Lan đuôi cáo là gì? Đặc điểm và cách trồng lan đuôi cáo như thế nào 2022?

Trong thế giới lan muôn hương ngàn sắc, có một giống hoa vừa đẹp sắc, thơm hương hay sở hữu tên gọi vô cùng độc đáo đó là Lan đuôi cáo. Vậy Lan đuôi cáo là gì? Đặc điểm và cách trồng lan đuôi cáo như thế nào? Mời các bạn theo dõi trong bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé!

Lan đuôi cáo là gì?

Lan đuôi cáo (tên gọi khác là Lan cáo bắc) có tên khoa học là Aerides Rosea và thuộc họ giáng hương. Loại lan này phổ biến ở các tỉnh phía Bắc như Lạng Sơn, Lai Châu, Điện Biên. Đặc điểm của Lan đuôi cáo là có chiều cao trung bình khoảng 50cm, thậm chí có những cây cao tới hơn 1 mét. Phần gốc cây được bao bọc bởi các bẹ lá lớn xếp chồng lên nhau. Thân cây có hình trụ tròn. Lá của lan đuôi cáo có chiều dài khoảng 30cm, đường kính rộng 4cm, bề mặt lá nhẵn và phẳng.

Lan đuôi cáo, Lan đuôi cáo là gì, cách trồng Lan đuôi cáo

Điểm đặc biệt nhất của lan đuôi cáo chính là những chùm hoa của chúng. Đúng như tên gọi, khi nhìn từ xa những chùm hoa lan đuôi cáo trông giống như những chiếc đuôi cáo treo lơ lửng. Khi hoa nở sẽ tạo thành từng chùm dài khoảng 20cm. Mỗi chùm hoa có khoảng 20 bông và có màu trắng điểm đốm tím vô cùng đẹp mắt. Hoa lan đuôi cáo có hương thơm và lan tỏa rất xa. Thời gian nở của lan đuôi cáo là vào mùa hè khoảng tháng 5-7.

Phân biệt lan đuôi cáo với lan đuôi chồn

Lan đuôi cáo thường dễ bị nhầm lẫn với lan đuôi chồn và để phân biệt 2 loại lan này người ta thường dựa vào lá và hoa của chúng.

Về phần lá: Lá của lan đuôi cáo xòe rộng và bè phẳng trong khi lá của lan đuôi chồn thì dài và khum hình chữ V.

Lan đuôi cáo, Lan đuôi cáo là gì, cách trồng Lan đuôi cáo

Đặc điểm của lá lan đuôi cáo là do lá khá mềm và mỏng nên thường xòe ra hai bên và không theo một hướng nhất định nào. Còn lá của lan đuôi chồn thì khá cong và không xếp sát như lan đuôi cáo, khoảng cách ở hai đầu lá liên tiếp khá xa. 

Về phần hoa: Hoa của lan đuôi chồn buông dài, mọc đan xen nhau và kết thành chùm to hơn lan đuôi cáo. Mặt cánh hoa lan đuôi chồn có nhiều chấm loang lổ màu tím, lưỡi hoa nhỏ màu tím đậm và sắc hoa cũng đậm màu hơn so với lan đuôi cáo.

Lan đuôi cáo, Lan đuôi cáo là gì, cách trồng Lan đuôi cáo

Cách trồng và chăm sóc lan đuôi cáo

Đặc điểm của lan đuôi cáo đó là ưa nóng ẩm nên rất dễ trồng với điều kiện khí hậu của nước ta. Nếu bạn mua lan ngoài cửa hàng, cây đã có giá thể và trồng thuần rồi thì khi mang về trồng ở nhà bạn chỉ cần ngưng tưới nước 2 ngày, treo cây ở nơi thoáng mát để cây quen khí hậu vườn nhà sau đó mới tưới nước lại. Nếu cây được lấy từ rừng thì trước khi trồng trong sân vườn bạn phải ngâm cây qua thuốc nấm và treo ngược ở nơi thoáng mát đợi cây nhú rể mới cấy cây vào giá thể trồng tiếp.

*Giá thể là tên gọi một hỗn hợp những nguyên liệu thô được pha trộn với nhau để tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của cây trồng.

Lan đuôi cáo, Lan đuôi cáo là gì, cách trồng Lan đuôi cáo

Cách chọn giá thể trồng lan đuôi cáo

Để trồng lan đuôi cáo, bạn có thể chọn giá thể gỗ lũa hoặc trồng bằng chậu đất nung đều được. Lưu ý là phải trồng và để giá thể ở nơi thoáng mát, có đủ độ ẩm.

Đặc biệt khi mới ghép cây vào giá thể nên tránh gặp mưa. Thời điểm lý tưởng để ghép cây là vào tháng 3-5 âm lịch. 

Cây khi mua về nên tiến hành cắt tỉa bớt rễ khô, sau đó xối cả cây qua nước sạch rồi ngâm cây vào dung dịch thuốc kích rễ. Sau 2 giờ, vớt cây ra rồi đêm ghép lên gỗ. Có thể cố định cành cây bằng dây nhựa sau đó treo nơi thoáng mát.

Trong trường hợp muốn trồng lan đuôi cáo trong chậu đất nung thì đầu tiên bạn nên đặt vài cục than hoa cỡ quả trứng và vài miếng xơ dừa vào trong chậu để giữ âm cho cây. Sau đó dùng dây buộc chân lá gốc với giá thể sao cho gốc cây chắc mặt giá thể khoảng 2 đốt ngón tay. Cuối cùng, đặt cây ở nơi thoáng mát với mức ánh sáng khoảng 50%.

Lan đuôi cáo, Lan đuôi cáo là gì, cách trồng Lan đuôi cáo

Cách tưới nước và bón phân

Khi cây lan đuôi cáo đã ra rễ và xanh tốt bạn nên tưới nước cho cây đều đặn mỗi ngày. Tùy theo tình hình thời tiết, khí hậu mà bạn có thể điều chỉnh lượng nước và thời gian tưới. Vào mùa khô nắng bạn nên tưới nước hằng ngày còn vào mùa mưa thì bạn chỉ nên tưới khi thấy giá thể khô.

Về phân bón, đây là yếu tố quan trọng và cần thiết giúp cây phát triển xanh tốt, hoa nở to và đẹp. Với lan đuôi cáo bạn nên sử dụng phân hữu cơ với liều lượng loãng và bón phân hằng tuần. Có thể sử dụng phân vô cơ để bón xen kẽ 15-20 ngày 1 lần để cây phát triển tốt, ra nhiều hoa và đẹp.

5/5 - (6 bình chọn)