Vắc xin Abdala của Cuba có tốt không? Hiệu quả như thế nào?

Ngày 20/9, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt vắc xin Abdala do Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba (CIGB) sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch COVID 19 tại Việt Nam. Đây là là vắc xin thứ 8 được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại nước ta, sau AstraZeneca, SputnikV, Johnson & Johnson, Moderna, Pfizer, Sinopharm và Hayat-Vax.

vắc xin Abdala, vắc xin Abdala có tốt khồn, hiệu quả của vắc xin Abdala

Vậy vắc xin Abdala có đặc điểm gì nổi bật, vắc xin Abdala có hiệu quả không? Mời các bạn theo dõi trong bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé!

Vắc xin Abdala là gì?

Vắc xin Abdala không phải là vắc xin vectơ cũng như không hoạt động với công nghệ mRNA. Nó là vắc xin tiểu đơn vị, sử dụng các protein vô hại của nCoV để tạo ra phản ứng miễn dịch. Sau khi tiêm vắc xin này vào cơ thể, cơ thể sẽ nhận ra các protein ngoại lai và tạo ra kháng thể cũng như các tế bào bạch huyết để tự bảo vệ. Các tế bào này cũng sẽ ghi nhớ và chống lại virus trong tương lai. Các mảnh protein được sử dụng trong vắc xin Abdala được phát triển trong nấm men như một miền liên kết thụ thể.

vắc xin Abdala, vắc xin Abdala có tốt khồn, hiệu quả của vắc xin Abdala

Vắc xin Abdala được đặt tên theo một bộ phim truyền hình yêu nước của anh hùng độc lập Cuba – José Martí. Đây là loại vắc xin COVID-19 đầu tiên được phát triển ở Mỹ Latinh. 

Hiệu quả của vắc xin Abdala?

Theo tập đoàn công nghệ sinh học nhà nước, BioCubaFarma, Abdala có hiệu quả khoảng 92,28%  trong việc chống lại COVID-19 có triệu chứng, trong các thử nghiệm lâm sàng. Trong thử nghiệm giai đoạn III của vắc xin Abdala đã cho thấy hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng và 100% để ngăn ngừa tử vong ở người đã được tiêm chủng. Những người đã tiêm ngừa bằng vắc-xin Abdala đã phát triển kháng thể có khả năng chống lại các chủng Beta, Alpha, Epsilon và Delta.

Kết quả này đã xếp vắc xin Abdala ngang hàng với  các loại vắc xin hiệu quả nhất hiện nay như BioNTech-Pfizer và Moderna

vắc xin Abdala, vắc xin Abdala có tốt khồn, hiệu quả của vắc xin Abdala

Vắc xin Abdala cần tiêm mấy mũi?

Abdala là loại vắc xin phải tiêm ba mũi, mỗi mũi tiêm cách nhau 14 ngày. Vắc xin Abdala đạt hiệu quả cao nhất sau 14 ngày kể từ mũi tiêm thứ 3. 

Mỗi lọ vắc xin Abdala bao gồm 10 liều, mỗi liều 0,5ml. Trong mỗi liều chứa 50mcg vaccine protein tái tổ hợp chứa vùng liên kết với thụ thể (RBG) của virus SARS-CoV-2 được bào chế dạng hỗn dịch tiêm bắp.

vắc xin Abdala, vắc xin Abdala có tốt khồn, hiệu quả của vắc xin Abdala

Triển vọng của vắc xin Abdala

Cuba là nước có nền y học phát triển, với hơn 30 năm kinh nghiệm sản xuất vắc xin, khoảng 80% vắc xin được sử dụng trong chương trình tiêm chủng quốc gia tại Cuba là do chính đất nước này sản xuất. Vắc xin viêm gan B và viêm màng não của Cuba cũng được sử dụng rộng rãi ở Mỹ Latinh và các nước khác trên toàn thế giới với sự hỗ trợ của WHO. Theo Moya, uy tín của cơ quan quản lý Cuba CECMED là sự đảm bảo rằng vắc xin Cuba chống lại Covid-19 sẽ có chất lượng tốt, vì nó được coi là trung tâm tham khảo và là một trong những loại vắc xin tốt nhất trong khu vực.

vắc xin Abdala, vắc xin Abdala có tốt khồn, hiệu quả của vắc xin Abdala

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) – một văn phòng địa phương của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở châu Mỹ đang kêu gọi Cuba công bố dữ liệu về vắc-xin của mình trên các tạp chí khoa học. Điều này sẽ cho phép nó phân phối chúng thông qua chương trình Covax đến các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp khác.

Một số quốc gia như Argentina, Jamaica, Mexico, Việt Nam và Venezuela đã bày tỏ mong muốn mua vắc xin của Cuba. Tiêu biểu là Venezuela, quốc gia đầu tiên sử dụng vắc xin này ngoài Cuba. Vào tháng 6, Venezuela đã nhận được 30.000 liều vắc-xin Abdala, đủ để tiêm chủng cho 10.000 người.

5/5 - (1 bình chọn)