Mẹo nhỏ giúp bạn chọn đất trồng hoa hồng tốt nhất

Nếu trồng hoa hồng là nghệ thuật thì người trồng hoa chính là những nghệ sĩ tài ba thực thụ. Trồng hoa là một công việc làm giàu cho tâm hồn bằng cách nâng niu, vun vén mầm sống nhỏ bé trên tay. Đặc biệt khi trồng hoa hồng — được mệnh danh là “Nữ hoàng của các loài hoa”, ta cần biết cách chọn đất trồng hoa hồng và cách chăm sóc giúp hoa nở đẹp, tỏa hương thơm ngát. Và sau đây là một vài mẹo nhỏ giúp chọn đất trồng hoa hồng cũng như hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa hồng thật tốt. Cùng theo dõi nhé!

Thú vui trồng hoa hồng — Xuất hiện từ lâu nhưng chưa bao giờ là cũ

Cuộc sống ngày nay con người đề cao hơn những giá trị về tinh thần, trong đó trồng và thưởng hoa luôn là nét thẩm mỹ độc đáo ai cũng muốn sở hữu. Trong thế giới loài hoa có vạn bông hoa khoe sắc, trong đó độc đáo nhất là hoa hồng. Thú chơi hoa hồng đã có từ bao lâu nay nhưng chưa bao giờ cũ mà càng ngày càng nở rộ.

Hoa hồng phù hợp với tất cả mọi người bất kể giới tính hay đang làm công việc nào. Dân văn phòng bận rộn thì thích chơi hoa hồng cổ dễ trồng và có sức sống mãnh liệt, phù hợp với khí hậu nước ta. Những người chơi hoa lão làng hơn thì thích trồng hồng ngoại, đẹp mà khó trồng, cần chăm chút từng li từng tí. Nếu không chỉ thích trồng hoa đẹp mà còn chú trọng dáng cây thì bonsai là lựa chọn tốt.

Nói chung, trồng hoa hồng chưa bao giờ hết “hot” bởi vì đây là thú vui tao nhã đặc biệt là của các chị em. Dù vậy nhưng việc trồng và chăm sóc hoa hồng cũng là một thử thách. Đặc biệt khi trồng hoa hồng ngoại thì phải chăm sóc tận tình, thường xuyên cắt tỉa để cây khỏe mạnh. Trồng hoa hồng cổ thì đỡ hơn vì giống này là loài bản địa nên phù hợp với khí hậu Việt Nam. Dù trồng hoa hồng loại nào thì chỉ cần học các mẹo sau đây thì sẽ dễ dàng thành công.

đất trồng hoa hồng, chọn đất trồng hoa hồng, cách trồng hoa hồng

Một số yếu tố lưu ý khi trồng và chăm sóc hoa hồng

Trồng hoa hồng sẽ dễ dàng hơn nếu hiểu rõ về đặc điểm và môi trường sống của chúng. Chỉ cần nắm rõ đặc điểm về ánh sáng, khí hậu, đất trồng và nước tưới thì không khó để sở hữu vườn hoa đẹp. Do đó khi trồng và chăm sóc hoa hồng cần lưu ý một số điều sau:

  • Ánh sáng: Trồng và chăm sóc hoa hồng quan trọng nhất là ánh sáng. Đa số hoa hồng ưa nắng nhiều. Ít nhất phải cung cấp đủ 3 giờ nắng/ngày thì cây mới khỏe, ra hoa đẹp và giảm thiểu các bệnh về lá. Nếu có thể thì trồng cây ở nơi có ánh nắng trực tiếp từ 6 – 9 tiếng liên tục. Kể cả trong mùa đông cây cũng cần một lượng ánh sáng tốt để có thể phát triển toàn diện.
  • Khí hậu: Hoa hồng thích hợp với khí hậu ôn đới. Chúng có thể thích nghi tốt ở khí hậu lạnh, kể cả khí hậu miền Bắc thì hoa hồng vẫn có thể phát triển tốt. Hoa hồng cũng có thể sống ở nơi có khí hậu nóng như miền Trung, miền Nam đặc biệt là giống hồng Sadet, hồng lửa, hồng tỉ muội… hoặc các giống hồng ngoại đã được thuần dưỡng ở khí hậu nóng.
  • Đất trồng hoa hồng: Ngoài yếu tố ánh sáng, khí hậu thì đất trồng cũng rất quan trọng. Hoa hồng ưa đất ẩm nhưng không thích ngập úng. Do đó cần đất trồng thoát nước tốt nhưng vẫn giữ được độ ẩm nhất định. Đất trồng hoa hồng nên sử dụng đất thịt hoặc đất đỏ, đất mùn. Ngoài ra nên kết hợp với giá thể trấu hun, trấu tươi và đá Perlite để tăng cường độ ẩm và khả năng thoát nước.
  • Nước tưới: Hoa hồng ưa ẩm nên cần tưới nước 2 lần/ngày vào sáng sớm hoặc chiều mát. Nên tưới nước sạch, không bị nhiễm phèn hay nhiễm mặn.

Ngoài ra nên bổ sung chất dinh dưỡng bằng cách bón phân hàng tháng. Đồng thời thường xuyên cắt tỉa cây để giảm thiểu sâu bệnh, loại bỏ những lá già và kích thích cây ra hoa mới.

Mẹo nhỏ giúp bạn chọn đất trồng hoa hồng tốt nhất

Lí do lớn nhất khiến việc trồng hoa hồng thất bại 90% đến từ việc chọn sai đất và giá thể. Đất trồng phù hợp với nhiều loại đất và phải đảm bảo tiêu chí sau:

  • Thoáng khí
  • Thoát nước
  • Giữ ẩm
  • Giàu dinh dưỡng

Bên cạnh đó, hoa hồng kị nhất là đất nhiễm phèn hoặc nhiễm mặn. Độ pH lý tưởng trồng hoa hồng là 6 – 6.5 và sạch mầm bệnh, không chứa vi khuẩn gây hại. Các loại đất phù hợp với hoa hồng là đất mùn, đất thịt, đất phù sa, đất pha cát. Hoặc mọi người có thể lựa chọn đất đỏ chuyên trồng hoa hồng được bán nhiều trên thị trường.

Lời kết

Hoa hồng là giống hoa đẹp nhưng càng đẹp hơn qua “bàn tay vàng” của người chăm. Nếu biết các mẹo trồng và chăm sóc hoa hồng cũng như chọn đất trồng hoa hồng trên thì trồng hoa không còn là điều khó khăn. Chúc mọi người thành công!

4.8/5 - (40 bình chọn)