Vắc xin Sinopharm của nước nào? Hiệu quả của vắc xin Sinopharm?

Hiện nay thông tin về vắc xin Sinopharm đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía dư luận. Vậy vắc xin Sinopharm của nước nào? Hiệu quả của vắc xin Sinopharm có cao không? Mời bạn theo dõi trong bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé.

Vắc xin Sinopharm là gì?

Vắc xin Sinopharm của nước nào, Vắc xin Sinopharm có hiệu quả không, Vắc xin Sinopharm có an toàn không

Vắc xin Sinopharm là loại vắc xin COVID 19 đầu tiên của một quốc gia không thuộc phương Tây và nhận được sự phê duyệt của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ngày 7/5/2021, WHO chính thức đưa vắc xin Sinopharm vào danh sách vắc xin được sử dụng khẩn cấp để phòng chống COVID 19 với hiệu quả bảo vệ lên đến 78.2%.

Vắc xin Sinopharm của nước nào?

Vắc xin Sinopharm là một loại vắc xin virus bất hoạt được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (CNPG), công ty con của Sinopharm Group Co., Ltd – một công ty dược phẩm hãng đầu tại Trung Quốc. Vắc xin Sinopharm đã được FDA Trung Quốc phê duyệt vào ngày 31/12/ 2020, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt ngày 7/5/2021. Trong những trường hợp khẩn cấp, vắc xin Sinopharm COVID-19 đã được sử dụng rộng rãi ở hơn 40 quốc gia trên thế giới. 

Vắc xin Sinopharm của nước nào, Vắc xin Sinopharm có hiệu quả không, Vắc xin Sinopharm có an toàn không

Cơ chế hoạt động của vắc xin Sinopharm

Vắc xin Sinopharm là vắc xin vi rút bất hoạt sử dụng vi rút SARS-CoV-2 mà vật liệu di truyền đã bị phá hủy bởi hóa chất, bức xạ hoặc nhiệt. Một khi khả năng sao chép của vi rút bị suy yếu, virus không thể nhân lên, nhưng chúng vẫn có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể để chống lại COVID-19. Về mặt lý thuyết, công nghệ được sử dụng để sản xuất vắc xin vi rút bất hoạt được coi là an toàn ví dụ như một số vắc xin cúm bất hoạt đã được sử dụng từ lâu.   

Hiệu quả của vắc xin Sinopharm như thế nào?

Thử nghiệm giai đoạn 3 của vắc xin Sinopharm trên nhiều quốc gia đã chứng minh rằng những người được tiêm 2 liều Sinopharm (cách nhau 21 ngày) thì kể từ 14 ngày sau liều thứ hai, hiệu quả chống lại COVID 19 có triệu chứng là 79%. Tuy nhiên, hiệu quả này không chứng minh được khả năng chống lại bệnh nặng ở những người mắc bệnh nền, đang mang thai hoặc ở những người từ 60 tuổi trở lên. Ngoài ra, hiệu quả của vắc xin Sinopharm có thể rất khác nhau đối với các biến thể khác nhau. 

Vắc xin Sinopharm của nước nào, Vắc xin Sinopharm có hiệu quả không, Vắc xin Sinopharm có an toàn không

Liều lượng vắc xin Sinopharm là gì?

Vắc xin Sinopharm được dùng cho người từ trưởng thành từ 18 tuổi trở lên. Vắc xin này được tiêm 2 liều, mỗi liều 0,5 ml ở bắp  tay. Theo khuyến nghị của WHO, thời gian giữa liều tiêm đầu tiên và liều thứ hai là 3-4 tuần. Vắc xin Sinopharm đạt hiệu quả bảo vệ cao nhất khi tiêm đủ hai liều.

Vắc xin Sinopharm có chống chỉ định gì?

Vắc xin Sinopharm được khuyến cáo không dùng cho: 

  • Bất kỳ ai có tiền sử phản ứng dị ứng nghiêm trọng từ lần tiêm chủng vắc xin Sinopharm trước đó. 
  • Người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vắc xin.
  • Người dưới 18 tuổi.
  • Phụ nữ mang thai
  • Người bị sốt trên 38,5 C.

Các tác dụng phụ của vắc xin Sinopharm?

Vắc xin Sinopharm của nước nào, Vắc xin Sinopharm có hiệu quả không, Vắc xin Sinopharm có an toàn không

Các tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm vắc xin Sinopharm là:

  • Đau, sưng, đỏ tại chỗ tiêm. Trong trường hợp này, bạn có thể chườm lạnh để giảm bớt cơn đau. 
  • Suy nhược hoặc mệt mỏi 
  • Đau đầu 
  • Đau cơ hoặc khó chịu 
  • Sốt hoặc ớn lạnh 
  • Buồn nôn 

Đây là những dấu hiệu cho thấy vắc xin đang có tác dụng và cơ thể của bạn đang được bảo vệ. Các triệu chứng sẽ giảm dần và hết trong vài ngày. Nếu đau đầu hoặc sốt, bạn có thể dùng paracetamol theo chỉ dẫn nếu không có tiền sử dị ứng. 

Trong trường hợp các triệu chứng trên nặng hơn hoặc xuất hiện các phản ứng dị ứng nghiêm trọng, như phát ban da, nổi mày đay, khó thở, đau bụng và tiêu chảy, thì bạn cần báo cho cơ quan y tế ngay lập tức. 

Đánh giá bài viết này nhé!