Thuyết minh về danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở địa phương (Phố cổ Hội An)

Thuyết minh về danh lam thắng cảnh đầy đủ và chi tiết.Tham khảo ngay bài viết của Blog Tung Tăng.

Phố cổ Hội An là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng. Với vẻ đẹp cổ kính nổi bật bởi kiến trúc truyền thống mang đậm nét trầm mặc rêu phong từ những ngôi nhà, đền , miếu đến bức tường, con đường…Phố cổ Hội An đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đã công nhận là một di sản văn hóa thế giới vào năm 1999.

phố cổ hội an, thuyết minh về một danh lam thắng cảnh, văn thuyết minh

Về vị trí địa lý, Phố cổ Hội An nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30 km về phía Nam. Đây là một điểm đến tham quan vô cùng đặc sắc và thú vị không chỉ với du khách trong nước mà còn cả với các du khách nước ngoài.

Cảng Hội An được hình thành từ thế kỷ 15, đây là nơi tập trung giao thương của các thương lái người Hoa, Nhật, Bồ Đào Nha. Từ thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, Hội An vẫn là nơi mua bán sầm uất cho đến khi có những biến động chính trị lớn xảy ra. Thời điểm những năm 80, phố cổ Hội An trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn thu hút được du khách khắp nơi trên thế giới.

Trước đây, phố cổ Hội An chỉ có một con đường kéo dài từ chùa Cầu đến chùa Ông, sau đó, được kéo dài đến chùa Ông Bổn. 

phố cổ hội an, thuyết minh về một danh lam thắng cảnh, văn thuyết minh

Khi đến tham quan du dịch tại phố cổ Hội An, điều thú vị nhất là thong dong dạo chơi ngắm cảnh trên những ngõ phố tĩnh lặng. Hoặc bạn có thể chọn cách di chuyển bằng xích lô, xe đạp để có thể đi hết từng ngóc ngách phố cổ ngắm nhìn những mái nhà rêu phong cổ kính.

Đặc biệt phố cổ Hội An về đêm mang một màu sắc lung linh, huyền ảo bởi hàng loạt ánh nến thắp trong các đèn lồng kiểu Trung Hoa hoặc đèn quả nhót bằng tre phủ lụa tơ tằm đủ sắc màu treo ở đầu mỗi mái nhà.

Một trong những điểm nổi bật của phố cổ Hội An đó là vẻ đẹp của kiến trúc cổ. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, nơi đây vẫn giữ được được nét đẹp xưa cổ hiền hậu trong từng mái ngói, viên gạch, hàng cây….Cảnh vật nơi đây mang một nét đẹp mộc mạc, bình dị như chính tính cách, tâm hồn của người dân phố cổ.

Ở Hội An, kiểu nhà ở phổ biến nhất là những ngôi nhà phố có một hoặc hai tầng với đặc điểm chiều ngang hẹp, chiều sâu dài mang đậm đặc trưng cấu trúc nhà hình ống. Thông thường, các ngôi nhà ở Hội An có kết cấu kiểu nhà khung gỗ, hai bên là tường gạch ngăn cách. Phần sân của ngôi nhà thường được lát đá hoặc trang trí cây cảnh, hòn non bộ, bể cá tạo nên nét đẹp tổng thể. Nhìn chung, không gian nhà ở tại Phố cổ Hội An luôn thoáng đãng, tràn ngập ánh sáng tự nhiên, con người sống gần gũi và chan hòa với thiên nhiên.

phố cổ hội an, thuyết minh về một danh lam thắng cảnh, văn thuyết minh

Một điểm nhấn đặc sắc khác của Phố cổ Hội An là đường phố. Tại đây, các con đường được bố trí ngang dọc theo kiểu bàn cờ kết hợp với các con phố đẹp, uốn lượn quanh những dãy nhà tạo nên một bức tranh phong thủy đường phố vô cùng ấn tượng.

Phố cổ Hội An là một tập hợp nhiều các di tích và các danh thắng cảnh mang đậm nét cổ kính và dấu tích lịch sử. Nổi bật nhất phải kể đến Chùa Cầu – công trình mang tính biểu tượng của Phố cổ Hội An. Chùa Cầu hay còn được biết đến với tên gọi Chùa Nhật Bản, tọa lạc tại vị trí tiếp giáp giữa đường Nguyễn Thị Minh Khai và đường Trần Phú. Ngôi chùa này được xây dựng bởi các thương gia người Nhật vào khoảng giữa thế kỷ 16. Hiện nay, do tác động của thời gian và quá trình trùng tu nên ngôi chùa không còn giữ được những nét kiến trúc ban đầu mà thay vào đó là mang nét kiến trúc Việt – Trung.

Ngoài ra, bạn còn có thể ghé thăm các nhà cổ như nhà cổ Tấn Ký, nhà cổ Phùng Hưng…Các hội quán như Phúc Kiến, Quảng Đông, Triều Châu…các ngôi chùa cổ và bảo tàng văn hóa…

Không quá hiện đại, cũng không phô trương nhưng Phố cổ Hội An vẫn luôn có một sức hút kỳ lạ. Hãy thử đến Hội An một lần để chiêm ngưỡng và cảm nhận vẻ đẹp cổ kính, yên bình và nhẹ nhàng nơi đây. Chắc chắn bạn sẽ muốn quay trở lại nơi đây thêm nhiều lần nữa…

5/5 - (1 bình chọn)