Hướng dẫn các thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội khi bị F0 2022

Ngày nay số lượng người lao động bị mắc Covid ngày càng tăng. Đối với những người lao động có đóng BHXH không may bị nhiễm bệnh thì sẽ được chi trả quyền lợi nếu có đầy đủ điều kiện và hồ sơ. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Tung tăng để biết các thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội khi bị F0 nhé!

Trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội khi bị F0

Theo Luật bảo hiểm xã hội quy định, các trường hợp là người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội bị ốm đau mà phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền thì được chi trả trợ cấp ốm đâu bằng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ. Như vậy các trường hợp là F0 phải nghỉ việc và nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị mắc COVID-19 để điều trị và có tham gia BHXH thì sẽ nhận được tiền theo chế độ ốm đau, dưỡng sức hồi phục sức khỏe của BHXH.

Đồng thời, trong trường hợp sau khi điều trị F0 mà người lao động gặp tình trạng sau khi điều trị covid-19 mà sức khỏe chưa hồi phục trong 30 ngày thì được nghỉ thêm 5-10 ngày. Mức tiền được hưởng mỗi ngày bằng 30% lương cơ sở.

thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội khi bị F0, các giấy tờ cần thiết để hưởng BHXH khi bị f0, BHXH khi bị covid-19

Các loại giấy tờ cần thiết để làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội khi bị F0

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động bị ốm đau thực hiện theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 100 Luật BHXH năm 2014; khoản 1, 2 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT của Bộ Y tế. Cụ thể, hồ sơ đề nghị hưởng (đối với người lao động là F0 hoặc chăm con dưới 7 tuổi là F0) gồm giấy tờ sau:

– Đối với người lao động là F0 điều trị nội trú: Giấy ra viện.

– Đối với người lao động là F0 điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc Giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

Thực tế, hiện nay số lượng F0 điều trị tại nhà là chiếm đa số vì thế những trường hợp này thì không thể đến cơ sở khám, chữa bệnh để được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo quy định của Luật BHXH. Vì thế những người lao động là F0 điều trị tại nhà cần có các loại giấy tờ sau:

1) Quyết định cách ly tại nhà do chính quyền địa phương cấp.

2) Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp.

3) Giấy xét nghiệm (test nhanh hoặc rRT-PCR) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 do các cơ sở y tế cấp.

4) Giấy xác nhận bị mắc Covid-19 của trạm y tế xã, trạm y tế lưu động, tổ Covid-19 cộng đồng; y tế cơ quan/doanh nghiệp.

5) Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do trạm y tế xã, trạm y tế lưu động cấp nhưng cấp lùi lại thời gian trước đó người lao động đã nghỉ việc để điều trị Covid-19 tại nhà.

6) Quyết định phê duyệt danh sách hoàn thành cách ly y tế tập trung.

7) Phiếu xác nhận đã điều trị Covid-19 của các bệnh viện dã chiến.

Hướng dẫn các thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội khi bị F0 2022 - Rao vặt Tung Tăng Mua Sắm

Trên thực tế các loại giấy tờ trên chỉ là những văn bản mang tính thay thế chứ chưa được quy định trong Luật BHXH, Luật khám, chữa bệnh và các văn bản luật liên quan. Vì số lượng người lao động mắc Covid-19 ngày càng tăng cho nên để có thể giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và giảm bớt tối đa các thủ tục hành chính cho người lao động nên Bộ Y tế đề xuất chính phủ ban hành nghị quết công nận 7 loại giấy tờ nêu trên có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội để bảo hiểm xã hội làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động mắc Covid-19. Như vậy, nếu đề xuất trên của Bộ Y tế được thông qua thì người lao động là F0 điều trị tại nhà chỉ cần có giấy xác nhận hoàn thành cách ly hoặc hoàn thành điều trị Covid-19 tại nhà do chính quyền địa phương, trạm y tế cấp thì sẽ được hưởng chế độ nghỉ việc theo quy định của bảo hiểm xã hội.

Thời gian người lao động là F0 có thể nhận được tiền

Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định của người lao động là F0 thì trong tối đa 6 ngày làm việc cơ quan BHXH sẽ giải quyết chế độ cho người lao động.

Người lao động sẽ có hai hình thức nhận tiền trợ cấp này đó là thông qua tài khoản ngân hàng do người lao động cung cấp hoặc là thông qua đơn vị sử dụng lao động.

Đánh giá bài viết này nhé!