Tuyết mai là gì? Đặc điểm và ý nghĩa của lan Tuyết mai 2022

Tuyết mai là một loại lan trong chi lan Hoàng Thảo. Sở hữu cái tên cùng vẻ đẹp mỹ miều Tuyết mai là loại lan được khá nhiều người chơi lan săn đón. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Tung tăng để tìm hiểu về loài hoa này nhé!

Tuyết mai là gì?

Tuyết mai hay còn được gọi là bạch câu, thạch hộc, hoàng thảo củ, lan củ khóm là một loại lan thuộc chi lan Hoàng thảo. Tuyết mai có tên khoa học là Dendrobium crumenatum.

tuyết mai, đặc điểm của tuyết mai, ý nghĩa của tuyết mai

Cây được tìm thấy ở các khu rừng nhiệt đới phân bố từ Nam Á đến Đông Nam Á, chủ yếu là ở các nước  Singapore, Myanmar, Thái Lan, Malaysia. Tại Việt Nam cây phân bố ở các tỉnh Kon Tum, Khánh Hòa đến Thành phố Hồ Chí Minh.

Đặc điểm của Tuyết mai

Tuyết mai là loại lan sống phụ sinh, cây thường mọc thành bụi như bụi trúc. Cây có chiều cao trung bình từ 40cm -1m, vươn cao hoặc ngã ra thành khóm. Giả hành bên trên nhỏ và dài như trúc bên dưới lại phình to mọc sát gần phía gốc cây. Lá của cây có dạng bầu dục, màu xanh lục nhạt và mọng nước, thường mọc so le nhau không có cuống và mọc trực tiếp từ thân ra.

tuyết mai, đặc điểm của tuyết mai, ý nghĩa của tuyết mai

Tuyết mai có hoa mọc đều trên mỗi cành, mỗi một bông hoa thường có kích thước từ 3-4cm, hoa có màu trắng với môi vàng, hoa của Tuyết mai khi nở nhìn như những chú chim bồ câu trắng muốt. Hoa của tuyết mai có mùi hương rất thơm, hương thơm ngọt ngào rất thu hút.

Không giống với những loại lan khác, Tuyết mai không nở hoa theo mùa, chúng chỉ nở hoa khi có sự sụt giảm nhiệt độ đột ngột, hoa của Tuyết mai thông thường chỉ có độ bền trong khoảng 48 giờ. Điều đó cũng tạo nên sự đặc biệt cho loại phong lan này.

Cách chăm sóc Tuyết mai

Ánh sáng

Lan Tuyết mai là một loại phong lan ưa nắng vì thế cần cung cấp ánh sáng cho cây ở trong mức 70-80% để cây có thể phát triển tốt nhất. Hơn thế nữa với những cây hoa đã trưởng thành có thể chịu được 100% nắng. Dù là cây ưa nắng nhưng khi trồng và chăm sóc cây cũng cần sử dụng thêm mái che để hạn chế việc cây tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời dẫn đến tình trạng cháy lá của cây.

Độ ẩm

Tuyết mai là loại phong lan tương đối ưa ẩm, độ ẩm cần cung cấp cho cây là khoảng 60-70%.

Tưới nước

Vì là loại lan ưa ẩm nên cần tưới nước đều đặn cho cây 2 lần 1 ngày vào sáng sớm và chiều mát. Khi tưới nước cần chú ý chỉ nên tưới phun sương vào phần gốc cây không nên tưới trực tiếp vào thân cây hoặc lá cây. Trong thời kì cây đang tăng trưởng thì nên tưới nước đều đặn mỗi ngày, ngược lại nên hạn chế lượng nước tưới vào giai đoạn cây đã trưởng thành.

tuyết mai, đặc điểm của tuyết mai, ý nghĩa của tuyết mai

Bón phân

Tuyết mai là loại lan không yêu cầu quá cao về mặt phân bón, bạn có thể bón phân NPK cho cây vào giai đoạn cây chuẩn bị ra hoa để giúp cho việc ra hoa của cây được nhiều và đẹp hơn. Đồng thời bạn cũng có thể bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng cách bón phân trùn quế, phân dê, phân dơi,…

Vật liệu trồng

Là loại lan sống phụ sinh nên có thể ghép Tuyết mai vào những thân cây có bộ rễ lớn hoặc khúc gỗ, hay bó vào dớn. Đồng thời cũng có thể trồng cây trong những chậu cây nhỏ có khả năng thoát nước tốt như chậu xơ dừa, chậu đất, chậu nung,…

Phòng trừ sâu bệnh

Để phòng trừ sâu bệnh gây hại ảnh hưởng đến sự phát triển của Tuyết mai thì khi trồng hay cấy ghép cây bạn cần chú ý chọn lọc những giống cây khỏe, ít sâu bệnh, rễ cây tốt. Đồng thời cứ định kì mỗi tháng 1 lần bạn nên phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho cây.

Ý nghĩa của Tuyết mai

tuyết mai, đặc điểm của tuyết mai, ý nghĩa của tuyết mai

Tuyết mai là loại hoa lan có màu trắng tinh khiết cùng vẻ đẹp vô cùng rực rỡ với hương thơm ngào ngạt làm ngây ngất lòng người, loài hoa này tưởng trưng cho vẻ đẹp của người con gái có tâm hồn trong sáng, đẹp đẽ nhưng đầy nội tâm. Tuy sở hữu cho mình một vẻ đẹp tinh khôi như vậy nhưng Tuyết mai lại là loài hoa sớm nở tối tàn nên nó mang ý nghĩa tượng trưng cho vẻ đẹp e ấp, bí ẩn của người con gái. Đồng thời, Tuyết mau còn mang ý nghĩa là ám chỉ đến những vẻ đẹp quyến rũ, động lòng người nhưng lại nhanh chóng phai tàn, tương tự như câu nói hồng nhan bạc phận, ý chỉ những người con gái sở hữu nhan sắc xinh đẹp nhưng cuộc đời lại không như mong ước.

Đánh giá bài viết này nhé!