Quyết toán thuế TNCN là gì? Tại sao phải quyết toán TNCN?

Quyết toán thuế TNCN là gì? Tại sao phải quyết toán TNCN? Hãy cùng Tung Tăng đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm bài viết liên quan

Hướng dẫn các cách đăng ký mã số thuế cá nhân đơn giản, nhanh chóng nhất 2022

Cách tính thuế thu nhập cá nhân dành cho đối tượng cư trú tại Việt Nam

Có nộp thuế qua mạng được không? Cách nộp thuế qua mạng nhanh nhất

Quyết toán thuế TNCN là gì?

Quyết toán thuế TNCN là quá trình mà cá nhân thực hiện để kê khai và tính toán số thuế phải nộp thêm, hoàn trả số tiền thuế đã nộp thừa và bù trừ thuế còn thiếu vào kỳ tiếp theo trong một năm. Cụ thể như sau

– Kê khai số thuế: Cá nhân sẽ tự động hoặc yêu cầu các cơ quan thuế cung cấp biểu mẫu và hướng dẫn để điền thông tin về thu nhập cá nhân, bao gồm các nguồn thu nhập như lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh, từ tài sản, từ chứng khoán, và các khoản thu nhập khác.

– Tính toán thuế phải nộp thêm: Dựa trên thông tin thu nhập cá nhân, cá nhân sẽ tính toán số thuế phải nộp thêm (nếu có) sau khi đã áp dụng các khoản giảm trừ, miễn thuế và các quy định thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

– Hoàn trả số tiền thuế thừa: Trong trường hợp cá nhân đã nộp số thuế cao hơn so với số thuế thực tế phải nộp, cá nhân sẽ được hoàn trả số tiền thuế thừa đã nộp vào tài khoản ngân hàng hoặc bù trừ vào kỳ thuế tiếp theo.

– Bù trừ thuế vào kỳ tiếp theo: Trong trường hợp có số thuế phải nộp thêm, cá nhân sẽ bù trừ số thuế này vào kỳ kê khai thuế tiếp theo, giảm bớt số thuế phải nộp.

Qua quá trình quyết toán thuế TNCN, cá nhân có thể đảm bảo tuân thủ đúng quy định về thuế thu nhập cá nhân và đảm bảo tính chính xác và công bằng trong việc đóng thuế.

Quyết toán thuế TNCN là gì, cách tính quyết toán thuế TNCN, tại sao phải uyết toán thuế TNCN, Quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Tại sao phải quyết toán TNCN?

Việc thực hiện các thủ tục quyết toán thuế TNCN nhằm hạn chế những vấn đề sau:

– Tránh xử phạt hành chính: Cơ quan thuế có thể áp dụng biện pháp xử phạt hành chính đối với những cá nhân không thực hiện kê khai và quyết toán thuế đúng thời hạn. Việc quyết toán thuế TNCN kịp thời giúp tránh được các rủi ro này.

– Đảm bảo quyền lợi về thuế đã nộp: Cá nhân nếu đã nộp thuế thừa mà không quyết toán thuế đúng thời hạn, có thể mất quyền lợi khi không được hoàn trả lại số thuế mà mình đã nộp thừa. Đồng thời, không thể áp dụng chế độ bù trừ số thuế thừa vào kỳ khai thuế tiếp theo, gây ra sự lãng phí và không công bằng trong việc đóng thuế.

Quyết toán thuế TNCN là gì, cách tính quyết toán thuế TNCN, tại sao phải uyết toán thuế TNCN, Quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Đối tượng phải quyết toán thuế TNCN

Theo quy định của Nghị định 126/2020/NĐ-CP và Công văn 883/TCT-DNNCN, các đối tượng phải quyết toán thuế TNCN bao gồm tổ chức và cá nhân như sau:

  • Đối với CÁ NHÂN:

Cá nhân phải nộp thêm thuế TNCN sau quyết toán của từng năm từ 50.000 đồng trở xuống.

Cá nhân có số thuế TNCN phải nộp ít hơn số thuế đã tạm nộp mà không yêu cầu hoàn thuế hoặc bị trừ vào kỳ kê khai thuế tiếp theo.

Cá nhân có thu nhập từ tiền công, tiền lương ký hợp đồng làm việc từ 3 tháng trở lên đồng thời có thu nhập vãng lai ở nơi khác bình quân không quá 10 triệu đồng/tháng và đã được khấu trừ thuế TNCN 10% thì không cần phải quyết toán với phần thu nhập này nếu không có yêu cầu quyết toán.

Cá nhân được người sử dụng lao động mua các loại bảo hiểm không bắt buộc (như bảo hiểm nhân thọ) có tích lũy về phí bảo hiểm mà đã khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10% trên khoản phí bảo hiểm tương ứng.

  • Đối với TỔ CHỨC, CÁ NHÂN TRẢ THU NHẬP:

Tổ chức, cá nhân không phát sinh thu nhập trong năm.

Tổ chức, cá nhân đã tạm ngừng hoạt động kinh doanh suốt cả năm dương lịch.

Quyết toán thuế TNCN là gì, cách tính quyết toán thuế TNCN, tại sao phải uyết toán thuế TNCN, Quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Thời hạn quyết toán thuế TNCN

Tại Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019 thì hạn cuối nộp hồ sơ khai thuế TNCN như sau:

  • Đối với tổ chức trả thu nhập:

a, Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm; chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ khai thuế năm;

  • Đối với cá nhân tự quyết toán Thuế TNCN:

b, Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch đối với hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế;

c) Chậm nhất là ngày 15 tháng 12 của năm trước liền kề đối với hồ sơ khai thuế khoán của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán; trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới kinh doanh thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế khoán chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày bắt đầu kinh doanh.

Trong trường hợp vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn, không áp dụng phạt đối với người lao động có phát sinh hoàn thuế TNCN nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định.

Quyết toán thuế TNCN là gì, cách tính quyết toán thuế TNCN, tại sao phải uyết toán thuế TNCN, Quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Căn cứ theo quy định trên thù thời hạn quyết toán thuế TNCN năm 2023 đối với cá nhận tự quyết toán thuế là ngày 30 thang 4 năm 2024. Tuy nhiên ngày 30 thang 4 lại rơi vào ngày nghĩ lễ nên thời gian quyết toán sẽ được dời sang ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ.

5/5 - (9 bình chọn)