Holi: Lễ hội của sắc màu tại Ấn Độ có gì đặc sắc?

Được biết, Ấn Độ là một trong những đất nước có nhiều lễ hội dành cho nhiều thành phần sắc tộc. Những lễ hội tại Ấn Độ nổi tiếng như: lễ hội dành cho người Hồi giáo, các lễ hội Hindu và đặc biệt là lễ hội màu sắc Holi (Holi Color festival). Một trong các lễ hội mang ý nghĩa về bản sắc dân tộc tại Ấn Độ được nhiều người biết đến. 

Vậy, lễ hội này có gì đặc sắc mà thu hút đông đảo số lượng người tham gia như vậy? Hãy cùng Tung Tăng tìm hiểu rõ hơn về lễ hội Holi này nhé!

Lễ hội Holi là gì?

Lễ hội Holi – lễ hội màu sắc của người Hindu, Ấn Độ được tổ chức vào mùa xuân hằng năm, rơi vào tầm cuối tháng 2, đầu tháng 3. Để cụ thể hơn, vào những ngày trăng tròn cuối cùng của tháng âm lịch Phalguna, lễ hội tôn giáo mùa xuân này được tổ chức rầm rộ và hấp dẫn. 

Từ nguồn gốc xa xưa, lễ hội này không chỉ mang ý nghĩa, kỷ niệm về sự chiến thắng giữa cái thiện và cái ác, mà còn là điểm khởi đầu cho những mối quan hệ ngọt ngào tạo cầu nối các khoảng cách trong xã hội. 

Ban đầu, lễ hội Holi được diễn ra tại các nước Ấn Độ, Sri Lanka, Nepal và các quốc gia có cộng đồng dân số gốc Ấn. Tại đây, tất cả mọi người cùng nhau chào đón mùa xuân và cầu xin với Chúa trời ban cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu và đất đai phì nhiêu màu mỡ. 

Holi, lễ hội Holi, Lễ hội Holi Ấn Độ, lễ hội Ấn Độ, lễ hội, lễ hội màu sắc Holi, lễ hội màu sắc

Nguồn gốc của lễ hội Holi

Theo thần thoại của người Hindu, người khai sinh ra truyền thống nhộn nhịp với màu sắc kể trên là thần Krishna. Thần sở hữu màu da tối, thế nên Krishna luôn tỏ ra ghen tị với người yêu Radha,  người có làn da mịn màng và sáng sủa.

Thấy con mình luôn than phiền về làn da tối màu của mình, người mẹ Yashoda nghe thấy liền an ủi con bằng cách bảo con vẽ màu lên mặt như một chiếc mặt nạ đầy màu sắc che dấu đi làn da thật của cô. 

Cho đến ngày nay, lễ hội sắc màu Holi này đã trở thành một trong những sự kiện văn hóa độc đáo của người Ấn Độ được đông đảo các nước trên thế giới giới chú ý. Đây chính là dịp để tất cả mọi người cùng bày tỏ, thể hiện sự yêu thương với nhau.

Lễ hội Holi được diễn ra như thế nào?

Tại Ấn Độ và một phần ở Nepal, lễ hội của người Hindu này được diễn ra, người tham gia lễ hội ném bột màu, sơn, hoặc có thể là bột màu pha với nước để ném vào nhau. Bạn sẽ được tất cả mọi người chào đón trên đường phố và nghe nghe câu nói được la lớn “Bura na maano Holi hai” – tức là “không phạm tội – đó là Holi”  trước khi họ ném nước màu vào người bạn.  Nếu ai nhận được nhiều màu thì có nghĩa rằng, năm ấy người đó nhận được nhiều may mắn. 

Holi, lễ hội Holi, Lễ hội Holi Ấn Độ, lễ hội Ấn Độ, lễ hội, lễ hội màu sắc Holi, lễ hội màu sắc

Ngoài ra, điều thú vị còn diễn ra trong xuyên suốt lễ hội này là tất cả mọi người thường ca hát, nhảy múa, khiêu vũ theo nhạc, ăn uống thoải mái. Mọi người cùng nhau tụ tập để ăn mừng và rang các loại thực phẩm, ví dụ như bỏng ngô và đậu xanh trên lửa đỏ, gujiya, mathri hay malpuas. Họ dùng loại thức uống có tên Bhang, một loại thức uống được chiết xuất từ hoa, lá hoặc nụ của cây cần sa cái. 

Tùy vào mỗi khu vực tại đất nước Ấn Độ mà lễ hội Holi này kéo dài từ 2 ngày đến khi cả tháng. Vì mỗi khu vực sẽ có phong tục chào đón và cách thức chào đón khác nhau tùy theo truyền thống ở khu vực đó. Nếu có dịp ghé thăm Ấn Độ vào thời điểm tháng 3 hằng năm, bạn có thể tham gia vào lễ hội thú vị này.

Holi, lễ hội Holi, Lễ hội Holi Ấn Độ, lễ hội Ấn Độ, lễ hội, lễ hội màu sắc Holi, lễ hội màu sắc

Ý nghĩa của màu sắc

Bạn sẽ bắt gặp rất nhiều màu sắc được ném vào người nhau diễn ra trong lễ hội. Tuy nhiên, mỗi màu đều mang một ý nghĩa riêng biệt, điển hình như màu xanh lá cây tượng trưng cho sự tinh khiết, màu cam tôn vinh cho hạnh phúc, màu đỏ là biểu tượng của sự thay đổi. 

Tất cả các màu có trong lễ hội Holi được làm từ các nguyên vật liệu khác nhau, an toàn cho sức khỏe như làm bằng thảo mộc, nghệ tây, hoa hồng, bột và gia vị được chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

Holi, lễ hội Holi, Lễ hội Holi Ấn Độ, lễ hội Ấn Độ, lễ hội, lễ hội màu sắc Holi, lễ hội màu sắc

 

Holi mang ý nghĩa bình đẳng và đại diện cho sự tha thứ

 Khi hòa vào không khí nhộn nhịp của lễ hội, thì đây cũng là cơ hội để họ lãng quên đi mọi ranh giới, rào cản giữa người với người. Tại đây, tất cả mọi người cho phép tấn công nhau mà không có một quy tắc nào được đặt ra, họ sẽ tấn công bằng sơn, bong bóng nước, nước pha màu và bột màu. Ý tưởng này là sự hy vọng về một truyền thống không có sự phân biệt giữa các tầng lớp trong xã hội, phân biệt tôn giáo hay văn hóa của nhau. 

Holi là một lễ hội của sự tha thứ, bắt đầu cho những mối quan hệ tốt đẹp và sự khởi đầu mới mẻ. Thế nên, sau khi kết thúc lễ hội, mọi người sẽ tắm rửa sạch sẽ và thay những trang phục mới để chuẩn bị chào đón người thân hoặc bạn bè ghé thăm. Đây cũng là mục đích muốn gắn kết mọi người lại với nhau nhằm tạo sự hài hòa và sự công bằng, xóa bỏ hận thù và không phân biệt trong xã hội tại đất nước Ấn Độ.

Holi, lễ hội Holi, Lễ hội Holi Ấn Độ, lễ hội Ấn Độ, lễ hội, lễ hội màu sắc Holi, lễ hội màu sắc
5/5 - (1 bình chọn)