Vắc xin Moderna của nước nào? Hiệu quả chống lại COVID 19 là bao nhiêu?

Vắc xin Moderna là loại vắc xin phòng COVID-19 thứ 5 được phê duyệt sử dụng tại Việt Nam. Vậy vắc xin Moderna của nước nào? Hiệu quả chống lại COVID 19 là bao nhiêu?

Vắc xin Moderna của nước nào?

Vắc xin Moderna (tên gọi khác mRNA-1273) do công ty công nghệ sinh học Moderna, Inc của Mỹ phối hợp với Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) phát triển. Vắc xin của Moderna hoạt động dựa trên công nghệ mRNA.

Vắc xin Moderna, Vắc xin Moderna có an toàn không, hiệu quả Vắc xin Moderna

Vắc xin Moderna hoạt động như thế nào?

Vắc xin Moderna là vắc xin mRNA thứ hai được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho phép. Nó dựa trên vật chất di truyền được gọi là mRNA, mã hóa cho các protein. Sau khi được tiêm vào cơ thể, vắc-xin khiến một số tế bào miễn dịch nhất định sản xuất ra protein virut này để cơ thể có thể học cách chống lại sự lây nhiễm COVID-19 theo hai cách:

Đầu tiên, nếu bất kỳ tế bào nào đã từng bị nhiễm vi rút và mang protein đột biến, các tế bào miễn dịch có thể tạo ra các kháng thể bám vào protein của vi rút và vô hiệu hóa virus để nó không thể tạo ra nhiều bản sao của chính nó và lây nhiễm sang nhiều tế bào hơn nữa. Thứ hai, các tế bào có thể trực tiếp tấn công và tiêu diệt bất kỳ tế bào nào bị nhiễm protein của virus.

Cách tiêm vắc xin Moderna

Vắc xin Moderna được tiêm vào bắp tay với liều 0,5 mL. Để vắc xin phát huy tác dụng tốt nhất, bạn cần tiêm 2 liều, trong đó, liều thứ hai cách liều thứ nhất một tháng.

Khả năng miễn dịch sẽ phát triển theo thời gian. Mất khoảng 2 tuần để đạt được khả năng bảo vệ đáng kể trước bệnh COVID-19

Vắc xin Moderna, Vắc xin Moderna có an toàn không, hiệu quả Vắc xin Moderna

Hiệu quả của vắc xin Moderna

Theo các nghiên cứu được thực hiện với hơn 30.000 người, vắc-xin Moderna có hiệu quả đến 94.5% trong việc bảo vệ mọi người khỏi bệnh COVID-19 (tính từ thời điểm điểm 14 ngày, sau khi tiêm mũi thứ 2).

Vắc xin Moderna có an toàn không?

Vắc xin Moderna thường được dung nạp tốt và không có báo cáo nghiêm trọng nào về các sự cố sau tiêm.

Các phản ứng phụ thường gặp sau khi tiêm liều đầu tiên bao gồm đau tại chỗ tiêm, và sau liều thứ hai bao gồm mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, nhức đầu và mẩn đỏ tại chỗ tiêm.

Thông thường, các tác dụng phụ này thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Vắc xin Moderna, Vắc xin Moderna có an toàn không, hiệu quả Vắc xin Moderna

Cách bảo quản vắc xin Moderna

Vắc xin Moderna COVID-19 cần được bảo quản đông lạnh, trong khoảng từ -13 ° F (-25ºC) đến 5 ° F (-15ºC).

Nhân viên có thể bảo quản vắc xin trong tủ lạnh từ 36 ° F (2 ° C) đến 46 ° F (8 ° C) trong tối đa 30 ngày trước khi sử dụng.

Khi nhân viên y tế rút liều đầu tiên khỏi lọ đa liều, họ nên giữ lọ ở nhiệt độ từ 36 ° F (2 ° C) đến 77 ° F (25 ° C). Sau 6 giờ, nên bỏ lọ vì vắc xin này không chứa bất kỳ chất bảo quản nào.

Đánh giá bài viết này nhé!