Ngày vía Thần Tài năm 2022 là ngày nào? Nên làm gì trong ngày Thần Tài?

Trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam, Thần Tài là vị thần tượng trưng cho tài lộc và sự may mắn. Vì vậy, việc thờ cúng Thần Tài rất được người Việt coi trọng, đặc biệt là những người kinh doanh buôn bán. 

Vậy ngày vía Thần Tài năm 2022 rơi vào ngày nào và nên làm gì trong ngày Thần Tài để cả năm may mắn?

Ngày vía Thần Tài năm 2022 là ngày nào?

Mặc dù những người kinh doanh vẫn thường đều đặn cúng Thần Tài vào ngày mùng 10 hàng tháng nhưng ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch được người Việt chọn làm ngày thờ thần tài đầu năm hay còn gọi là ngày vía Thần Tài.

Theo lịch âm dương, ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch năm 2022 rơi vào thứ Năm, ngày 10/2/2021 dương lịch.

ngày vía Thần Tài, nên làm gì trong ngày Thần Tài, ngày vía Thần Tài là ngày nào

Nguồn gốc ngày Thần Tài?

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao ngày thần Tài lại được chọn vào ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch.

Theo truyền thuyết được lưu truyền trong dân gian, Thần Tài là một vị thần trên trời, nổi tiếng với việc cai quản tiền bạc, tài lộc. Trong một lần đi chơi và uống rượu say, Thần Tài đã bị rơi xuống trần gian. Khi tỉnh dậy, Thần Tài bị mất trí nhớ nên phải đi xin ăn. Điều kỳ lạ là khi Thần Tài đến nhà nào xin ăn thì nhà đó nhanh chóng trở nên giàu có. Vì vậy, nhân gian ta có câu “Thần Tài gõ cửa”

Một ngày nọ, Thần Tài nhớ lại mọi chuyện và bay về trời. Ngày đó chính là ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch. Và người dân quyết định lấy ngày này để tưởng nhớ Thần Tài, gọi là ngày vía Thần Tài.

ngày vía Thần Tài, nên làm gì trong ngày Thần Tài, ngày vía Thần Tài là ngày nào

Nên làm gì trong ngày Thần Tài để may mắn?

Lau dọn bàn thờ

Một trong những việc quan trọng nên làm trong ngày vía Thần Tài đó là lau dọn bàn thờ một cách cẩn thận, kỹ càng hơn so với ngày thường.

Bàn thờ Thần Tài thường được đặt dưới đất, là chiếc khảm nhỏ sơn son thếp vàng với bài vị Thần Tài bên trong. Trước bài vị là một bát hương kê trên mộ khay vàng (bằng giấy). Hai bên bát hương đặt 2 cây đèn nhỏ, một khay gồm 3 chén nước và 2 chén rượu.

Soạn mâm cúng Thần Tài

ngày vía Thần Tài, nên làm gì trong ngày Thần Tài, ngày vía Thần Tài là ngày nào

Vào ngày vía Thần Tài, gia chủ có thể soạn 1 mâm cúng để cầu may mắn, tài lộc cho gia đình. Mâm cúng này nên là đồ mặn và gồm những lễ vật sau:

  • Hoa tươi 
  • Bộ tam sên gồm thịt heo, tôm (hoặc cua), trứng luộc
  • Hoa quả ( 5 loại)
  • 5 cây nhang
  • 5 chum rượu
  • 2 đèn cầy
  • 2 điếu thuốc
  • 1 đĩa gạo
  • 1 đĩa muối hột
  •  2 miếng vàng bạc

Mua vàng tích trữ

Theo quan niệm của người xưa, việc mua vàng vào ngày vía Thần Tài sẽ giúp cả năm may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh. Ngoài mua vàng thì bạn cũng có thể mua các vật phẩm phong thủy để cúng trong ngày Thần Tài.

5/5 - (1 bình chọn)