Nhà lệch tầng – Sự lựa chọn tối ưu hiện nay

Nhà lệch tầng mà một kiểu nhà được ưa chuộng nhiều gần đây. Đặc biệt là nó không cần quá nhiều diện tích để thiết kế xây dựng, lại linh hoạt trong kiến trúc thẩm mỹ, không gian sử dụng mang lại sự đầy đủ và tiện nghi. Vậy thì bạn đã biết nhà lệch tầng là gì chưa? Hãy cùng nhau tìm hiểu để biết rõ hơn về kiểu nhà này nhé.

Tìm hiểu về nhà lệch tầng

Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về khái niệm, các đặc điểm cũng như là lưu ý kho thiết kế nhà lệch tầng.

Nhà lệch tầng

Nhà lệch tầng là gì?

Nhà lệch tầng là một kiểu nhà mà chúng được thiết kế sao cho giữa các tầng với nhau mặt sàn sẽ không thẳng, chúng sẽ có được một mức độ chênh lệch so với nhau. Thông thường thì kiểu nhà này được xây dựng trên những diện tích không được rộng cho lắm. Đối với nhà lệch tầng thì cầu thang sẽ luôn được xây ở giữa nhà, xung quanh mới là các phòng. 

Những bức tường thì cũng không thẳng xuyên suốt, chúng tạo nên một sự “lệch” cực kỳ độc đáo, khiến cho nhìn vào cảm thấy mới mẻ và lạ lẫm. Như đã nói thì nhà lệch tầng thường xây dựng trên mảnh đất có diện tích không quá lớn, chính bởi vậy mà phổ biến nhất nhà lệch tầng sẽ là những ngôi nhà ống và có mặt tiền chỉ khoảng 5m trở lại mà thôi.

Các loại nhà lệch tầng

Nhà lệch tầng có một đặc điểm nổi bật đó là sự chênh lệch của mặt sàn giữa các tầng hoặc các không gian. Dựa vào điều đó mà chúng ta sẽ chia nhà lệch tầng ra làm 2 loại.

Nhà lệch tầng hai khối: là nhà mà sẽ chia ra hai khối không gian ở trước và sau nhà, giữa hai khối không gian này chính là cầu thang. Thông thường thì phần trước nhà sẽ là phòng khách, phần sau nhà là bếp và phòng ăn, cầu thang là điểm nối giữa hai phần. Độ cao chênh lệch giữa hai khối này sẽ tạo nên sự lệch tầng. Các tầng tiếp theo thì cứ tiếp tục đan lại với nhau.

Nhà lệch tầng sàn lửng: là nhà lệch tầng mà chỉ riêng ở tầng dưới cùng mặt sàn đều nhau, sau đó sẽ có thêm một tầng lửng, bắt đầu từ tầng lửng trở lên thì mặt sàn sẽ có độ chênh lệch với nhau. Ngoài ra thì ngay tại tầng dưới cùng, phần không gian phía sau có thể được sử dụng cho nhiều công năng khác nữa như là gara, nhà kho… chứ không bắt buộc phải là bếp, phòng ăn hoặc nhà vệ sinh.

Nhà lệch tầng

Lưu ý khi thiết kế nhà lệch tầng

Giữa các khối của nhà lệch tầng sẽ không đồng đều nhau mà có chênh lệch. Chính bởi vậy thì cầu thang sẽ là một yếu tố quan trọng, quyết định tới cả việc di chuyển, đồng thời ảnh hưởng nhiều tới sự tiện lợi của ngôi nhà. Cho nên đối với nhà lệch tầng, khi thiết kế thì cầu thang là rất quan trọng. Nó phải đảm bảo phù hợp được sự thuận tiện khi di chuyển qua các tầng, lại tạo nên được sự thông thoáng cho không gian.

Đối với nhà lệch tầng, cầu thang thường ở khu vực giữa nhà, đó là xét theo chiều dài của ngôi nhà mà thôi. Nếu xét theo chiều ngang thì cầu thang không nên ở giữa, bởi vì nếu như theo phong thủy thì điều này là không tốt chút nào. Vị trí của cầu thang cụ thể sẽ cần được xem xét dựa theo hai yếu tố đó là số tầng của ngôi nhà và tuổi của gia chủ. Nguyên nhân là bởi mỗi tầng sẽ tượng trưng cho một ngũ hành khác nhau. Ví dụ tầng 1 là hành thủy, tầng 2-5-8 là hành thổ, tầng 3-4 là hành mộc.

Thêm nữa đó là trong nhà lệch tầng, cầu thang không nên có hướng đi thẳng ra phía cửa nhà. Điều này cũng dựa theo yếu tố phong thủy, cụ thể hơn thì là tài lộc. Hướng của cửa sẽ là hướng khí, chúng có thể vào hoặc ra. Nếu như cầu thang hướng ra ngoài cửa thì tài lộc có thể bị thất thoát. Tương tự như vậy thì cầu thang cũng không nên có hướng thẳng vào bếp hay nhà vệ sinh. Nguyên nhân là vì năng lượng trong nhà sẽ bị hao tổn hết, điều này không tốt chút nào.

Ưu điểm của nhà lệch tầng

Khi đầu tư bất động sản, có người thì dùng để cho thuê, có người lại để xây nhà. Vậy thì trong số những kiểu nhà khác nhau, điều gì khiến cho nhiều người lựa chọn nhà lệch tầng?

Nhà lệch tầng

Tạo sự thông thoáng

Đối với nhà lệch tầng, khi ở trên cao và nhìn xuống thì chúng ta sẽ thấy nó giống như là một cái giếng vậy. Ánh nắng từ trên chiếu xuống tạo nên sự thông thoáng cho mọi không gian phòng khác nhau. Cầu thang ở giữa và có 2-3 phòng xung quanh thì mọi phòng đều thông thoáng hơn. Thêm nữa đó là các phòng đều chênh lệch mặt sàn cho nên gió sẽ thổi vào và mang lại sinh khí. Điều này rất tốt cho cuộc sống thường ngày, sức khỏe con người.

Cảm giác rộng hơn

Như đã nói thì nhà lệch tầng thường được lựa chọn để xây trên những diện tích đất không quá lớn. Nguyên nhân là bởi vì kiểu nhà này sẽ mang lại cảm giác diện tích trở nên rộng lớn hơn. Các không gian được thiết kế đa dạng và linh hoạt. Điều này đến từ việc sàn và trần được thiết kế tùy chọn, linh hoạt về mức độ chênh lệch chứ không cứng nhắc như nhà ống thông thường. Đối với nhà lệch tầng, có gác lửng, lan can, nhà để xe, phòng kho, nhà vệ sinh… đều có thể thiết kế.

Giá trị thẩm mỹ

Nhà lệch tầng mang lại giá trị thẩm mỹ rất lớn, tầm nhìn đẹp, dù là ở bên trong, ở bên ngoài, từ trong nhìn ra, từ ngoài nhìn vào… thì cũng đều đẹp. Đặc biệt là chỉ cần đứng ở cầu thang, bạn sẽ quan sát được tới những không gian khác nhau. Nhờ vào việc mặt sàn lệch thì nó sẽ khiến cho bạn cảm thấy không gian rất độc đáo, lạ lẫm và mới mẻ, không nhàm chán chút nào. Nhà lệch tầng cũng dễ để bài trí nội thất, trang trí sao cho phù hợp.

Trên đây là những thông tin, kiến thức liên quan tới nhà lệch tầng. Mong rằng bài viết này sẽ mang lại được sự hữu ích đến với bạn. Trong trường hợp bạn đang có dự định xây nhà, hãy tham khảo mẫu nhà lệch tầng và lựa chọn sao cho phù hợp nhé. Chúc bạn thành công.

Đánh giá bài viết này nhé!