vi sinh cao cấp Tropical Premium [đặt mua online – giao hàng toàn quốc.

Công dụng của phân bò với cây trồng

Để hướng đến nền nông nghiệp hữu cơ thì việc sử dụng phân bón hữu cơ an toàn là yếu tố quan trọng. Phân bón hữu cơ đặc biệt là phân bò được sử dụng phổ biến ngày nay vì có nhiều công dụng và nguồn cung dồi dào. Phân bò hay phân bò ủ hoai là tên gọi của một loại phân được làm từ chất thải của con bò. Trong phân bò chứa dinh dưỡng đa, trung và vi lượng rất cần thiết cho cây trồng. Ngoài ra phân bò còn có độ mùn cao, chứa nhiều vi sinh vật có lợi cho cây. 

Vừa tận dụng được chất thải của vật nuôi, vừa an toàn với môi trường nên phân bò được sử dụng phổ biến nhằm tạo ra nông sản sạch. Đặc biệt trồng rau tại nhà thì sử dụng phân bò là tốt nhất. Sử dụng phân bò cho cây trồng giúp bổ sung dinh dưỡng cần thiết, đất tơi xốp. Ngoài ra còn làm giảm hiện tượng thối rễ cây, giúp cây phát triển tốt. Bón loại phân này sẽ tránh được hiện tượng phân bị rửa trôi nên rất tiết kiệm. Để đạt được những hiệu quả trên thì mọi người phải sử dụng phân bón chất lượng. Đó là phân đã đạt kết quả ủ hoai an toàn, không sót hạt cỏ và mầm bệnh.

vai trò của phân bò, phân bò, phân bò ủ hoai, cải tạo đất bạc màu

Vai trò của phân bò trong việc cải tạo đất bạc màu

Không chỉ tốt cho cây trồng mà phân bò còn góp phần cải tạo đất bạc màu. Đất bạc màu là đất nghèo dinh dưỡng, thường bị khô hạn và có thành phần cơ giới nhẹ. Có nhiều nguyên nhân khiến đất bạc màu, trong đó có nguyên nhân lạm dụng phân bón hóa học quá nhiều. Phân bón hóa học tuy có hiệu quả nhanh nhưng để lại hậu quả lâu dài về sau như khiến đất bạc màu, thoái hóa. Đất bạc màu sẽ bị mất tầng đất canh tác, nghèo dinh dưỡng, gây bất lợi cho cây trồng. 

Vì vậy nên có biện pháp cải tạo đất phù hợp. Ngoài các biện pháp như thủy lợi, bón vôi hay che phủ đất bằng cỏ. Cách an toàn và hiệu quả cao đó là sử dụng phân hữu cơ để bồi bổ cho đất. Đặc biệt là phân bò cải tạo đất đạt hiệu quả như mong đợi. Bón phân bò giúp đất tơi xốp, thoáng khí và giữ ẩm cho đất. Nhờ khả năng giữ ẩm nên đất không bị khô cằn, hạn hán. Ngoài ra loại phân này còn giúp tăng vi sinh vật có lợi. Từ đó bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho đất trồng. 

Mặt khác phân bò còn có tác dụng giữ độ pH cho đất, giữ lại các chất khoáng cần thiết cho cây phát triển tốt. Đặc biệt sử dụng phân bò ủ hoai không gây hại cho môi trường và con người. Vì vậy trong quá trình trồng cây nên sử dụng thêm phân bò để tránh đất bị thoái hóa, bạc màu.

vai trò của phân bò, phân bò, phân bò ủ hoai, cải tạo đất bạc màu

Cách sử dụng phân bò cải tạo đất bạc màu

Để cải tạo đất bạc màu mọi người nên tăng cường bón lót bằng phân bò. Lưu ý nên sử dụng phân bò hoai mục. Nếu sử dụng phân bò chưa ủ hoai còn sót lại các hạt cỏ và mầm bệnh sẽ gây hại cho đất với cây trồng. Phân bò hoai mục đã qua xử lý kỹ càng, loại bỏ được mầm bệnh. Đặc biệt khi ủ bằng chế phẩm sinh học sẽ bổ sung nhiều vi sinh có lợi cho đất và cây trồng.

Vai trò của phân bò trong việc cải tạo đất bạc màu rất quan trọng và cần thiết. Nếu đang có thói quen trồng độc canh, lạm dụng phân hóa học thì hãy xem xét lại và sử dụng phân bò để cải tạo đất. Và cải tạo đất phải kiên nhẫn vì việc hồi phục đất không phải là ngày một ngày hai. Chúc bà con thành công!

5/5 - (5 bình chọn)