Thế vận hội mùa hè 2020 có gì đặc biệt khi diễn ra trong thời điểm COVID 19?

Sau 1 năm trì hoãn vì dịch COVID 19, Thế vận hội Mùa hè 2020 đã chính thức được tổ chức tại Tokyo từ ngày 23 tháng 7 đến ngày 8 tháng 8 năm 2021. Đây là một sự kiện thể thao đa môn mang tầm quốc tế và mặc dù được dời lại vào năm 2021 nhưng sự kiện này vẫn giữ tên Thế vận hội Mùa hè 2020 nhằm mục đích tiếp thị và xây dựng thương hiệu.

Được tổ chức trong thời điểm dịch COVID 19 bùng phát trên toàn cầu như hiện nay, Thế vận hội Mùa hè 2020 sẽ có những điểm gì đặc biệt?

Sau đây Tung Tăng sẽ cung cấp đến bạn những thông tin thú vị xoay quanh Thế vận hội Mùa hè 2020.

Đây là lần thứ 4 Nhật Bản đăng cai Thế vận hội

Thế vận hội Mùa hè 2020, Olympic Tokyo

Nhật Bản đã tổ chức ba kỳ Thế vận hội với Thế vận hội Mùa hè 1964 ở Tokyo, Thế vận hội Mùa đông 1972 ở Sapporo và Thế vận hội Mùa đông 1998 ở Nagano. Với việc đăng cai tổ chức Thế vận hội 2020, Nhật Bản đã trở thành quốc gia đăng cai Olympic thường xuyên thứ ba trong lịch sử với bốn lần tổ chức, chỉ sau Hoa Kỳ (chín) và Pháp (sáu). 

Linh vật của Thế vận hội Mùa hè 2020?

Linh vật của Thế vận hội Mùa hè 2020 được gọi là Miraitowa. Tên gọi này là sự kết hợp của các từ tiếng Nhật có nghĩa là tương lai và vĩnh cửu, mang hàm ý tượng trưng cho một tương lai hy vọng vĩnh cửu cho mọi người trên khắp thế giới. Thiết kế kết hợp cùng một họa tiết ca rô, cũng có màu xanh và trắng, như biểu tượng của Olympic.

Có bao nhiêu vận động viên và sự kiện?

Có khoảng 11.500 vận động viên dự kiến ​​sẽ tranh tài tại Thế vận hội, trong đó khoảng 51% là nam và 49% là nữ. Cuộc thi sẽ có 339 sự kiện trên 33 môn thể thao và 50 bộ môn.

Thế vận hội diễn ra ở đâu tại Nhật Bản? 

Thế vận hội Mùa hè 2020, Olympic Tokyo

Thế vận hội sẽ được tổ chức tại 42 địa điểm thi đấu, hầu hết đều nằm ở Tokyo.

10 địa điểm, bao gồm Sân vận động Quốc gia Kasumigaoka, nơi sẽ tổ chức lễ khai mạc và bế mạc cũng như điền kinh và bóng đá, nằm bên trong Khu Di sản của Tokyo.

16 địa điểm khác sẽ nằm trong Vùng Vịnh Tokyo, được biết đến như một khu vực “phát triển đô thị hiện đại” bao gồm nhiều đảo nhân tạo. Khu này bao gồm Trung tâm Thể dục Ariake và Trung tâm Tin học Tokyo.

16 địa điểm còn lại có thể được tìm thấy bên ngoài Tokyo. Lướt sóng, bóng rổ, bắn súng, chơi gôn, chèo thuyền, đạp xe, bóng chày, bóng mềm, marathon, đua đi bộ, bóng đá và bóng bầu dục là những môn thể thao sẽ được chơi bên ngoài Tokyo.

Những môn thể thao mới nào sẽ xuất hiện trong Thế vận hội Tokyo?

Thế vận hội Mùa hè 2020, Olympic Tokyo

Có 4 môn thể thao mới lần đầu tiên xuất hiện trong Thế vận hội Tokyo: karate, trượt ván, leo núi thể thao và lướt sóng. Đồng thời, có sự trở lại của 2 môn thể thao quen thuộc là bóng chày và bóng mềm (lần đầu tiên kể từ năm 2008) và một vài sự kiện mới trong các môn thể thao truyền thống, bao gồm bóng rổ 3 chọi 3 và đua xe đạp Madison, một sự kiện đồng đội hai người.

Có bao nhiêu môn thể thao tại Thế vận hội Tokyo 2020

Thế vận hội Mùa hè 2020, Olympic Tokyo

Có 33 môn thể thao diễn ra tại Thế vận hội Tokyo 2020. Trong số 33 môn thể thao đó, có 46 “bộ môn”. Ủy ban Olympic Quốc tế định nghĩa “các môn thể thao” dựa trên các liên đoàn quốc tế quản lý chúng. Vì vậy, theo tiêu chuẩn của IOC, bơi và lặn được coi là “môn thể thao” giống nhau nhưng “bộ môn” khác nhau.

Các quy định phòng tránh COVID-19 tại Thế vận hội Tokyo 2020?

Tình hình dịch COVID 19 tại ngày càng đáng lo ngại do số ca mắc mới tăng nhanh và các giường bệnh bắt đầu bị lấp đầy.

Vì vậy, một số quy trình nhằm đảm bảo an toàn trước dịch COVID 19 bao gồm:

– Các vận động viên sẽ tự đeo huy chương vào cổ thay vì để một quan chức Olympic làm việc đó.

– Những người hâm mộ không được phép đến các địa điểm ở Tokyo và ba quận lân cận để xem các sự kiện thi đấu. Người hâm mộ cũng bị cấm tham gia các trận đấu bóng đá ở Hokkaido và các trận bóng chày, bóng mềm ở Fukushima. 

– Thực hiện các quy trình về sức khỏe và an toàn cho từng môn thể thao cũng như vận động viên, đài truyền hình, quan chức…bao gồm kiểm tra hàng ngày, hạn chế di chuyển trong và ngoài địa điểm Olympic.

– Không ôm hoặc bắt tay giữa các vận động viên.

Thế vận hội Mùa hè 2020, Olympic Tokyo

Lướt sóng và trượt ván lần đầu tham gia Thế vận hội

Lướt sóng và trượt ván sẽ là hai môn thể thao lần đầu tiên tham gia vào Thế vận hội. Đây được coi là một nỗ lực nhằm thu hút sự quan tâm cả các khán giả trẻ tuổi đối với các môn thể thao. Đối với lướt sóng, thời gian dự thi sẽ phụ thuộc vào thiên nhiên. Dự kiến, các quốc gia có lịch sử lướt sóng lâu năm như Mỹ, Úc và Brazil ​​sẽ có kết quả tốt trong lần ra mắt môn thể thao này.

Đánh giá bài viết này nhé!