Hậu Covid là gì? Nên làm gì để điều trị hội chứng hậu Covid 2022

Hiện nay, số người nhiễm COVID-19 trên cả nước ngày một tăng. Với việc đã tiêm chủng vaccine thì việc nhiễm và điều trị COVID ngày nay cũng không còn là điều quá khó khăn đối với người bệnh. Tuy nhiên hội chứng hậu Covid mới là điều khiến nhiều người phải lo lắng vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống và tình thần của người bệnh sau này.

Hậu Covid là gì?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố định nghĩa chính thức đầu tiên về hội chứng hậu COVID-19 (post COVID-19 condition), theo định nghĩa mà WHO đã công bố thì hội chứng hậu covid là tình trạng xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm bệnh với các triệu chứng kéo dài ít nhất là từ 2 tháng kể từ khi bắt đầu nhiễm COVID-19 mà không thể giải thích bằng chuẩn đoán thay thế.

Hiểu đơn giản hơn là hậu Covid chính là tình trạng bệnh nhân mặc dù đã khỏi bệnh Covid nhưng các triệu chứng kèm theo vẫn còn kéo dài trên 4 tuần. Các triệu chứng này có thể có từ lúc nhiễm bệnh hoặc mới xuất hiện thêm sau khi hồi phục. hầu như tất cả những bệnh nhân đều đã nhiệm Covid đều sẽ bắt gặp tình trạng hậu Covid kể cả là người nhiễm trước đó có triệu chứng hay không.

Tình trạng hội chứng hậu Covid này có thể khiến sức khỏe cũng như là tinh thần con người bị suy giảm kéo dài gây ảnh hưởng rất lớn đối với khả năng quay trở lại làm việc và tham gia cuộc sống xã hội.

hậu covid, hậu covid là gì, triệu chứng của hậu covid, điều trị hậu covid như thế nào

Các triệu chứng của hậu Covid

Triệu chứng thường gặp nhiều nhất của hội chứng hậu Covid là: mệt mỏi kéo dài, khó thở, đặc biệt là khó thở khi vận động gắng sức, đau đầu, đau cơ khớp, ho, rụng tóc, mất mùi vị, giảm khả năng nhận thức, giảm tập trung, lú lẫn hay các rối loạn tâm lý như trầm cảm, lo âu, rối loạn giấc ngủ,…

Các hội chứng Covid kéo dài sẽ gây tổn thương nghiêm trọng đến nhiều cơ quan như tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, nội tiết, thận, da, lông, tâm thần kinh,…

Người bệnh nên làm gì để điều trị hậu Covid

hậu covid, hậu covid là gì, triệu chứng của hậu covid, điều trị hậu covid như thế nào

Hầu như hội chứng hậu Covid thường kéo dài hơn 4 tuần thậm chí là vài tháng. Khi đã khỏi COVID-19 thì người bệnh không nên chủ quan, lơ là sức khỏe của mình mà cần phải tiếp tục theo dõi và nâng cao sức khỏe toàn diện, phục hồi chức năng, dinh dưỡng và chăm sóc tinh thần, giấc ngủ một cách cẩn thận và chỉnh chu hơn nữa.

Tập thở: Đây là một việc làm hết sức cần thiết để cải thiện sức khỏe của bạn sau Covid. Hằng ngày bạn cần tập thở để phổi của bạn có thể khỏe hơn sau Covid. Bạn cần thực hiện hít vào, thở ra chậm, hít sâu dần đâu và thở ra nhẹ nhàng không vội vã và nhịp độ tăng lên từng ngày.

Tập thể dục: Một biện pháp nữa giúp cải thiện tình trạng phổi cũng như sức khỏe của bạn hậu Covid đó chính là tập thể dục. Với các bài tập không cần quá nặng bạn chỉ cần vận động nhẹ nhàng như đi bộ chậm, tập thể dục nhẹ, đạp xe đạp chậm, tâp dưỡng sinh,..

Đi bộ: Đi bộ là một biện pháp giúp bạn điều hòa hơi thở một cách đơn giản và có ích.

Dinh dưỡng đúng và đủ: Khi đã khỏi bệnh bạn cũng cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bản thân, nếu được thì nên chia bữa ăn thành 3-4 bữa trên một ngày và tùy theo sức ăn của người bệnh mà nên kết hợp đa dạng thực phẩm trong một khẩu phần ăn. Nên ăn nhiều rau, trái cây, uống đủ nước, bổ dung thêm vitamin C, kali.

Chăm sóc sức khỏe tinh thần: Với những người nhiễm Covid cũng như đã khỏi Covid thì cần giữ cho tinh thần luôn lạc quan, thoải mái hạn chế suy nghĩ tiêu cực gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đồng thời cần ngủ đủ giấc, nghe nhạc, thư giãn và chịu khó giao tiếp với nhiều người xung quanh để cuộc sống trở lại bình thường.

F0 nên làm gì để hạn chế ảnh hưởng xấu nhất của hậu Covid

hậu covid, hậu covid là gì, triệu chứng của hậu covid, điều trị hậu covid như thế nào

Để hạn chế những di chứng hậu Covid thì các F0 trong thời gian nhiễm bệnh cũng nên cần làm những việc sau:

Khi không may bị nhiễm Covid thì nên khai báo và chăm sóc ngay từ đầu không nên giấu bệnh

Nếu có những triệu chứng nặng thì cần báo ngay với bác sĩ theo dõi để được hỗ trợ kịp thời

Những người khi nhiễm chỉ có triệu chứng nhẹ nhưng càng về sau vẫn không hết những triệu chứng đó thì nên đi khám để bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe

Đánh giá bài viết này nhé!