Nên mua máy giặt cửa trên hay cửa trước?

Hiện nay, máy giặt là một thiết bị gia dụng cực kỳ phổ biến, nhằm giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức, giải phóng đôi bàn tay so với cách giặt tay truyền thống.

Tuy có nhiều mẫu mã, kiểu dáng với nhiều tính năng khác nhau, nhưng nhìn chung máy giặt được phân loại thành máy giặt cửa trên và máy giặt cửa dưới. Vậy hai loại này có gì khác nhau?

Sau đây Tungtang sẽ giúp bạn so sánh 2 loại máy giặt này trên nhiều phương diện cụ thể.

Khái niệm

Máy giặt cửa trên là loại máy giặt có cấu trúc đặt cửa lấy quần áo ở phía trên. Nguyên tắc hoạt động của loại máy giặt này là có 1 đĩa xoay ở phía dưới đáy lồng, từ đó tạo ra dòng nước đảo quần áo, giúp làm sạch các vết bẩn.

máy giặt cửa trên hay trước, máy giặt

Máy giặt cửa trước là loại máy giặt có thiết kế đặt cửa lấy quần áo nằm ở phía trước. Với cấu tạo trục xoay ly tâm và lồng giặt nằm ngang, máy giặt cửa trước giúp giặt sạch quần áo hơn bằng cách đảo đều hơn.

Cái nào dễ sử dụng hơn?

Máy giặt cửa trên thường tiện lợi hơn vì bạn không phải cúi xuống để cho quần áo vào máy hoặc lấy quần áo ra phơi. Đối với những người mua lớn tuổi hoặc những người có vấn đề về khớp, máy giặt cửa trên thường đứng ở độ cao lý tưởng để tránh rắc rối khi cúi xuống. Để giảm thiểu sự bất tiện này với máy giặt cửa trước thì bạn nên lắp đặt thiết bị trên bệ có độ cao khoảng 12-15 cm.

Máy giặt cửa trên cũng có những tiện lợi khác như có thể thêm quần áo vào khi đang giặt. Máy giặt cửa trên cũng có thể thu gom xơ vải và phân phối nước xả vải tốt hơn so với máy giặt cửa trước.

máy giặt cửa trên hay trước, máy giặt

Khả năng tiêu thụ năng lượng

Máy giặt cửa trên: tốn điện hơn do thời gian giặt lâu và nhiều chức năng. Nhưng lại dùng ít nước hơn.

Máy giặt cửa trước: tiết kiệm điện hơn nhưng lại dùng nhiều nước hơn.

Giá thành

Máy giặt cửa trước có giá đắt hơn, bởi chúng có khả năng giặt sạch hơn và tiết kiệm năng lượng hơn so với máy giặt cửa trên.

Ngoài ra, máy giặt cửa trước có nhiều tính năng giặt hơn để phù hợp với mọi loại vải và mức độ bẩn. Hơn nữa, máy giặt cửa trước vận hành êm ái hơn nhiều so với loại máy giặt cửa trên nhờ động cơ và hệ thống treo tiên tiến.

Mặc dù chi phí khi mua máy giặt cửa trước thường nhiều hơn, nhưng về lâu dài, tổng chi phí của máy giặt cửa trên sẽ lớn hơn .

Tốc độ vắt

Trong chu kỳ quay cuối cùng, máy giặt cửa trước thường quay nhanh hơn 33% so với máy giặt cửa trên, điều đó có nghĩa là quần áo sẽ được vắt kiệt nước tốt hơn.

Tuy nhiên, có một nhược điểm là tốc độ quay nhanh thiến máy giặt cửa trước bị rung nhiều và mạnh hơn, từ đó gây ra những tiếng ồn không mong muốn.

Bạn có thể xem tốc độ vắt của bất kỳ máy giặt nào trong thông số kỹ thuật của nó được đo bằng RPM (số vòng quay trên phút). RPM càng cao, khả năng vắt càng tốt.

Độ an toàn

Đây là vấn đề mà bạn nên lưu tâm, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ. Mặc dù máy giặt cửa trước có khóa cửa, nhưng cũng không thể ngoại trừ trường hợp trẻ nhỏ hiếu động, nghịch ngợm có thể trèo vào trong lồng máy giặt và chốt cửa lại.

Đối với máy giặt cửa trên thì vấn đề này có thể yên tâm vì cửa máy giặt ở trên cao, trẻ nhỏ khó có thể tiếp cận được.

máy giặt cửa trên hay trước, máy giặt

Vấn đề về mùi / nấm mốc

Một trong những vấn đề lớn nhất của máy giặt cửa trước là theo thời gian, nấm mốc có thể tích tụ xung quanh miếng đệm cao su của cửa. Để khắc phục điều này, máy giặt cửa trước đòi hỏi phải bảo dưỡng nhiều hơn so với máy giặt cửa trên. Bạn nên đặt những máy giặt này ở khu vực có luồng không khí tốt và mở cửa cho thông thoáng sau mỗi lần giặt nhằm giảm thiểu các vấn đề về nấm mốc.

Máy giặt cửa trên không gặp vấn đề này vì chúng dựa vào trọng lực để kéo nước xuống, vì vậy nước không bị kẹt trong bất kỳ vòng đệm nào.

Khả năng giặt sạch và tuổi thọ quần áo

Đây là một trong những khác biệt lớn nhất giữa máy giặt cửa trên và cửa dưới và cũng ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Máy giặt cửa trước có khả năng loại bỏ xà bông khỏi quần áo tốt hơn do áp lực dòng chảy mạnh, và giữa các bộ quần áo có khoảng trống lớn.

Ngoài ra, nhờ vào cấu trúc quay ly tâm, quần áo được giặt trong máy giặt cửa trước sẽ xoay đều hơn, không bị xoắn vào nhau, từ đó không làm giảm tuổi thọ của quần áo.

Trong khi đó, khi giặt trong máy giặt cửa trên thì quá trình vắt sẽ khiến quần áo bị xoắn vào nhau, dễ khiến quần áo bị xù lông, ra màu..ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ của quần áo.

Đánh giá bài viết này nhé!