Gen Z là gì? Đặc điểm tính cách của Gen Z?

Hiện nay trên mạng xã hội và các phương tiện báo chí thường xuất hiện thuật ngữ Gen Z, vậy Gen Z là gì?

Gen Z là gì?

Về cơ bản, Gen Z (thế hệ Z) là một thuật ngữ chỉ những người được sinh ra trong  khoảng thời gian từ năm 1997 đến 2012/2015. Ngoài tên gọi Gen Z thì thế hệ sinh ra và lớn lên trong thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21 này còn có những tên  gọi khác như iGen, iGeneration, Centennials, Gen Y-F, Gen Tech, Zoomers, Post Millennials…

gen z là gì, đặc điểm của gen z, gen z

Tại Việt Nam, thế hệ Gen Z có khoảng 15 triệu người, chiếm 25% lực lượng lao động. Còn trên thế giới, thế hệ Gen Z chiếm khoảng ⅓ dân số với khoảng 2,6 tỷ người.

Các thế hệ sinh ra trong khoảng thời gian trước thế hệ Gen Z, được gọi tên với các thuật ngữ cụ thể sau:

– Baby Boomers: Thế hệ những người sinh từ năm 1946 đến năm 1964. 

– Gen X: Thế hệ những người sinh từ 1965 đến 1980.

– Gen Y (Thế hệ Millennials): Thế hệ những người sinh từ 1981 đến 1996.

gen z là gì, đặc điểm của gen z, gen z

Đặc điểm của Gen Z?

Với Gen Z, công nghệ là hơi thở

Một trong những đặc điểm nổi bật của những người thuộc gen Z là sinh ra trong thời đại bùng nổ internet, được tiếp xúc với công nghệ từ nhỏ, chính vì vậy, các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z cập nhật các trào lưu công nghệ mới rất nhanh chóng, dễ dàng bắt trend trên các trang cộng đồng, mạng xã hội như Facebook, Google, Youtube, Instagram, Tiktok, Twitter… 

Gen Z là những người tạo ra xu hướng

Vì được tiếp cận với Internet và các xu hướng công nghệ từ rất sớm nên Gen Z có khả năng trở thành những người tiên phong, tạo ra những xu hướng mới có sức lan tỏa đến cộng đồng.

Gen Z thích sự cạnh tranh

Thế hệ này rất tập trung và luôn thể hiện tính cạnh tranh trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống. Họ luôn khao khát được học tập trong môi trường tốt nhất, có được công việc ở mức lương cao nhất, họ cũng khát khao sự chiến thắng trong mọi cuộc tranh luận cũng như các sự kiện thể thao. Chính sự cạnh tranh là yếu tố thúc đẩy nhóm này không ngừng nỗ lực và cố gắng.

gen z là gì, đặc điểm của gen z, gen z

Gen Z không ngừng thay đổi

Với lợi thế được tiếp cận nguồn thông tin vô hạn từ rất sớm nên thế hệ Gen Z có nhiều kiến ​​thức về nhiều chủ đề khác nhau. Với bề dày kiến ​​thức này, họ không ngừng tìm kiếm những ý tưởng và kinh nghiệm mới. Sống trong thời đại mà thế giới vận động không ngừng, mỗi ngày đều có nhiều sự mới mẻ nên Gen Z luôn làm mới bản thân và không thích suy nghĩ cũng như cách làm việc lối mòn.

Gen Z thích độc lập

Một điểm khác biệt lớn giữa Gen Z và các thế hệ khác là Gen Z thích làm việc độc lập. Mặc dù thế hệ Y thường đề cao sự cộng tác, nhưng bản chất thích cạnh tranh của Gen Z đã khiến họ muốn tự kiểm soát vận mệnh của mình và không muốn dựa vào người khác để đạt được thành công.

Gen Z muốn được lắng nghe

Được tiếp cận với quá nhiều thông tin nên Gen Z thường có những ý kiến ​​mới lạ, táo bạo và muốn chúng được lắng nghe. Điều này đặc biệt đúng ở nơi làm việc, nơi họ mong đợi được trở thành một người đóng góp bình đẳng. Các thành viên thế hệ Gen Z tin rằng ý tưởng của họ cũng có giá trị như ý tưởng của các thành viên thuộc thế hệ khác.

Mặc dù họ có thể thiếu kinh nghiệm do tuổi đời non trẻ, nhưng khả năng xử lý thông tin nhanh chóng và sức cạnh tranh khiến họ trở thành một tiếng nói quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào.

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi Gen Z là gì và những đặc điểm của Gen Z. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích.

Đánh giá bài viết này nhé!