Doping là gì? Doping có ảnh hưởng như thế nào đối với người sử dụng 2022

Trong thi đấu thể thao, Doping là một yếu tố cực kỳ cấm kỵ. Những vận động viên sử dụng doping khi thi đấu đều bị lên án gay gắt. Vậy doping là gì? Hãy cùng Tung Tăng đi tìm hiểu vấn đề này nhé!

Doping là gì?

Doping được hiểu như là một chất kích thích bị cấm trong các môn thể thao. Loại thuốc này sẽ giúp tăng tốc độ tuần hoàn máu trong cơ thể để máu có thể chảy về tim nhiều hơn, từ đó sẽ giúp cho thể lực của các vận động viên tăng lên giúp các vận động viên vận động không biết mệt mỏi. Trong thể thao việc các vận động viên sử dụng doping khi thi đấu được xem là một việc làm phi đạo đức, đây là một hành động bị cấm bở hầu hết các tổ chức thể thao quốc tế, bao gồm cả Ủy ban Olympic.

doping là gì, kiểm tra doping, tác hại của doping

Các loại doping hiện nay

Hiện nay có khá nhiều loại thuốc doping được sử dụng nhưng trong đó có 3 loại phổ biến nhất là

Doping máu: đây là loại doping sẽ giúp tăng cường cung cấp oxy qua hồng cầu, tăng cường sức mạnh của cơ bắp.

Doping cơ: doping cơ giúp tăng cường sản sinh hormone từ đó giúp tăng cường sức mạnh của cơ bắp, giúp các vận dộng viên tăng khả năng vận động lên mức đáng kể. Loại doping này thường được các vận động viên điền kinh, bóng đá, cử tạ,… sử dụng.

doping là gì, kiểm tra doping, tác hại của doping

Doping thần kinh: về doping thần kinh sẽ giúp tăng cường sự bền bỉ cho cơ thể các vận động viên, nó thực hiện việc điều khiển và ngăn sự phản hồi cơ bắp tới hệ thần kinh trong cơ thể khi chúng mệt mỏi. Điều này sẽ khiến cho các vận động viên không còn cảm thấy mệt mỏi trong suốt một khoảng thời gian dài vận động.

Tại sao các vận động viên bị cấm sử dụng doping

Đảm bảo tính công bằng

Trong các cuộc thi đấu tranh tài thể thao thì công bằng là một trong những yếu tố tiên quyết cần được đề cao. Bởi một vận động viên chân chính dù có nhận được giải thưởng hay không thì cũng phải là một vận động viên thi đấu bằng chính khả năng, sức lực của mình. Nếu một vận động viên sử dụng chất kích thích để có thể đem về thành tích cao cho cá nhân hoặc đồng đội thì sẽ làm mất đi tính công bằng, cũng như là giá trị của giải thưởng, điều này sẽ khá là bất công đối với những vận động viên tham gia tranh tài một cách chân chính.

doping là gì, kiểm tra doping, tác hại của doping

Có thể gây nghiện

Doping là một chất kích thích nên việc sử dụng thường xuyên và lâu dài sẽ dân đến những hệ lụy ngoài mong muốn. Trong đó nghiệm trọng nhất là người dùng có thể bị nghiện cùng với đó là nó sẽ để lại những hậu quả lâu dài về sau. Doping gây nghiện là vì trong nó có chứa heroin và morphine,… đây là những chất gây nghiện bị cấm, các chất này sẽ khiến chó người dùng bị nghiện và chỉ muốn sử dụng thêm nhiều.

doping là gì, kiểm tra doping, tác hại của doping

Để lại những hậu quả về sau

Ngoài việc gây nghiện thì doping còn để lại nhiều hậu quả về sau mà người dùng nó thường xuyên có thể bị mắc phải như:

Cơ bị yếu, các đầu chi ngày càng to: vì là một chất giúp tăng cường cơ bắp nhanh chóng nên khi về lâu dài cơ bắp của dùng sẽ bị phụ thuộc vào thuốc nên sẽ yếu dần đi và khiến cho các đầu chi của cả tay và chân bị phình tho hơn, có thể gây ra bệnh tiểu đường.

Hội chứng run rẩy: về lâu dài thể lực những người thường xuyên sử dụng doping sẽ bị giảm một cách đáng kể, sức bền của cơ bắp lúc này không còn nên sẽ gây ra những triệu chứng run rẩy, mất ngủ, suy nhược thần kinh.

doping là gì, kiểm tra doping, tác hại của doping

Suy tin, suy thận, ung thư gan: Việc lạm dụng chất kích thích sẽ khiễn cho cơ thể giữ muối trong một thời gian dài, điều này sẽ gây ảnh hưởng rất xấu đến các nội tạng trong cơ thể. Điều này cũng chính là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh về gan, thận, ung thư,…

Rối loạn hoocmon giới tính: một hệ lụy nưa mà người lạm dụng doping có thể phải gánh chịu đó chính là việc rối loan hoocmon giới tính. Đối với những trường hợp là nữ có thể sẽ bị tăng nội tiết tố nam, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, mọc râu,… Đối với trường hợp là nam sẽ bị teo tinh hoàn, tinh dịch yếu, còn có thể gây ra tình trạng liệt dương.

:.

Đánh giá bài viết này nhé!