Phi vụ triệu đô (Money Heist): Series phim ăn khách nhất Netflix có gì hấp dẫn?

Phi vụ triệu đô (tên tiếng anh Money Heist, tựa gốc Tây Ban Nha là La Casa de Papel) kể về hành trình thực hiện vụ cướp Xưởng in tiền Hoàng gia của Tây Ban Nha để in 2,4 tỷ Euro của một băng cướp gồm 8 thành viên. Trong đó tên cầm đầu được gọi là giáo sư và những người còn lại được đặt tên theo tên của các thành phố. Dù là những tên tội phạm với những hành động táo tợn nhưng có có một quy tắc là: Không giết người. Để thực hiện được quy tắc này, băng cướp thậm chí phải trả giá bằng chính mạng sống thành viên trong nhóm và những màn đấu trí căng não cùng cảnh sát…

phi vụ triệu đô, Money Heist, La Casa de Papel

Phi vụ triệu đô – Bộ phim được yêu thích nhất trên Netflix

Sau khi ra mắt mùa 1 tại Tây Ban Nha với con số 4,3 triệu lượt xem đầy ấn tượng thì mùa 2 lại ghi nhận số lượt xem giảm đáng kể. Netflix đã mua bản quyền và cắt nhỏ 15 tập ban đầu thành 22 tập ngắn hơn. Sau đó, nó nhanh chóng trở thành bộ phim được xem nhiều nhất trên Netflix ở sáu quốc gia – Pháp, Ý, Chile, Bồ Đào Nha, Brazil và Argentina với xếp hạng IMDb là 8,4.

phi vụ triệu đô, Money Heist, La Casa de Papel

Nguồn gốc tiêu đề La Casa de Papel

Tiêu đề là yếu tố quan trọng đối với mỗi bộ phim và nó phải có một sự tinh tế nhất định để vừa truyền tải nội dung phim vừa hấp dẫn người xem. Bộ phim Phi vụ triệu đô có tên tiếng Tây Ban Nha là La Casa de Papel. Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn đầu tiên. Ban đầu, nhà sản xuất Alex Pina, đã chọn tiêu đề Los Desahuciados, có nghĩa là “Những kẻ bị ruồng bỏ”. Vì các nhân vật trong phim đều là những người bị xã hội ruồng bỏ. Sau đó, người ta quyết định đặt tên bộ phim là La Casa de Papel vì cảnh mở đầu khi các nhân vật đang cướp Xưởng in tiền Hoàng gia về cơ bản giống một “ngôi nhà giấy”.

Bối cảnh quay và thực tế

Địa điểm của vụ trộm đầu tiên là Xưởng in tiền Hoàng gia của Tây Ban Nha. Tuy nhiên, việc quay phim tại đây gặp rất nhiều rào cản. Vì vậy, đoàn phim cuối cùng đã sử dụng tòa nhà của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Tây Ban Nha vì nhìn bên ngoài nó trông giống với tòa nhà Xưởng in tiền Hoàng gia.

phi vụ triệu đô, Money Heist, La Casa de Papel

Mặt khác, băng cướp này phát minh ra một phòng giam liên kết với nhau cho vụ trộm thứ hai của họ tại Ngân hàng Tây Ban Nha. Để thực hiện cảnh quay này, đoàn làm phim đã quay video tại một xưởng trang sức ở Tây Ban Nha để tìm hiểu cách nấu chảy vàng truyền thống. 

Viết và quay song song

phi vụ triệu đô, Money Heist, La Casa de Papel

Các bộ phim thường được viết trước và quay sau, còn Phi vụ triệu đô lại được viết kịch bản ngay trong quá trình quay. Do đó, cả dàn diễn viên và đoàn làm phim đều không biết họ sẽ quay gì vào ngày hôm sau. Do có ít thời gian để tập dượt, các diễn viên đôi khi được gửi video giả trên điện thoại để giải thích các chuyển động của máy quay.

Nguồn gốc tên nhân vật Tokyo

Những ý tưởng tuyệt vời nhất thường được lấy cảm hứng từ những điều bình dị trong cuộc sống hàng ngày. Bộ phim Phi vụ triệu đô có một điểm rất độc đáo, đó là các nhân vật được đặt tên theo các thành phố nổi tiếng. Mọi chuyện bắt nguồn khi người sáng tạo của Money Heist, Alex Pina đến làm việc và không hề biết rằng anh ấy sẽ truyền cảm hứng cho đồng nghiệp của mình là Jesus Colmenar bằng cách chọn đúng chiếc áo có in chữ “Tokyo”.

phi vụ triệu đô, Money Heist, La Casa de Papel

Tên gọi của Giáo sư

Một trong những điểm thú vị nhất của bộ phim là việc các nhân vật được đặt tên theo tên của các thành phố nổi tiếng trên thế giới – ngoại trừ nhân vật Giáo sư. Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ không biết rằng ông có một cái tên không chính thức là Vatican, theo tên của thành phố đầy bí ẩn Vatican. 

phi vụ triệu đô, Money Heist, La Casa de Papel

Người đảm nhiệm vai Giáo sư là diễn viên Álvaro Morte. Đây là một nam diễn viên có thị lực khá tốt vì vậy anh ấy đã mất khá nhiều thời gian để làm quen với việc đeo kính khi đóng bộ phim này. 

Biểu tượng và tác động toàn cầu

Chương trình có ba yếu tố nổi bật – bộ áo liền quần màu đỏ, mặt nạ Salvador Dalí và “Bella Ciao”. Vì màu đỏ liên quan đến sự kích động, đam mê và tỉnh táo trong chương trình nên bộ phận chỉ đạo nghệ thuật đã sử dụng tông màu tối để màu sắc nổi bật. Mặt nạ Dalí cũng trở thành biểu tượng của các cuộc biểu tình chính trị ở một số quốc gia. Tại nhiều nơi, chúng đã được sử dụng trong các vụ cướp.

phi vụ triệu đô, Money Heist, La Casa de Papel

“Bella Ciao”, được sử dụng bởi lực lượng kháng chiến chống phát xít Ý trong Thế chiến thứ hai, cũng rất phù hợp với chủ đề cốt lõi. Nó thậm chí còn được nghe thấy ở nhiều khu vực lân cận châu Âu trong thời gian bị khóa. Vì vậy, khi Moscow chạm đất lần đầu tiên khi đang đào đường hầm trong chương trình, nó tượng trưng cho sự tự do. Nhớ lại cảnh khi Giáo sư và Berlin hát nó, Alvaro tiết lộ rằng khung cảnh trở nên “huyền bí” vì bối cảnh ở thời điểm yên tĩnh nhất trong quá trình quay cảnh.

Những cảnh quay khó nhất

Đoàn phim đã thực hiện một số cảnh rất khó. Ví dụ như sau khi vụ trộm đầu tiên thành công, cả nhóm chạy trốn trên một con tàu giữa thời tiết lạnh giá của Bắc Đại Tây Dương. Nhưng thực tế, đó là Phuket ở Thái Lan với nhiệt độ 40 độ. Dàn diễn viên phải mặc trang phục mùa đông và quay phim dưới trời nắng nóng.

phi vụ triệu đô, Money Heist, La Casa de Papel

Thêm vào đó, cảnh quay dưới nước trong hầm vàng, ngay sau khi đoàn làm phim dìm bộ xuống hồ bơi, các thỏi vàng bắt đầu lỏng ra và nổi lên. Một số thậm chí bị thu nhỏ. Mỗi thỏi, với số lượng hơn một nghìn, đã được chỉnh sửa trong quá trình hậu kỳ. Tuy nhiên, cảnh khó nhất là khi 3 triệu Euro được tắm tại quảng trường Madrid. Từ những tờ tiền giả bị kẹt cho đến những cơn mưa bất ngờ đã khiến đoàn phim gặp nhiều khó khăn.

4/5 - (1 bình chọn)