Ngày Cốc vũ năm 2022 là ngày nào? Đặc điểm thời tiết ngày Cốc vũ

Tiết Cốc vũ là một trong 24 tiết khí theo nông lịch. Cốc vũ là tiết khí thứ 6 trong năm, ám chỉ những ngày mưa rào, mưa nặng hạt giống như các hạt ngũ cốc. Vậy ngày Cốc vũ là gì? Năm 2022 ngày Cốc vũ là ngày nào? Dưới đây là các thông tin chi tiết về ngày Cốc vũ bạn có thể tham khảo.

Tiết Cốc vũ là gì? Ngày Cốc vũ năm 2022 là ngày nào?

Cốc vũ là tiết khí thứ 6 trong số 24 tiết khí – 24 điểm đặc biệt trên quỹ đạo của Trái đất quay xung quanh Mặt trời, mỗi điểm sẽ cách nhau 15 độ. Thông thường, các tiết khí sẽ rơi xấp xỉ vào cùng một ngày hoặc xê dịch 1 ngày theo lịch dương. Ngày Cốc vũ diễn ra, mặt trời sẽ nằm ở toạ độ xích kinh 30 độ.

Ngày Cốc vũ

Theo phiên âm Hán tự, “Cốc” mang nghĩa là những hạt ngủ cốc nói chung, “Vũ” nghĩa là những cơn mưa. Cốc vũ ám chỉ những cơn mưa rào, mưa nặng hạt giống như những hạt ngũ cốc (khác hẳn với những cơn mưa nhỏ trong tiết Vũ thuỷ). Ngày Cốc vũ bắt đầu mang đến những cơn mưa rào lớn báo hiệu đã đến cuối mùa xuân, đầu mùa hạ. Đây là những cơn mưa tốt cho các loài cây cối để chúng phát triển.

Tiết Cốc vũ thường bắt đầu từ ngày 20 hoặc 21 tháng 4 và sẽ kết thúc trong khoảng ngày 6 tháng 5 dương lịch. Năm 2022, tiết Cốc vũ bắt đầu vào ngày 20/4/2022 Dương lịch, nhằm ngày 20/03/2022 Âm lịch.

Đặc trưng thời tiết ngày Cốc vũ

Cốc vũ là một trong 7 tiết khí biểu trưng cho sự liên quan đến mưa, nước trong 24 tiết khí bao gồm: Vũ thuỷ, Cốc vũ, Bạch lộ, Hàn lộ, Sương giáng, Tiểu tuyết, Đại tuyết.

Khi tiết Cốc vũ bắt đầu sẽ là bước đánh dấu quan trọng để thời tiết chuyển mình từ xuân sang hè. Sau ngày này, những cơn gió lạnh và ẩm ướt của mùa xuân sẽ hoàn toàn nhường chỗ cho những ngày nắng của mùa hạ, tốt cho sự sinh trưởng hoa màu, cây trái. Đặc biệt, ngày Cốc vũ còn mang đến cho muôn loài lượng nước đáng kể.

Ngày Cốc vũ

Thời điểm diễn ra tiết Cốc vũ chính là thời kỳ nhiều loài sinh vật cũng bước vào thời kỳ sinh sản, cuộc sống của muôn loài biến động không ngừng. Đây cũng chính là lúc nhiều loài cây trổ hoa, ong đi hút nhuỵ, giúp cho cây thụ phấn và tạo thành những quả ngon ngọt.

Quan niệm dân gian cho rằng đây là tiết khí đánh dấu sự kết thúc của mùa xuân và mùa hè nên người dân thường tiến hành tế thần biển, thần mưa để cầu một năm mưa thuận gió hoà, sóng yên biển lặng, mùa màng bội thu.

Vào những ngày diễn ra Cốc vũ, nhiệt độ sẽ tăng lên trông thấy và lượng mưa trong những ngày này cũng sẽ tăng cao hơn, mưa dồi dào giúp cho hoà màu sinh trưởng nhanh. Sau những ngày này, cuộc sống của con người bận rộn hơn nhiều, nhất là với những người nông dân thì cần chăm bót tốt cho sự phát triển của cây trồng.

Thời gian bắt đầu những ngày Cốc vũ sẽ xuất hiện hiện tượng ngày dài, đêm ngắn, tuy mức độ không quá lớn nhưng sẽ giúp con người cảm nhận được sự khẩn trương, vội vã trong công việc và nhịp sống. Lúc này, nửa bán cầu Bắc ngả nhiều hơn về phía mặt trời, sau những ngày này nhiệt độ sẽ còn tăng cao, không khí oi bức và ngột ngạt hơn. Chính vì thế mà cần đặc biệt lưu ý đến sức khoẻ trong những ngày thời tiết oi bức này.

Những lưu ý trong tiết Cốc vũ

Trong những ngày diễn ra tiết Cốc vũ, nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng rất mạnh và thay đổi phức tạp. Bởi vậy, việc chú ý đến sức khoẻ cần đặc biệt lưu ý bởi đây là thời điểm dễ gặp các bệnh: trúng gió, cảm lạnh,…

ngày Cốc vũ

Tiết Cốc vũ khiến thời tiết oi bức, cơ thể dễ sinh cảm giác mệt mỏi, các bệnh truyền nhiễm cũng vì thế mà lây lan nhanh chóng. Để bảo vệ cơ thể, bạn cần lưu ý không tắm nước lạnh, không ra sương gió để tránh cảm mạo. Bên cạnh đó, nên uống nhiều nước hơn, hạn chế ăn những thực phẩm có quá nhiều dầu mỡ, quá mặn,… Nên dùng thêm những đồ uống có tính mát để thanh nhiệt cho cơ thể. Đặc biệt, với những ai mẫn cảm hoặc dị ứng với phấn hoa, người mắc bệnh viêm xoang, bệnh đường hô hấp nên lưu ý cẩn trọng, giảm bớt các hoạt động ở bên ngoài.

Theo phong thuỷ, tiết Cốc vũ bắt đầu chính là khoảng thời gian vượng khí đối với những người mệnh Thổ, bởi vậy mà cần có thể Thổ để bổ trợ cân bằng ngũ hành trong tú trụ. Trong những ngày này, nếu giữ được cơ thể khoẻ mạnh sẽ giúp tư duy sáng suốt, làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn. Từ đó, mang tới nhiều tài lộc, vượng khí giúp tài vận hanh thông, sự nghiệp thuận lợi.

5/5 - (8 bình chọn)