Thủy tiên mỡ gà là gì? Hướng dẫn cách chăm sóc Thủy tiên mỡ gà 2022

Nổi bật với màu vàng như mỡ gà, Thủy tiên mỡ gà đã và đang được rất nhiều người chơi lan ưu chuộng bởi vẻ đẹp độc đáo của nó. Là một loại lan thuộc họ Kiều, Thủy tiên mỡ gà sở hữu cho mình vẻ đẹp rất riêng. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Tung tăng để tìm hiểu về loài hoa này nhé!

Thủy tiên mỡ gà là gì?

thủy tiên mỡ gà, cách trồng thủy tiên mỡ gà, đặc điểm của thủy tiên mỡ gà

Thủy tiên mỡ gà là một loại lan thuộc họ Kiều trong chi lan Hoàng thảo. Thủy tiên mỡ gà có tên khoa học là Dendrobium densiflorum. Cây thường phân bố ở các khu vực từ Nam Á sang Đông Nam Á.

Đặc điểm của Thủy tiên mỡ gà

Thủy tiên mỡ gà thoạt nhìn sẽ trông khá giống Thủy tiên vàng nhưng điểm khác biệt là Thủy tiên mỡ gà có thân vuông, dài khoảng 40-60cm, thân cây có màu xanh sẫm, dọc thân có rãnh chạy. So với Kiều vàng thì lá của Thủy tiên mỡ gà to hơn với chiều dài khoảng 12-15cm, đường kính khoảng 6-7cm, lá của Thủy tiên vàng hơi nhọn và mỏng, thường xanh quanh năm. Thủy tiên mỡ gà là loại lan không có mùa nghỉ trong năm.

thủy tiên mỡ gà, cách trồng thủy tiên mỡ gà, đặc điểm của thủy tiên mỡ gà

Hoa của Thủy tiên vàng cũng mang đặc trưng của các loại Kiều khác đó là hoa có dạng chum gồm nhiều bông đơn lẻ, mỗi chum hoa thường dài khoảng 20-35cm. Hoa của loại lan này thường có màu vàng mỡ gà toàn bộ từ cánh đến môi tạo nên một vẻ đẹp rất riêng biệt. Thường Thủy tiên vàng sẽ nở hoa vào khoảng tháng 4 và độ bền của hoa khoảng 5-7 ngày.

Cách chăm sóc Thủy tiên mỡ gà

Ánh sáng

Thủy tiên mỡ gà là loại lan ưa sáng nhưng và nắng nhẹ, ánh sáng cần cung cấp cho cây chỉ từ khoảng 50-60%. Để cây có thể phát triển được tốt nhất và tránh tình trạng cây bị cháy lá thì hạn chế không được để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

Độ ẩm

Thủy tiên mỡ gà cũng là một loại cây ưa ẩm, độ ẩm cần cung cấp cho cây  để cây phát triển thuận lợi là từ 70-80%

Tưới nước

thủy tiên mỡ gà, cách trồng thủy tiên mỡ gà, đặc điểm của thủy tiên mỡ gà

Vì là loại cây ưa ẩm nên bạn cần tưới nước cho cây từ 1-3 lần vào mỗi ngày. Vào giai đoạn mà cây trăng trưởng phát triển thì cần tưới nước hằng ngày, ngược lại vào giai đoạn cây đã trưởng thành thì cần giảm bớt lượng nước tưới lại. Khi tưới cây cần chú ý chỉ nên tưới phun sương vào gốc cây tránh tưới trực tiếp lên thân cây, lá cây.

Bón phân

Khi cây đang trong thời kì tăng trưởng thì nên sử dụng phân NPK 20-20-20 pha loãng để bón cho cây để cây ra rễ ổn định. Tại thời điểm 1 tháng trước mùa hoa và đến sau mùa hoa cần đều đặn 1 lần 1 tuần bón phân NPK 10-30-10 cho cây để cây khỏe mạnh, cây con phát triển tốt.

Vật liệu trồng

Thủy tiên mỡ gà thường được ghép cành vào các thân cây, khúc gỗ,… Hoặc bạn cũng có thể trồng Thủy tiên mỡ gà vào trong chậu, khi trồng nên chú ý cần chọn những chậu nhỏ, có khả năng thoát nước tốt. Một số loại chậu có thể dùng để trồng Thủy tiên mỡ gà như chậu đất, chật nhựa, chậu nung, chậu xơ dừa,…

Phòng trừ sâu bệnh

Để hạn chế tối đa sâu bệnh trên Thủy tiên mỡ gà thì khi chọn cây trồng bạn cần lựa chọn một cách cẩn thận, kỹ càng. Thường xuyên chăm sóc, thăm nom cây để có thể phát hiện kịp thời các loại sâu bệnh. Đồng thời, cứ định kì mỗi tháng một lần bạn nên phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho cây.

Cách trồng Thủy tiên mỡ

thủy tiên mỡ gà, cách trồng thủy tiên mỡ gà, đặc điểm của thủy tiên mỡ gà

Cũng giống như các loại lan khác trong chi lan Hoàng thảo, Thủy tiên mỡ gà cũng sẽ có hai cách trồng khác nhau đó là ghép gốc và trồng vào chậu.

Với phương pháp ghép gốc thì khi ghép bạn cần cố định gốc lan vào giá thể thật chặt bằng dây hoặc kẽm, tuyệt đối không ghép lỏng tay làm cây bị lung lay khi tưới nước hoặc gió thổi. Sau khi đã tiến hành ghép cây xong thì đem cây treo vào nơi râm mát có độ ẩm cao, thoáng gió.

Nếu trồng Thủy tiên vàng vào chậu thì trước khi đặt cây vào chậu nên cho ở đáy chậu một ít than củi hoặc vỏ thông sau đó cho dớn cọng xếp vào gần đầy chậu, tiếp theo đó đăth gốc lan lên trên và cố định roouf cho ít dớn trải mỏng xuống gốc để giữ ẩm. Chú ý các giá thể trồng lan cũng phải được chọn lựa một cách kĩ càng. Sauk hi trồng cây xong đem cây treo ở nơi râm mát, thoáng gió và duy trì tưới nước 1-3 lần trên 1 ngày cho cây.

Đánh giá bài viết này nhé!